Jeff Bezos, ông chủ trang thương mại điện tử được định giá 500 tỷ USD, có tuổi thơ 'dữ dội'.

Ông chủ Amazon, Jeff Bezos, nhanh chóng soán ngôi Bill Gates trở thành người giàu nhất hành tinh, khi tài sản của ông cán mốc 105 tỷ USD hồi tháng 1. Để đạt được thành công ngày hôm nay, Jeff đã từ bỏ vị trí cao trong công ty tài chính hàng đầu phố Wall để thực hiện ý tưởng bán sách online.

Jeff Bezos có tuổi thơ không mấy êm đềm, bố mẹ ly hôn khi ông mới 4 tuổi. Ảnh: Washington Post

Từ đứa trẻ chuyên phá bĩnh đến sinh viên suất sắc

Bố mẹ Jeff, ông Ted Jorgensen và bà Jacklyn Gise, hẹn hò nhau khi cả hai đang học trung học. 16 tuổi, bà Jacklyn mang thai Jeff. Cậu bé Jeff Bezos có tên đầy đủ là Jeffrey Preston Jorgensen, sinh ngày 12/1/1964. Khi Jeff ra đời, cha mẹ ông đều không có công việc ổn định.

Năm Jeff 4 tuổi, cha mẹ ly hôn. Không lâu sau, bà Jacklyn tái hôn với Mike Bezos, một người Cuba nhập cư đến Mỹ. Jeff sau đó được cha dượng Mike nuôi dưỡng và đổi tên thành Jeffrey Preston Bezos.

Jeff năm lên 4 tuổi tại trang trại của ông ngoại. Ảnh: The Time

Trong ký ức của bà Jacklyn, Jeff ngày nhỏ là một đứa trẻ đặc biệt.

"Tôi nhận ra thằng bé có nhiều điều khác biệt so với những đứa trẻ khác khi nó cố tháo tung cái nồi bằng một chiếc tuốc nơ vít", bà Jacklyn nhớ lại.

Với bản tính tò mò, Jeff luôn dành thời gian tìm hiểu mọi thứ xung quanh. Jeff biến gara để xe thành phòng thí nghiệm và tìm ra cách gian lận điện của nhà hàng xóm. Jeff khám phá mọi ngóc ngách và thử một số thí nghiệm điên rồ.

Đến tuổi thiếu niên, Jeff cùng gia đình chuyển đến Miami, nơi chàng trai trẻ tìm thấy niềm đam mê khoa học máy tính và bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên trong đời. Hè năm 16 tuổi, Jeff xin làm thêm tại McDonald's. Jeff nhận thấy công việc quá vất vả mà thu nhập không đáng kể.

Jeff lên ý tưởng thành lập trại hè Dream Institute dành cho học sinh tiểu học. Mỗi học sinh tham gia sẽ đóng mức phí 600 USD và trải qua các thử thách do Jeff đặt ra, trong đó có đọc bộ tiểu thuyết Chúa tể của những chiếc nhẫn.

Jeff khi còn bé đã nổi tiếng nghịch ngợm và hay nghiên cứu các vật dụng trong gia đình. Ảnh: Biography

Với thành tích học tập xuất sắc, Jeff tốt nghiệp thủ khoa trung học và được tuyển thẳng vào Đại học Princeton, chuyên ngành Khoa học Máy tính. Đây là nơi giúp Jeff tích lũy những kiến thức quý giá cho con đường sự nghiệp sau này.

Ra trường với tấm bằng ưu tú, Jeff nhanh chóng được các công ty công nghệ hàng đầu như Intel, Bell Labs mời về làm việc. Nhưng Jeff từ chối những cơ hội mà hàng nghìn sinh viên ao ước để đến làm việc tại công ty Fitel.

