Nhìn vào nét đẹp truyền thống “lá lành đùm lá rách” của người dân Việt Nam, nhưng cũng cần nhận ra chân vấn đề: Kênh bán hàng nhờ vào tình người giúp nhau trong cơn hoạn nạn chỉ là giải pháp cứu nguy tình thế, chứ không thể giải quyết tận gốc vấn đề được mùa mất giá, đến hẹn lại lên ùn ứ ngay cửa khẩu, tắc đầu ra của nông sản Việt Nam.
Nói về nguyên nhân, ông Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Võ Văn Quyền cho rằng do “nông dân chưa sản xuất theo tín hiệu thị trường”. Nhận định này nghe qua rất hay ho, bài bản, nhưng thử đặt câu hỏi: Người nông dân suốt mùa “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, thời tiết thất thường mưa lũ kéo đến không kịp trở tay, thị trường lên xuống đều nằm trong tay thương lái, bị chặn trên ăn dưới và thiếu thông tin…, sao có thể đòi hỏi người nông dân phải biết “tín hiệu thị trường”?
Trước khi trách người nông dân, các ngành chức năng và liên quan phải tự hỏi mình đã làm tốt trách nhiệm thông tin, cảnh báo, điều tiết thị trường hay chưa? Cứ nhìn từ sự kiện cộng đồng mạng nhảy vào giải cứu cho hàng trăm tấn dưa hấu của nông dân Quảng Nam thì thấy, từ chính quyền địa phương cho đến các ngành chức năng ở trung ương, còn chưa “nhúc nhích” thì cộng đồng mạng đã đi trước một bước. Có lẽ, điều đầu tiên là học từ người dân, lòng dân, chứ không phải là trách người nông dân.
Một cựu quan chức của ngành công thương là ông Vũ Vinh Phú - nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội - cho rằng: “Trong trường hợp nông sản bị ùn ứ, Bộ Công Thương với vai trò quản lý nhà nước cần thông báo tới các địa phương có sản phẩm xuất khẩu để khuyến cáo bà con không tiếp tục mang hàng lên cửa khẩu. Bên cạnh đó, cần tổ chức tốt khâu phân phối ở thị trường nội địa”.
Việc này ngành công thương đã làm tốt chưa, mà để đến hẹn lại lên dưa hấu nói riêng và nông sản nói chung bị ùn ứ, bán tháo cũng không ai mua tại cửa khẩu? Và để rồi đến hẹn lại lên, lại trách người nông dân đầu tắt mặt tối “không sản xuất theo tín hiệu thị trường”.
-
Cậu bé nông dân chưa học hết lớp 6 tạo dựng “đế chế” Hyundai
05/10/2020 8:13 AMThương hiệu ô tô Hyundai là một trong những niềm tự hào của người dân Hàn Quốc vươn lên sau chiến tranh, tự sản xuất ra xe hơi nội địa. Người sáng lập Hyundai, ông Chung Ju Yung có xuất thân bần nông, cũng chưa từng học tới lớp 6 và lập nghiệp từ tay trắng.
-
Cô gái Nhật Bản 23 năm vì nông dân Việt Nam
11/07/2020 8:36 PMMayu Ino vẫn độc thân ở tuổi 46 khi đã dành nửa đời mình sát cánh với hành trình giúp đỡ nông dân Việt Nam.
-
Khối tài sản khổng lồ tại Canada của nông dân nuôi vịt gốc Trung Quốc
18/12/2019 3:12 PMDoanh nhân Chen Mailin - từng là một nông dân nuôi vịt ở Trung Quốc trước khi trở nên giàu có và quyền lực - sở hữu nhiều tài sản lớn tại Vancouver, Canada.
-
Vườn rau không cần đất, anh nông dân đếm đủ 9 tỷ đồng/ha
01/10/2019 9:27 PMGiá trị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao bình quân đạt khoảng 400 triệu đồng/ha; mô hình sản xuất rau cao cấp đạt trên 500 triệu đồng/ha/năm, cá biệt rau thủy canh đạt từ 8 đến 9 tỷ đồng/ha.
-
Founder TBK GreenFood: Từ anh nông dân trở thành ông chủ xuất khẩu nông sản sạch
16/08/2018 5:03 PMTừ nhỏ, anh Hoàn Bùi đã ôm giấc mơ đưa nông sản sạch, chất lượng cao của Việt Nam ra thế giới. Là founder của TBK Greenfood Group, anh giữ vị trí CEO và đã đưa nó trở thành một trong những công ty Việt Nam tiên phong trong chế biến, sản xuất hạt mắc ca cũng như một số loại hạt dinh dưỡng khác.
-
Xuất thân nông dân, giờ gia tộc này có tới 13 tỷ phú
07/05/2018 8:08 PMNăm 2017, doanh thu của tập đoàn này lên tới 109,7 tỷ USD.