Tiền thưởng của các đối tác tài xế xe công nghệ sẽ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% thay vì 1% như trước, theo quy định của Thông tư 40.

Thông tư 40 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ đầu tháng 8 quy định toàn bộ tiền cung ứng dịch vụ của cá nhân kinh doanh (trong đó có các đối tác xe công nghệ), bao gồm các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền được tính là doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, các đối tác tài xế công nghệ - được quy định theo Thông tư 40 là những người có hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp vận tải có trách nhiệm khai thay thuế giá trị gia tăng với toàn bộ doanh thu hợp tác - sẽ chịu mức thuế thu nhập cá nhân là 1,5% (chỉ áp dụng với đối tác có doanh thu trên 100 triệu đồng một năm). Khoản tiền thưởng của tài xế không chịu thuế giá trị gia tăng.

Trong khi trước đó, tiền thưởng của đối tác tài xế (có doanh thu năm trên 100 triệu đồng) từ năm 2017 đến nay đang được quy định chịu thuế thu nhập cá nhân 1% và cũng không chịu thuế VAT.

Như vậy, theo quy định mới có hiệu lực từ đầu tháng 8 năm nay, thuế suất với tiền thưởng của tài xế xe công nghệ sẽ tăng từ 1% lên 1,5%. Ví dụ, với một tài xế trung bình nhận 160.000 đồng tiền thưởng mỗi ngày. Nếu như trước đây thuế khấu trừ trên tiền thưởng là 1.600 đồng một ngày thì theo Thông tư 40, tiền thuế này sẽ là 2.400 đồng một ngày.

Tài xế một hãng xe công nghệ. Ảnh: Grab.

Trước quy định mới này, Grab cho biết, tình hình dịch bệnh kéo dài hơn một năm rưỡi qua đã gây nhiều khó khăn, đặc biệt là cho đối tác tài xế. Dù Thông tư 40 hướng dẫn các chính sách thuế là việc làm đúng đắn về mặt chủ trương, nhưng việc tăng thuế giữa thời điểm khó khăn do dịch bệnh sẽ càng thêm ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế.

Trước mắt, Grab quyết định hỗ trợ phần thuế thu nhập cá nhân tăng thêm theo quy định Thông tư 40 cho toàn bộ đối tác tài xế từ 1/8 đến hết năm 2021 để hỗ trợ tài xế.

Anh Tú - Quỳnh Trang (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.