Hàng trăm tấn dưa hấu có nguy cơ ngập úng, hư hỏng của nông dân vùng lũ Quảng Nam đã được “giải cứu” thành công nhờ vào tình người từ cộng đồng kêu gọi trên Facebook.

Nhìn vào nét đẹp truyền thống “lá lành đùm lá rách” của người dân Việt Nam, nhưng cũng cần nhận ra chân vấn đề: Kênh bán hàng nhờ vào tình người giúp nhau trong cơn hoạn nạn chỉ là giải pháp cứu nguy tình thế, chứ không thể giải quyết tận gốc vấn đề được mùa mất giá, đến hẹn lại lên ùn ứ ngay cửa khẩu, tắc đầu ra của nông sản Việt Nam.

Nói về nguyên nhân, ông Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Võ Văn Quyền cho rằng do “nông dân chưa sản xuất theo tín hiệu thị trường”. Nhận định này nghe qua rất hay ho, bài bản, nhưng thử đặt câu hỏi: Người nông dân suốt mùa “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, thời tiết thất thường mưa lũ kéo đến không kịp trở tay, thị trường lên xuống đều nằm trong tay thương lái, bị chặn trên ăn dưới và thiếu thông tin…, sao có thể đòi hỏi người nông dân phải biết “tín hiệu thị trường”?

Trước khi trách người nông dân, các ngành chức năng và liên quan phải tự hỏi mình đã làm tốt trách nhiệm thông tin, cảnh báo, điều tiết thị trường hay chưa? Cứ nhìn từ sự kiện cộng đồng mạng nhảy vào giải cứu cho hàng trăm tấn dưa hấu của nông dân Quảng Nam thì thấy, từ chính quyền địa phương cho đến các ngành chức năng ở trung ương, còn chưa “nhúc nhích” thì cộng đồng mạng đã đi trước một bước. Có lẽ, điều đầu tiên là học từ người dân, lòng dân, chứ không phải là trách người nông dân.

Một cựu quan chức của ngành công thương là ông Vũ Vinh Phú - nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội - cho rằng: “Trong trường hợp nông sản bị ùn ứ, Bộ Công Thương với vai trò quản lý nhà nước cần thông báo tới các địa phương có sản phẩm xuất khẩu để khuyến cáo bà con không tiếp tục mang hàng lên cửa khẩu. Bên cạnh đó, cần tổ chức tốt khâu phân phối ở thị trường nội địa”.

Việc này ngành công thương đã làm tốt chưa, mà để đến hẹn lại lên dưa hấu nói riêng và nông sản nói chung bị ùn ứ, bán tháo cũng không ai mua tại cửa khẩu? Và để rồi đến hẹn lại lên, lại trách người nông dân đầu tắt mặt tối “không sản xuất theo tín hiệu thị trường”.

Thẩm Hồng Thuỵ (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.