Nắm 70% cổ phần tại khách sạn 5 sao nổi tiếng TP HCM, là cổ đông chi phối thương hiệu bánh kẹo Bibica, không ngừng bành trướng trong lĩnh vực thức ăn nhanh... Lotte đang để lại dấu ấn của mình sau 10 năm làm ăn tại Việt Nam.

Định vị ở phân khúc thức ăn nhanh

Đánh giá Việt Nam là thị trường nhiều tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á, Lotteria - chuyên kinh doanh đồ ăn nhanh sớm định vị tên tuổi của mình bằng cửa hàng đầu tiên đặt tại khách sạn Rex (TP HCM). "Dân số trẻ, thị trường thức ăn nhanh còn mới mẻ nhưng hứa hẹn nhiều triển vọng, trong khi đó, người Việt, nhất là giới trẻ thích tiếp cận với những điều mới mẻ là lợi thế cho ngành hàng này", đại diện công ty chia sẻ lý do thâm nhập thị trường Việt Nam từ năm 1997.

Tuy nhiên, khác với thời điểm cách đây 16 năm, ngày càng nhiều thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng trên thế giới vào Việt Nam, đe dọa miếng bánh thị phần fast food của những tên tuổi đã có mặt từ lâu, trong đó có Lotteria. Cuộc chiến giữa các thương hiệu thức ăn nhanh trở nên gay cấn hơn bao giờ hết khi "ông lớn" McDonald's đang lên phương án tấn công vào thị trường Việt Nam. Bởi lẽ, ngành này gần như "vô cảm" với khủng hoảng kinh tế, khi "doanh thu, lợi nhuận vẫn tăng trưởng đều như dự định", theo đại diện Lotteria.

Ông Trương Hàm Liêm, Giám đốc tiếp thị Lotteria chia sẻ: "Chiến lược của Lotteria hiện nay tăng vốn hơn nữa, phát triển cửa hàng, đẩy mạnh marketing trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay".

Sắp tới, hệ thống thức ăn nhanh này sẽ có những thiết kế mới tạo sự trẻ trung và thoải mái, hướng tới nhiều đối tượng khác nhau bằng cách mở rộng thực đơn, với giá thành hợp lý. Bên cạnh đó, công ty đầu tư mạnh cho cơ sở vật chất như: bàn ghế, máy móc trang thiết bị, đồng phục...., tìm ra những sản phẩm mới phù hợp xu hướng của giới trẻ vốn là đối tượng nhắm tới của lĩnh vực fast food tại Việt Nam.

Khách sạn Legend - một trong những khách sạn 5 sao lớn nhất ở TP HCM đã về tay Lotte từ tháng 4. Ảnh: Thi Hà

Nghi vấn thâu tóm Bibica

Lotte hiện nắm giữ 38,6% cổ phần của Bibica và là một trong những cổ đông lớn nhất tại công ty này. Những mâu thuẫn cũng xuất phát từ đây khi Tổng giám đốc Bibica khẳng định đối tác Hàn Quốc muốn biến công ty thành của riêng và đòi hỏi đủ điều.

Ban đầu, sự hợp tác giữa hai bên mang lại kết quả tốt đẹp, khi bên cần vốn để phát triển kinh doanh, bên muốn mở rộng mạng lưới hoạt động ngoài lãnh thổ. Nhưng sau đó, cổ đông lớn Lotte và ban lãnh đạo xuất hiện những bất đồng trong điều hành, dẫn tới đề xuất đổi tên Bibica thành Công ty cổ phần Lotte - Bibica. Ý định này sau đó đã không thành hiện thực. Tranh chấp giữa hai bên lên đến đỉnh điểm khi cổ đông ngoại sở hữu gần 40% cổ phần này muốn đổi toàn bộ thành viên Hội đồng quản trị trong đại hội cổ đông lần 1 tổ chức vào ngày 25/4 vừa qua.

Tổng giám đốc Bibica Trương Phú Chiến từng chia sẻ với VnExpress.net: "Lotte có vẻ mặc định Bibica là công ty con của họ. Ở Việt Nam, một đơn vị bị gọi là công ty con phải được tổ chức sở hữu 51% cổ phần, trong khi quan niệm của đối tác Hàn Quốc chỉ khoảng 30% là có cơ sở chi phối toàn bộ".

Nội bộ mâu thuẫn là một trong những nguyên nhân khiến tình hình hoạt động của Bibica năm 2012 không như kỳ vọng.

