Người Việt tiêu thụ lượng nước ngọt bằng một nửa trung bình thế giới. Trong khi đó, 95% doanh nghiệp sử dụng hương liệu công nghiệp để sản xuất nước giải khát.

Thị trường nước giải khát được chia làm hai ngành, có ga và không có ga. Tại Việt Nam, ngành này có sự tham gia của 135 doanh nghiệp, trong đó có những tên tuổi lớn của nước ngoài như Coca-Cola, PepsiCo, URC hay những doanh nghiệp trong nước như Tân Hiệp Phát, Tribeco, Tân Quang Minh...

Tổng doanh thu của ngành năm 2014 đạt gần 80.320 tỷ đồng, với lượng tiêu thụ hơn 2.200 triệu lít. Tốc độ tăng trưởng doanh thu trong giai đoạn 2011-2014 là 13,48%, nhưng sẽ giảm trong giai đoạn từ nay đến 2019, với tốc độ chỉ đạt 8,44%. Nguồn:Business Monitor International/VietinbankSC.

Thị phần theo doanh thu của sản phẩm nước khoáng ngày càng thu hẹp, giảm từ hơn 40% (2013) xuống chỉ còn 5,4% (2014). Nước ép hoa quả, nước tăng lực, ngược lại, tăng trưởng rất mạnh, khoảng 8-9 lần chỉ trong một năm. Nguồn:Euromonitor/VietinbankSC.

Người Việt tiêu thụ trung bình 23 lít nước giải khát một năm, trong khi mức trung bình của thế giới là 40 lít. Điều này cũng khiến thị trường nước giải khát của Việt Nam vẫn còn là miếng bánh ngon cho các doanh nghiệp khai thác. Nguồn: Business Monitor International/VietinbankSC.

Người Việt tiêu thụ trung bình 23 lít nước giải khát một năm, trong khi mức trung bình của thế giới là 40 lít. Điều này cũng khiến thị trường nước giải khát của Việt Nam vẫn còn là miếng bánh ngon cho các doanh nghiệp khai thác. Nguồn: Business Monitor International/VietinbankSC.

Tham gia thị trường khá muộn (từ năm 2006), nhưng Tân Hiệp Phát tăng tốc rất nhanh. Năm 2013, thị phần tiêu thụ của nhãn hàng này chiếm tới 22,65%, PepsiCo chiếm 25,5%, Coca-Cola Việt Nam giữ 10,5% thị phần, còn lại là của các nhãn hiệu khác. Nguồn: VietinbankSC.

Về thị phần năm 2012, sản phẩm Trà xanh không độ của Tân Hiệp Phát chiếm 35,7%, tiếp theo là C2 (URC) chiếm 22%; Dr Thanh (Tân Hiệp Phát) giữ 13% và nước trà  A Nuta Green Tea (Tân Quang Minh) chiếm 2%. Tuy vậy, theo điều tra thi trường của W&S, C2 của URC mới là nhãn hiệu được nhận diện tốt nhất trên thị trường trà xanh Việt Nam, với hơn 93% người được hỏi đã từng sử dụng trong quá khứ. Nguồn: VietinbankSC.

Về lý thuyết, chu trình sản xuất một chai trà xanh mất khoảng 19-20 phút. Vỏ chai trà xanh phải chịu được nhiệt độ 100 độ C mà không móp méo, và chỉ được sử dụng một lần, khác với nước ngọt có ga, khi chỉ có nắp, nút và chai nhựa loại dưới 10 lít không được tái sử dụng. Tuy vậy, thời gian qua, rất nhiều sản phẩm nước giải khát xảy ra sự cố xuất hiện vật thể lạ trong chai nước.

Đường chiếm 60-70% giá thành sản xuất của các sản phẩm nước giải khát. Nguồn:VietinbankSC.

 tiếp theo là hương liệu, chiếm 20%. Thực tế, để sản xuất 1.000 lít nước ngọt, các doanh nghiệp sẽ sử dụng 1kg hương liệu. Tribeco tiết lộ, 95% doanh nghiệp sản xuất sử dụng hương liệu công nghiệp để sản xuất nước giải khát, bao gồm cà phê, trà xanh, trà đen, sen, nhài, bông cúc, các loại hương hoa quả... Nguồn: VietinbankSC.

Tiếp theo là hương liệu, chiếm 20%. Để sản xuất 1.000 lít nước ngọt, các doanh nghiệp sẽ sử dụng 1 kg hương liệu. Tribeco tiết lộ, 95% doanh nghiệp sản xuất sử dụng hương liệu công nghiệp để sản xuất nước giải khát, bao gồm cà phê, trà xanh, trà đen, sen, nhài, bông cúc, các loại hương hoa quả... Nguồn: VietinbankSC.

Hạ Minh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Cam ranh City Gate Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng Căn hộ The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Vincity Grand Park Quận 9 Đất nền Thủ Đức
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch Picity thạnh xuân Lux city quy nhơn
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Movenpick Resort Waverly Đất Phú Quốc Kiên Giang Officetel Golden King Quận 7 Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Đất nền bến cát center city 2
Cát tường phú hưng bình phước River Panorama Quận 7 Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Đất nền khu dân cư cầu tràm
The Palace Residence quận 2 Lago Centro Long An Biệt thự biển tại Hội An Hamubay Phan Thiết Green Mark Quận 12
Green Star Sky Garden Quận 7 Dự án malibu hội an Biệt thự vũng tàu regency Harbor Center Phú Mỹ Beau Rivage nha trang
FLC Tropical City Tây nam center long an Lakeview City Quận 2 Opal Boulevard Biệt thự One River
Vinhomes Skylake Dự án Phước Hòa Golden Land Đất chia lô Bình Dương Nhà phố Solar City Biệt thự Grand World phú quốc
Roman Plaza Căn hộ Eco Lake View Căn hộ chung cư cam ranh Opal Garden Thủ Đức Biệt thự biển cam ranh
Căn hộ cao cấp Opal Boulevard Căn hộ D – Homme     Đất nền Phú mỹ Gold City