Hiện lĩnh vực xe công nghệ chỉ còn lại 3 cái tên thống lĩnh thị trường.
Theo khảo sát của Q&Me, tính đến giữa năm 2024, Grab chiếm 66% thị phần gọi xe máy, trong khi Be và Xanh SM lần lượt đứng thứ hai và ba với 32% và 19%. Ở lĩnh vực gọi đồ ăn, Grab, ShopeeFood và Be tiếp tục cạnh tranh quyết liệt. Trong đó, Grab với hệ sinh thái đa dịch vụ là nền tảng mạnh nhất, thu hút người dùng nhờ tính năng đa dạng và các chương trình khuyến mãi linh hoạt.
Theo ông Alejandro Osorio, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, thành công của Grab nằm ở khả năng cung cấp một hệ sinh thái dịch vụ phức tạp và đa dạng, từ gọi xe đến đặt đồ ăn, đi chợ. Điều này giúp Grab giữ chân khách hàng và tối ưu thu nhập cho tài xế, đồng thời giảm chi phí thu hút người dùng mới so với các đối thủ khác.
Mặc dù Grab đang dẫn đầu, nhưng Be và Xanh SM cũng đang dần chiếm lĩnh thị phần. Đặc biệt với Xanh SM tiên phong trong lĩnh vực xe điện. Điều này không chỉ phù hợp với xu hướng xanh hóa mà còn được ủng hộ mạnh mẽ bởi các chính sách phát triển bền vững của chính phủ. Đến giữa năm 2024, Xanh SM đã phục vụ hơn 50 triệu lượt khách và giúp giảm hơn 52.000 tấn CO2.
Mặc dù các đối thủ lớn như Gojek và Baemin đã rút lui, nhưng sự cạnh tranh giữa ba nền tảng lớn vẫn vô cùng khốc liệt. Sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông, cùng với những thay đổi về chính sách, được dự báo sẽ tạo thêm cơ hội mới cho các nền tảng mở rộng dịch vụ và củng cố vị thế trên thị trường.
Dịch vụ xe công nghệ lần đầu xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2014, với sự có mặt của Grab, Uber và Easy Taxi, đã góp phần thay đổi hoàn toàn cách thức di chuyển của người dân đô thị. Tuy nhiên, đến năm 2018, Uber đã bán lại toàn bộ hoạt động tại Đông Nam Á cho Grab, chấm dứt sự hiện diện của mình tại Việt Nam. Sau đó, nhiều ứng dụng xe công nghệ khác như Be, Gojek (trước đây là GoViet) và các nền tảng khác cũng tham gia vào thị trường này, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt. Đến năm 2023, Xanh SM ra mắt, tập trung vào dịch vụ xe điện. Sự ra đời của Xanh SM đã mở ra một làn sóng cạnh tranh mới trong mảng xe công nghệ, đặc biệt khi lĩnh vực này đang chuyển dịch theo hướng sử dụng năng lượng tái tạo và giảm thiểu khí thải. |








-
Việt Nam sắp xuất hiện ứng dụng gọi xe công nghệ mới là đối thủ cạnh tranh của Uber
07/01/2025 6:57 AMBolt - ứng dụng gọi xe công nghệ đến từ châu Âu, đang có động thái tiến vào thị trường Việt Nam khi đăng tải hàng loạt quảng cáo tuyển dụng tài xế và nhân viên chăm sóc khách hàng tại TP.HCM. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Bolt dường như đã sẵn sàng thách thức các đối thủ nội địa và quốc tế trên thị trường gọi xe Việt Nam.
-
Elon Musk đầu tư "khủng" vào xAI thúc đẩy tham vọng AI và tự lái hoàn toàn cho Tesla
30/11/2024 8:35 PMTỷ phú Elon Musk tiếp tục khẳng định quyết tâm chinh phục lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) khi huy động thành công 6 tỷ USD cho công ty AI do ông sáng lập, xAI. Đây là khoản đầu tư lớn, tập trung vào việc tăng cường năng lực AI nhằm hỗ trợ các dự án đầy tham vọng như tự lái hoàn toàn (FSD) cho Tesla.
-
Cuộc chơi của các “ông lớn” xe công nghệ: Ai đang thống trị thị trường?
15/10/2024 1:55 PMThị trường xe công nghệ Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa ba ông lớn: Grab, Be, và Xanh SM, đặc biệt sau khi Gojek và Baemin rút lui khỏi Việt Nam. Cuộc đua không chỉ tập trung vào dịch vụ gọi xe mà còn ở mảng giao đồ ăn, nơi các thương hiệu lớn liên tục tìm cách thu hút người dùng và giữ vững thị phần.
-
GSM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp mở dịch vụ xe ôm công nghệ bằng điện?
07/06/2023 11:47 AMTrên trang Facebook cá nhân, CEO công ty GSM - Nguyễn Văn Thanh vừa tiết lộ sắp tới sẽ mở dịch vụ xe ôm công nghệ bằng điện.
-
Kiếm 14.000 USD mỗi tháng nhờ cho thuê xe
22/02/2023 11:20 AMMột người đàn ông 32 tuổi bắt đầu bằng việc cho thuê một chiếc ôtô với giá cạnh tranh, rồi dùng số tiền thu được để mua thêm xe, mở rộng hoạt động kinh doanh.
-
Tăng thuế với tiền thưởng của tài xế xe công nghệ từ 1/8
24/07/2021 7:37 PMTiền thưởng của các đối tác tài xế xe công nghệ sẽ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% thay vì 1% như trước, theo quy định của Thông tư 40.