Facebook mới đây lại dính vào một cáo buộc liên quan đến cái chết của dân thường tại Israel. Nếu thua kiện, mạng xã hội này sẽ phải bồi thường với mức phí lên đến 1 tỷ USD.

Facebook lẫn Mark Zuckerberg đối diện với nhiều vụ lùm xùm gần đây. Ảnh: BusinessInsider.

Các gia đình Israel và Mỹ thiệt mạng trong những cuộc tấn công gần đây của nhóm phiến quân Hamas (Palestin) đã nộp đơn kiện Facebook. Mạng xã hội lớn nhất thế giới bị cáo buộc đã tiếp tay cho Hamas sử dụng nền tảng của họ để kích động bạo lực, đồng thời phải bồi thường 1 tỷ USD, theo Telegraph.

Đây là vụ kiện lớn nhất trong hàng loạt các vụ tố tụng liên quan tới gã công nghệ khổng lồ. Nó có thể sẽ đặt tiền đề cho việc xem xét trách nhiệm của Facebook trong việc giám sát, hoặc thậm chí kiểm duyệt nội dung đưa lên trang của họ mỗi ngày.

Các gia đình của 4 công dân Mỹ đã đệ trình đơn khởi kiện Facebook lên tòa án New York. Trong số các nạn nhân, có cả một cựu binh người Mỹ bị sát hại hồi tháng 3 năm nay và một em bé thiệt mạng ở Jerusalem năm 2014.

Facebook bị cáo buộc đã vi phạm luật chống khủng bố của Mỹ khi cho phép một cách có ý thức lực lượng phiến quân Hamas, nhóm vũ trang bị liệt vào danh sách khủng bố, được sử dụng mạng xã hội để làm công cụ tuyên truyền cho chủ nghĩa khủng bố.

"Facebook phải chịu trách nhiệm vì vai trò của họ trong việc tạo thuận lợi hơn cho hoạt động khủng bố của nhóm Hamas", nữ luật sư Nitsana Darshan Leitner, người phụ trách vụ kiện của những gia đình này cho biết.

Bà Darshan Leitner cho rằng những ngân hàng Mỹ nào cố ý cho phép các nhóm khủng bố có tài khoản ngân hàng sẽ bị truy tố, và Facebook cũng phải chịu lệnh trừng phạt tương tự, khi cho phép các nhóm khủng bố có tài khoản trên mạng truyền thông xã hội này.

Giáo sư James Grimmelman, chuyên ngành luật tại trường đại học Cornell, cho biết các trường hợp kiện cáo liên quan đến Facebook có tỷ lệ thành công rất thấp. Tuy nhiên, nó vẫn có tác động nhất định đến những tranh cãi xung quanh vấn đề cho phép các nhóm khủng bố sử dụng Internet.


Hamas cho rằng các chính trị gia tại Israel cũng đăng nội dung miệt thị người Palestin. Ảnh: Guardianlv.

Một phát ngôn viên của phong trào Hamas nói với Reuters rằng họ hy vọng Facebook sẽ vượt qua được áp lực này. Đồng thời, Hamas tố cáo các chính trị gia tại Israel cũng đưa những thông tin có ý miệt thị người Palestin trên tài khoản cá nhân của họ.

Đại Việt (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.