Nhưng không phải từ phía đối thủ cạnh tranh hay là những khó khăn trong kinh doanh mà lại đến từ phía chính quyền Donald Trump.

Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã lên tiếng cáo buộc Google “ngăn cản sự cạnh tranh lành mạnh" trong lĩnh vực tìm kiếm trên Internet. Đây là một dấu hiệu đánh dấu sự khởi đầu của một vụ kiện chống độc quyền mang tính bước ngoặt chống lại một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới.

Google của CEO Sundar Pichai đang gặp phải sự cố lớn khi vướng mắc với chính quyền Trump.

Bộ tư pháp Mỹ gọi Google là "người gác cổng độc quyền của Internet" và cáo buộc công ty thuộc sở hữu của Alphabet, đã sử dụng một loại “web of exclusionary - web loại trừ" các giao dịch để ngăn cản các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm.

William Barr, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ cho biết: “Nếu chúng ta để Google tiếp tục các cách chống cạnh tranh của mình, chúng ta sẽ mất đi làn sóng tiếp theo của các nhà cách tân, khởi nghiệp và người Mỹ có thể không bao giờ được hưởng lợi từ một “Google tiếp theo”. Đã đến lúc cần khôi phục sự cạnh tranh cho ngành công nghiệp quan trọng này" .

Vụ kiện được đệ trình lên tòa án liên bang ở Washington chỉ hai tuần trước cuộc bầu cử tổng thống trong bối cảnh đang có sự hoài nghi của lưỡng đảng đối với các công ty BigTech. Đây là hành động chống độc quyền cao cấp nhất được thực hiện bởi chính phủ Mỹ kể từ cuộc chiến với Microsoft vào những năm 1990.

Theo các chuyên gia phân tích, có lẽ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 cũng khó có thể thay đổi được số phận của Google ngay cả khi có sự chuyển giao quyền lực. Gã khổng lồ công nghệ trị giá nghìn tỷ USD đang phải vất vả trong một cuộc chiến lâu dài.

Từ trước đến nay, Google đã tỏ ra “rất thành thạo” trong việc "né" các cơ quan giám sát của Mỹ.

Còn nhớ năm 2012, FTC - Ủy ban Thương mại Liên bang dưới thời Tổng thống Barack Obama đã khuyến nghị kiện gã khổng lồ tìm kiếm về các hành vi phản cạnh tranh, bao gồm cả việc cản trở các nhà quảng cáo quản lý các chiến dịch trên các nền tảng đối thủ.

Tuy nhiên sau đó, FTC thay vì đệ đơn kiện lên chính quyền của Obama thì chỉ trích xuất những lời hứa từ Google trong việc “sẽ thay đổi các hoạt động của mình”. Tiếp đó là hàng chục người từ công ty này đã tham gia chính phủ trong nhiệm kỳ của Obama và ngược lại.

Và kể từ khi FTC từ chối theo đuổi vụ kiện đó, quy mô và tầm vóc của Alphabet đã tăng lên vùn vụt, 800 tỷ USD đã được thêm vào giá trị thị trường của họ. Để cùng với Facebook, Google đang thống trị mảng quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ. Theo ước tính từ eMarketer, họ đang chiếm đến hơn 70% chi tiêu cho quảng cáo tìm kiếm trong năm nay, Amazon.com chỉ xếp thứ hai với 16%.

Tiếp đó, trong một khiếu nại lặp lại vụ kiện năm 2016 của Liên minh châu Âu - EU chống lại Google và Android, hệ điều hành di động của họ, chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố công ty tìm kiếm đã sử dụng hợp đồng với các nhà sản xuất thiết bị để chặn các công cụ tìm kiếm khác, đồng thời trả tiền để đưa dịch vụ tìm kiếm của mình đến người dùng trên nhiều điện thoại thông minh và trình duyệt được sử dụng rộng rãi nhất.

Theo đơn kiện, có khoảng 60% tất cả các truy vấn tìm kiếm ở Mỹ được chuyển đến Google nhờ vào hệ thống sắp xếp này. Khi kết hợp với các kênh phân phối của chính Google, chẳng hạn như trình duyệt Chrome, con số này tăng lên đến 80%.

Tuy nhiên, cuối cùng Google đều không sứt mẻ gì!

Thời điểm này, trái ngược với thời của Obama, Donald Trump đã thúc đẩy chính quyền của mình kiềm chế những gã khổng lồ công nghệ và Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã đưa vụ việc của Google trở thành ưu tiên hàng đầu. Bộ Tư pháp đã chuyển hồ sơ vào hôm thứ Ba, cáo buộc công ty duy trì bất hợp pháp độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo.

William Barr, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Google đang là "kẻ gác cổng Internet độc quyền".

Alphabet, do Sundar Pichai điều hành đang tìm cách “câu giờ”. Có thể Google đang tính toán rằng một chính quyền Dân chủ khác dưới thời Joe Biden có thể sẽ “dễ nói chuyện” hơn. Dù sao Đảng Cộng hòa, sau tất cả, đã cho thấy có nhiều thành kiến và lý do để nhắm mục tiêu vào các công ty như Google.

Nhưng theo các chuyên gia phân tích, ngay cả khi có những luồng gió chính trị thay đổi, Pichai vẫn phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn. Sau cuộc điều tra kéo dài 16 tháng, tiểu ban chống độc quyền Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo vào ngày 6 tháng 10 đã đề xuất các cách thúc đẩy cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ, từ luật chống độc quyền khắc nghiệt hơn đến khả năng phá vỡ một số nền tảng Big Tech.

Hai thập kỷ trước, Microsoft đã từng xung đột với Bộ Tư pháp Mỹ về các hệ điều hành gần như phổ biến của họ. Họ đã thắng, nhưng phải trả giá đắt, gã khổng lồ phần mềm đã để cho Apple đánh cắp vị trí dẫn đầu trong công nghệ điện thoại thông minh. Thời điểm này, có vẻ như Google đang “dẫm phải vết xe đổ” của Microsoft.

Nguyễn Chuẩn (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.