Robin Li, người sáng lập công cụ tìm kiếm hàng đầu Trung Quốc - Baidu vừa trở thành người giàu thứ nhì nước này khi cổ phiếu Baidu tăng tới 63% trong năm.

Theo Bloomberg, tài sản của Li đã tăng lên 11,9 tỷ USD, vượt qua tỷ phú đồ uống Zong Qinghou của Tập đoàn Hàng Châu Wahaha 100 triệu USD. Chỉ ba tháng trước, Zong còn là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Hiện ngôi vị này đã thuộc về nhà sáng lập Tập đoàn bất động sản Đại Liên - Wang Jianlin.

Cổ phiếu Baidu đã tăng hơn 50% trên sàn Nasdaq kể từ giữa tháng 7, khi họ thông báo mua hãng phát triển ứng dụng di động 91 Wireless Websoft (Trung Quốc) với giá 1,8 tỷ USD. Thương vụ này, cùng bốn M&A khác năm ngoái, đã giúp Baidu vượt mặt hãng phần mềm Qihoo 360 Technology, khi người dùng Internet qua di động ngày càng tăng.

Robin Li đã trở thành người giàu thứ 2 Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

"Baidu đang tăng cường đầu tư để xây dựng hệ thống sản phẩm đa dạng trên di động, bằng cả tự nghiên cứu và mua lại công ty khác", Fawne Jiang và Long Lin, nhà phân tích tại Brean Capital cho biết. Baidu hiện là công ty Internet lớn thứ hai Trung Quốc, sau Tencent.

Robin Li là con thứ 4 trong một gia đình công nhân tại Dương Tuyền, Trung Quốc. Anh tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh chuyên ngành Công nghệ thông tin năm 1991. Sau khi chuyển đến Mỹ, Li lấy thêm bằng Khoa học Máy tính tại Đại học New York. Thời gian đầu, anh làm việc tại Dow Jones, vừa viết phần mềm vừa nghiên cứu thuật toán phân tích của các công cụ tìm kiếm. Năm 1997, khi các nhà sáng lập Google bắt đầu phát triển ý tưởng, Li cũng đưa nghiên cứu cho cấp trên của mình ở Dow Jones. Nhưng anh đã bị từ chối.

Li nhớ lại: "Họ nói với tôi rằng: Chúng ta không làm cái này". Vì thế, anh rời Dow Jones tới Infoseek – dịch vụ tìm kiếm phổ biến thời đó. Năm 2000, Li quay về Trung Quốc và đồng sáng lập Baidu. Gần như toàn bộ tài sản của Li đến từ 20,8% cổ phần tại đây. Ngoài ra, tỷ phú 45 tuổi còn sở hữu 1% hãng bán lẻ trực tuyến 360buy Jingdong Mall.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.