Mua 70% khách sạn Legend

Đầu tháng 4, Tập đoàn khách sạn và khu nghỉ dưỡng Lotte (trực thuộc Tập đoàn Lotte) chịu trách nhiệm quản lý một trong những khách sạn năm sao ở TP HCM đó là Khách sạn Legend Hotel.

Cụ thể, Lotte mua lại 70% cổ phần từ tay Tập đoàn Kotobuki, 30% cổ phần còn lại do Công ty Hải Thành sở hữu. Sau khi là cổ đông lớn nhất tại khách sạn này, Lotte quyết định đổi tên thành Lotte Legend. Nguyên nhân do khách sạn đã trực thuộc tập đoàn Lotte Hotels & Resorts nên quyết định thêm “Lotte” vào tên nguyên thủy của khách sạn, thay vì chỉ trực thuộc công ty Liên Doanh Hải Thành – Kotobuki như trước đây.

Đứng đầu khách sạn hiện nay là ông Song Yong Dok, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Tập đoàn khách sạn & khu nghỉ dưỡng Lotte. Ông cũng là Tổng giám đốc mới của Công ty Liên Doanh Hải Thành-Kotobuki, đơn vị quản lý khách sạn Lotte Legend Saigon.

Khách sạn này khai trương tháng 10/2001, cao 17 tầng với 283 phòng, 6 nhà hàng, là một trong những khách sạn đạt chuẩn 5 sao tại TP HCM.

Thuê trọn 4 sàn trung tâm thương mại Mipec Mall

Theo báo cáo quý II về thị trường bất động sản của Knight Frank, nhà bán lẻ đến từ Hàn Quốc - Lotte Mart đã thuê 4 sàn, tương đương khoảng 20.000m2 diện tích bán lẻ của trung tâm thương mại Mipec Mall (tên cũ là Pico Mall - Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội).

Nhà bán lẻ Lotte Mart chính thức công bố siêu thị đầu tiên tại Hà Nội sẽ đi vào hoạt động trong quý I năm 2014. Đây sẽ là siêu thị thứ 5 của tập đoàn này tại Việt Nam. Hiện Lotte Mart đã có 4 siêu thị hoạt động tại Việt Nam, gồm 2 ở TP HCM, còn lại ở Đồng Nai và Đà Nẵng.

Việc thâu tóm Mipec Tower là một trong những động thái nằm trong chiến dịch đầu tư 60 siêu thị, trung tâm thương mại của Lotte vào thị trường Việt Nam đến 2020.

Thực tế, hoạt động của trung tâm thương mại Pico Mall tại Mipec Tower không mấy thành công. Tháng 10/2012, nơi đây được đổi tên thành Mipec Mall sau hơn 1 năm hoạt động.

Ông Han Jae Jin, Trưởng ban đối ngoại Kocham (Phòng thương mại và công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam) cho biết, ở Việt Nam, hiện tập đoàn Lotte có 60 cửa hàng thức ăn nhanh Lotteria, 4 siêu thị Lotte Mart và một hệ thống kho lưu trữ hàng hóa, một công ty bánh kẹo, một khách sạn.

Theo ông Han, trung tâm thương mại Lotte tại Hà Nội sẽ khai trương năm nay, bao gồm trung tâm mua sắm, khách sạn, căn hộ, siêu thị và khu vực cho thuê văn phòng với tổng đầu tư 4,4 tỷ USD. Ngoài ra, Lotte Mart nhắm đến việc mở 60 cửa hàng mới vào năm 2020 với tổng số vốn đầu tư 32 tỷ USD. Ông Han cũng tiết lộ Lotteria đã mua cổ phần của một đối tác trong nước để đạt mục tiêu đưa 200 cửa hàng thức ăn nhanh mới vào năm 2020.

Thế mạnh của tập đoàn là lĩnh vực bán lẻ và Việt Nam là thị trường tiềm năng trong phát triển phân khúc này. Sắp tới, đại gia Hàn Quốc cũng sẽ đẩy mạnh đầu tư vào thủy hải sản.

Lotte hiện xem Việt Nam là điểm đến đầu tư quan trọng thứ 2 của tập đoàn này ở nước ngoài. Trung Quốc vẫn là thị trường đầu tư số 1 của tập đoàn cho đến thời điểm này.

Tập đoàn Lotte xuất hiện tại Việt Nam thông qua các đơn vị con tại một số lĩnh vực như xây dựng, thực phẩm, vận tải biển, khách sạn, cụm rạp chiếu phim, bán lẻ, kinh doanh mua sắm tại nhà.

Thi Hà - Mai Phương (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.