Rời bỏ Fitel, Jeff đầu quân cho quỹ đầu tư D.E. Shaw và trở thành phó giám đốc trẻ nhất của công ty chỉ sau 4 năm gắn bó. Tuy nhiên sau vài năm làm việc trong lĩnh vực tài chính và đạt được những thành công đáng ngưỡng mộ, ông bỏ việc để khởi nghiệp trong sự ngỡ ngàng của mọi người xung quanh, kể cả vợ mình.

"Năm 1994, tôi nhận ra web có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc, 2.300% mỗi năm. Tôi hoàn toàn choáng váng và nảy ra ý tưởng thành lập cửa hàng sách online với hàng triệu đầu sách cung cấp cho bạn đọc khắp thế giới. Ý nghĩ này ngày càng hấp dẫn đến nỗi tôi quyết định bỏ việc để thực hiện bằng mọi giá", Jeff nhớ lại.

Ông chủ Amazon từ bỏ vị trí quản lý cao cấp trong công ty tài chính có tiếng ở phố Wall để khởi nghiệp. Ảnh: The Time

Ngày đó, Jeff vừa tròn 30 tuổi và mới kết hôn được một năm. Đến giờ, Jeff vẫn còn ngỡ ngàng trước quyết định của mình khi ấy.

"Đến năm 80 tuổi, có lẽ tôi cũng sẽ không lý giải được tại sao mình lại mạo hiểm thực hiện ý tưởng điên rồ đó. Tôi bỏ công việc đáng mơ ước khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp chỉ để đi bán sách", Jeff nói.

Trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon được thành lập trong garage để xe nhà Jefff, với những chiếc bàn gỗ cũ kỹ. Công ty không có phòng họp và phải mượn tạm phòng đọc của nhà sách Barnes & Noble để thảo luận các vấn đề kinh doanh.

Ngày 16/7/1995, Amazon lần đầu tiên ra mắt người dùng. Chỉ trong tháng đầu tiên, Amazon đã đạt được những con số đáng nể khi sách được bán ra trên quy mô 50 bang của Mỹ và 45 nước trên thế giới, đem lại cho Jeff doanh thu 20.000 USD mỗi tuần.

Kho hàng của Amazon có tất cả các mặt hàng sản phẩm từ điện tử, gia dụng đến tiêu dùng. Ảnh: The Time

Năm 1998, Jeff mở rộng quy mô sản phẩm của Amazon, không chỉ sách, mà còn đĩa CD và các video ca nhạc. Sau đó, Jeff gửi email đến các khách hàng để hỏi xem ngoài sách, CD và video ca nhạc, họ còn muốn mua thêm những mặt hàng nào. Jeff bất ngờ khi danh sách hàng hóa khách gửi về cho anh vô cùng đa dạng.

Nhận thấy nhu cầu lớn của khách hàng, Jeff mạnh dạn đầu tư và mở rộng tất cả các mặt hàng, từ điện tử tiêu dùng đến thời trang… Ngày nay, người tiêu dùng có thể tìm thấy mọi thứ trên Amazon, từ những thương hiệu nổi tiếng đến các mặt hàng bản địa độc đáo nhất.

Hiện nay, Amazon trở thành trang thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu và được định giá 500 tỷ USD.

Jeff còn nổi tiếng là người đàn ông chung thủy và đảm đang. Ảnh: The Time

Ngoài kinh doanh, Jeff còn nổi tiếng với các hoạt động bảo vệ người đồng tính. Ông đóng góp 2,5 triệu USD để ủng hộ hôn nhân đồng tính ở Mỹ, bỏ ra 42 triệu USD và một diện tích đất của mình để xây dựng đồng hồ vĩnh cửu cho nhân loại.

Liên tiếp nhiều năm nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới nhưng Jeff luôn giữ lối sống giản dị.

"Tôi vẫn trở về nhà ăn tối và rửa bát mỗi ngày cùng với vợ con. Với tôi, đó mới là cuộc sống thực sự", tỷ phú tâm sự.

Thảo Nguyên (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.