Vì không có thương lái đến thu mua, nhiều diện tích dưa hấu của nông dân Quảng Ngãi bị bỏ khiến lượng lớn dưa hư hỏng, chín rục ngoài đồng.

Rất nhiều ruộng dưa của bà con nông dân tỉnh Quảng Ngãi dù đến ngày thu hoạch nhưng thương lái không đến thu mua.

Liên tiếp mấy ngày qua, hàng trăm bà con nông dân trồng dưa khắp tỉnh Quảng Ngãi như “ngồi trên đống lửa” vì dưa hấu đã đến ngày thu hoạch nhưng giá rớt thê thảm, thậm chí nhiều nơi thương lái không đến thu mua.

Ông Nguyễn Thành, một người trồng dưa hấu tại xã Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh), cho biết mấy ngày qua, hai vợ chồng chạy khắp nơi kêu thương lái thu mua ruộng dưa hơn 5 sào của gia đình trồng đến ngày thu hoạch nhưng không ai chịu đến. “Ruộng dưa của tôi vừa thoát khỏi trận lũ vừa rồi, cứ tưởng giá sẽ cao, ai ngờ… Kiểu này, hai ba ngày tới mà thương lái không thu mua dưa sẽ hư hết. Bao công sức, tài sản gia đình bỏ xuống cũng tiêu tan”, ông Thành nói.

Không chỉ hộ ông Hồng, rất nhiều hộ trồng dưa hấu khác tại xã Tịnh Hiệp, Tịnh Trà (huyện Sơn Tịnh) cũng chung cảnh ngộ dưa hấu đến ngày thu hoạch nhưng không có thương lái đến thu mua. Vì không người thu mua, rất nhiều nông dân đành bỏ ruộng dưa chín rục ngoài đồng.

“Hiện giá dưa hấu chỉ 1.300 – 1.700 đồng/kg và đang tiếp tục giảm xuống. Do đó, không một thương lái nào đến thu mua cả”- anh Trần Đông, người trồng dưa xã Tịnh Hiệp than.

Nhiều ruộng dưa bị bỏ hư hỏng, chín rục ngoài đồng

Không chỉ ở Tịnh Hiệp, Tịnh Trà, rất nhiều nông dân trồng dưa khắp tỉnh Quảng Ngãi cũng chung cảnh ngộ tương tự: Dưa đã đến ngày thu hoạch nhưng thương lái “ngán” không thu mua.

Anh Huỳnh Tây, ngụ xã Bình Chương (huyện Bình Sơn) cho biết cách đây hơn 1 tuần, thương lái đến đặt cọc mua ruộng dưa với giá 3.000 đồng/kg nhưng bây giờ họ gọi lại hạ xuống còn 1.300 đồng/kg. “Phải hạ giá xuống mới bán được, chứ không họ bỏ luôn tiền đặt cọc thì chết. Còn nếu không bán được chắc phải tự thuê xe chở đi dọc đường… bán lẻ”, anh Tây nói.

Ông Đào Minh Hường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, cho biết nguyên nhân khiến dưa hấu rớt giá thê thảm do lượng tiêu thụ phía Trung Quốc giảm mạnh, rất nhiều xe tải chở dưa ùn ứ tại của khẩu Tân Thanh.

Không có thương lái thu mua, nhiều nông dân đem dưa đi bán lẻ gỡ lại ít vốn liếng.

“Người trồng dưa chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Nếu Trung Quốc không tiêu thụ, giá dưa hấu rớt thê thảm... Chúng tôi cũng khuyến cáo bà con không nên trồng dưa ồ ạt nhưng việc này cứ lặp đi lặp lại nhiều lần”, ông Hường nói.

T.Trực (NLĐO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Gia Lai: Dưa hấu “đắng” vì mất mùa mất giá

    Gia Lai: Dưa hấu “đắng” vì mất mùa mất giá

    07/03/2016 9:26 PM

    Năng suất dưa cùng với giá thu mua giảm thấp, sau khi trừ các khoản chi phí mỗi hộ trồng dưa lỗ hàng chục triệu đồng.

  • Trái cây “rẻ như cho” tràn ngập đường phố Sài Gòn

    Trái cây “rẻ như cho” tràn ngập đường phố Sài Gòn

    10/06/2015 4:20 PM

    Những ngày gần đây, trên các nẻo đường của TP.HCM tràn ngập các loại trái cây mùa hè. Đang vào mùa thu hoạch rộ nên thị trường bị ế ẩm và rớt giá mạnh. Rất nhiều loại trái cây chỉ vài ngàn đồng/kg và được đổ đống bán từ chợ, các xe bán dạo cho đến các vỉa hè.

  • Sau chiến dịch giải cứu dưa hấu: Thương lái có còn ép dân?

    Sau chiến dịch giải cứu dưa hấu: Thương lái có còn ép dân?

    20/04/2015 8:53 AM

    Chiến dịch giải cứu dưa hấu của các nhóm tình nguyện và sự chung tay hưởng ứng của cộng đồng không chỉ giúp được người trồng dưa miền Trung tránh được một mùa dưa bết bát mà còn là thất bại mánh khóe câu giờ ép giá của thương lái. Ngày 18.4, nhiều thương lái Trung Quốc có mặt ở Quảng Ngãi thỏa thuận mua dưa với giá 3.200 đồng/kg.

  • 500 đồng/kg dưa hấu

    500 đồng/kg dưa hấu

    13/04/2015 1:21 PM

    Chưa có năm nào giá dưa hấu thấp như năm nay: chỉ còn 500 - 1.200 đồng/kg, đã làm cho hàng ngàn nông dân và tiểu thương mua bán dưa ở Quảng Ngãi "méo mặt".

  • Dưa hấu chín rục ngoài đồng vì không ai mua

    Dưa hấu chín rục ngoài đồng vì không ai mua

    10/04/2015 8:53 PM

    Vì không có thương lái đến thu mua, nhiều diện tích dưa hấu của nông dân Quảng Ngãi bị bỏ khiến lượng lớn dưa hư hỏng, chín rục ngoài đồng.

  • Tiên trách kỷ hậu trách... nông dân

    Tiên trách kỷ hậu trách... nông dân

    10/04/2015 8:44 AM

    Hàng trăm tấn dưa hấu có nguy cơ ngập úng, hư hỏng của nông dân vùng lũ Quảng Nam đã được “giải cứu” thành công nhờ vào tình người từ cộng đồng kêu gọi trên Facebook.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.