Được đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại nhập khẩu từ CHLB Đức và các nước EU, Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh hàng năm có thể cung cấp cho thị trường đến 200 triệu lít bia các loại.

Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh là đơn vị thuộc Tổng công ty cổ phần Bia -Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO), được khởi công xây dựng vào tháng 7/2006 và đi vào hoạt động từ tháng 9/2009, trên diện tích 26 ha. Đây là một trong những nhà máy bia có thiết bị hiện đại, công nghệ hiện tiên tiến và quy mô lớn vào bậc nhất Đông Nam Á.

Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh là đơn vị sản xuất chủ lực của Tổng công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (HABECO). Nhà máy sử dụng dây chuyền sản xuất hiện đại với mức độ tự động hóa cao, được nhập khẩu trực tiếp từ Đức và các nước EU. Sản phẩm là các thương hiệu bia đã gắn bó người tiêu dùng qua nhiều năm như Bia Hà Nội, Bia Trúc Bạch cũng như các sản phẩm mới như Hanoi Bold, Hanoi Light…

Khu vực nhà nấu với công suất 200 triệu lít/năm là nơi cho ra đời những mẻ bia mang các thương hiệu của HABECO như Bia chai Hà Nội 450ml, Bia lon Hà Nội, Bia Trúc Bạch, Hanoi Beer Premium, Hanoi Bold, Hanoi Light. Khu vực nhà nấu được điều khiển và giám sát hoàn toàn tự động bằng phần mềm BOTEC F1.

Nhà máy được khởi công từ năm 2006, khánh thành vào ngày 15/8/2010. Trước đó vào 31/7/2009, nhà máy tiến hành những mẻ bia nấu đầu tiên. Ngày 9/9/2009 ra mắt những sản phẩm đầu tiên và ngày 11/11/2009 khánh thành giai đoạn 1 của dự án.

Khu vực các bồn lên men đứng , bao gồm các bồn chứa bia đang lên men với 27 bồn dung tích 384.000 lít và 6 bồn dung tích 194.000 lít; các bồn chứa bia sau khi được lọc với 10 bồn dung tích 240.000 lít. Đây là một trong các phân khu quan trọng thực hiện công đoạn lên men trước khi đến công đoạn chiết bia vào chai hoặc lon.

Giai đoạn từ năm 2014 đến 2018, nhà máy đã xuất xưởng gần 840 triệu lít bia các loại, đóng góp một nguồn thu đáng kể vào ngân sách nhà nước, tạo gần 300 việc làm cho người lao động, đảm bảo thu nhập bình quân của người lao động ổn định. Năm 2018, thu nhập bình quân cán bộ công nhân viên của nhà máy đạt 15,6 triệu đồng/người/tháng.

Điểm nổi bật của nhà máy là sử dụng thiết bị sản xuất bia được điều khiển và giám sát với mức độ tự động hóa cao, cung cấp bởi Krones, một trong những công ty hàng đầu thế giới về thiết bị chiết rót.

Quy trình kiểm soát chất lượng và quy trình vận hành theo quy chuẩn được xây dựng và phát triển sau hàng chục năm nghiên cứu, Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh đã cho ra những sản phẩm bia có hương vị đồng nhất và chất lượng nhất. Công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát được thực hiện nghiêm ngặt từ các nguyên vật liệu đầu vào, quá trình phụ trợ, quá trình nấu, quá trình lên men, lọc, chiết...

Các quy trình vận hành nấu, lên men, lọc, chiết được thực hiện theo tiêu chuẩn, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 và hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm ISO 22000.

Ghi nhận những cố gắng, nỗ lực trong suốt 10 năm thành lập, ngày 5/7/2019 theo quyết định số 1161/QĐ-CTN, Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 đến năm 2018. Trước đó, vào năm 2014, Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng Bằng khen cho những thành tích đạt được trong giai đoạn 2009-2013 nhân kỷ niệm 5 năm khánh thành.

Thực hiện chiến lược phát triển trong giai đoạn mới, đặc biệt trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đại diện nhà máy cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, thông minh, tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Khu vực xử lý chất thải được đầu tư đồng bộ nhằm kiểm soát tốt quá trình xử lý chất thải, đảm bảo không để xảy ra ô nhiễm môi trường với hệ thống xử lý nước thải công suất 4.500 m3/ngày đêm, thông số nước thải sau xử lý của nhà máy đạt mức B của TCVN 5945-1995, áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn TCVN/ISO 14001: 2004, góp phần duy trì mức thải cho phép ra môi trường.

Hiện tại, nhà máy sử dụng hệ thống lò nhiên nhiên liệu sạch Biomass nhằm bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng với nhiên liệu tái tạo là vỏ trấu, mùn cưa, gỗ vụn, đây là nguồn nguyên liệu sạch, thân thiện với môi trường. Nhà máy cũng trang bị các hệ thống xử lý bụi trong quá trình nhập, vận chuyển và xử lý nguyên liệu malt, gạo. Các khu vực lưu trữ chất thải rắn được chia lô, phân loại chất thải tại nguồn.

Hoàng Hà, Hoàng Hiệp, Hà Mỹ Giang (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.