Vị tỷ phú giàu thứ tư thế giới âm thầm thu mua tổng cộng 979 triệu m2 đất nông nghiệp trên khắp nước Mỹ trong nhiều năm qua.

Theo Forbes, ông Bill Gates hiện sở hữu khối tài sản ròng gần 121 tỷ USD. Trong nhiều năm qua, vị tỷ phú đã xây dựng danh mục đầu tư đất nông nghiệp khổng lồ trải dài khắp 18 bang.

Trong đó, tài sản lớn nhất của nhà sáng lập Microsoft là ở bang Louisiana (khoảng 279 triệu m2 đất). Ông có 194 triệu m2 đất tại bang Arkansas, 83,3 triệu m2 ở bang Nebraska. Theo Land Report, Bill Gates cũng mua đất nông nghiệp tại Florida và Washington.

Ngoài ra, vị tỷ phú còn sở hữu cổ phần trong 102 triệu m2 đất chuyển tiếp ở phía tây của Phoenix, bang Arizona, nơi đang được quy hoạch để trở thành vùng ngoại ô mới. Theo nghiên cứu của The Land Report, khu đất này được Cascade Investments - kênh đầu tư cá nhân của của Gates - nắm giữ trực tiếp và thông qua bên thứ ba.

Bên cạnh đó, kênh Cascade của ông Gates còn đầu tư vào công ty an toàn thực phẩm Ecolab, hãng bán lẻ ôtô đã qua sử dụng Vroom và dự án đường sắt quốc gia Canada.

Tỷ phú Bill Gates sở hữu nhiều đất nông nghiệp nhất nước Mỹ. Ảnh: Reuters.

Việc một tỷ phú công nghệ sở hữu nhiều đất nông nghiệp nhất nước Mỹ khiến nhiều người bất ngờ. Thực tế, người giàu thứ tư thế giới đã tham gia vào lĩnh vực này từ lâu. Năm 2008, Quỹ Bill và Melinda Gates công bố khoản tài trợ trị giá 306 triệu USD nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững, tăng cao năng suất cho các nông hộ nhỏ ở châu Phi và Nam Á.

Quỹ này còn đầu tư vào việc phát triển và nhân rộng các giống “siêu cây trồng” chống chịu với biến đổi khí hậu và loại bò sữa năng suất cao và thành lập Gates Ag One, một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy những nỗ lực này trong năm ngoái.

Ông Bill Gates không phải là tỷ phú duy nhất sở hữu nhiều đất nông nghiệp tư nhân tại Mỹ. Hai nhà đồng sáng lập của Wonderful Company là Stewart và Lynda Resnick - với khối tài sản ước tính 7,1 tỷ USD - sở hữu diện tích đất 768 triệu m2. Đất nông nghiệp của hai vị tỷ phú được trưng dụng để sản xuất hàng hóa cho các thương hiệu bao gồm POM Wonderful, Wonderful Pistachios và Wonderful Halos.

Ông Gates sở hữu nhiều đất nông nghiệp nhất, nhưng không phải là chủ sở hữu diện tích đất tư nhân lớn nhất nước Mỹ. Báo cáo của Land Report cho biết ông John Malone, Chủ tịch công ty Liberty Media, sở hữu hơn 8,9 tỷ m2 đất trang trại và rừng.

Ông Ted Turner, người sáng lập hãng tin CNN, có 7 tỷ m2 đất trang trại trải rộng 8 bang. Thậm chí, CEO Amazon Jeff Bezos cũng đầu tư vào đất đai trên quy mô lớn. Ông sở hữu 1,69 tỷ m2 đất, chủ yếu ở phía tây Texas.

Xem thêm bài viết về: Bill Gates
Bùi Ngọc (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.