TS. Doãn Hồng Nhung: “Việc đặt cháu vào vị trí lãnh đạo như Chủ tịch HĐQT là vi phạm Luật Doanh nghiệp Việt Nam”.

Gia đình ông Huỳnh Uy Dũng

Ông Huỳnh Uy Dũng Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam (Bình Dương), ông chủ của Khu Du lịch Đại Nam, tỉnh Bình Dương đã viết di chúc nhượng lại toàn bộ tài sản cho đứa con trai với người vợ thứ hai, cháu Huỳnh Hằng Hữu mới 1 tuổi. Vụ việc này đang gây xôn xao trong dư luận và thu hút sự quan tâm của bạn đọc.

Phóng viên VOV online đã phỏng vấn TS. Doãn Hồng Nhung, Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa bà, việc ông Huỳnh Uy Dũng trao toàn bộ tài sản cho con trai Huỳnh Hằng Hữu 1 tuổi và để cháu bé làm Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Nam có đúng với pháp luật Việt Nam hay không?

TS. Doãn Hồng Nhung: Việc ông Huỳnh Uy Dũng và vợ là bà Nguyễn Phương Hằng trao quyền thừa kế cho con trai Huỳnh Hằng Hữu nhân dịp lễ thôi nôi của cháu, theo tôi việc tặng cho tài sản là hoàn toàn hợp pháp.

Dù con còn nhỏ nhưng bố mẹ trao tài sản cho con là hoàn toàn chính đáng không vi phạm pháp luật của Việt Nam. Tuy nhiên, việc ông trao chức Chủ tịch HĐQT cho con thì phải xem xét đến quy định của Luật Dân sự, Luật Doanh nghiệp và Luật Thương mại của Việt Nam có cho phép hay không?

Ông Huỳnh Uy Dũng đã thành lập một Hội đồng giám sát theo dõi công việc giữ gìn tài sản cho con, theo tôi là hoàn toàn phù hợp vì chính ông Dũng làm Tổng Giám đốc, tiếp theo là vợ cùng 7 nhân sự khác là các thành viên của Hội đồng giám sát thì việc quản lý tài sản là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Ở đây mọi người xôn xao với việc một con người có tâm rất tốt như ông Dũng, ông ấy đã xây dựng nhiều nơi thờ phụng, thường xuyên làm việc thiện... Ông ấy muốn chọn một đứa con để thực hiện được hoài bão trong cuộc đời, thực hiện ước mơ và tâm nguyện của ông ấy là hoàn toàn hợp pháp, làm việc thiện cho con người.

Tuy nhiên, việc ông đặt cháu vào vị trí Chủ tịch HĐQT chưa phù hợp với pháp luật Việt Nam. Luật pháp Việt Nam không cho phép một người chưa đủ năng lực hành vi tham gia vào vị trí quản lý doanh nghiệp (Điều 13 - Luật Doanh nghiệp năm 2005), người chưa có đủ năng lực hành vi như quy định thì không nên đặt vào vị trí có trọng trách cao như thế.

Tại Khoản 1 Điều 13 của Luật Doanh nghiệp năm 2005 có quy định quyền được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp, tuy nhiên cá nhân không được quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp khi người đó chưa đủ tuổi thành niên được quy định cụ thể tại điểm Đ, khoản 2, điều 13 Luật Doanh nghiệp năm 2005.

Do vậy, cháu Huỳnh Hằng Hữu mới chỉ có 1 tuổi, chưa đủ tuổi thành niên nên chưa phù hợp với trọng trách Chủ tịch HĐQT và nếu đặt cháu vào vị trí đó đã không tuân thủ theo quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành. Cho nên, ông bà Huỳnh Uy Dũng và Nguyễn Phương Hằng cần phải cân nhắc, đối chiếu các quy phạm pháp luật trong Luật Doanh nghiệp trước khi trao chức vụ cho cháu đảm nhiệm.

PV: Còn việc cháu được tặng, cho tài sản có thể góp vốn, được hưởng các lợi ích, cổ tức và quyền tài sản thì sao, thưa bà?

TS. Doãn Hồng Nhung: Đây là việc hoàn toàn hợp pháp. Nhưng đặt cháu vào vị trí lãnh đạo như Chủ tịch HĐQT không nên. Cho nên, ông bà Huỳnh Uy Dũng cần phải cân nhắc và thận trọng trong việc thực hiện để bảo vệ quyền lợi chính đáng của cháu cũng như việc bảo vệ tài sản của ông bà.

Điều 110 của Luật Doanh nghiệp quy định các tiêu chuẩn và điều kiện là thành viên HĐQT như sau: Thứ nhất, phải là người có năng lực hành vi dân sự không thuộc đối tượng bị cấm quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật. Thứ hai, là cổ đông – cá nhân sở hữu ít nhất 5% tổng số cổ phần phổ thông hoặc người khác có năng lực quản lý trình độ chuyên môn trong quản lý kinh doanh. Thứ ba, đối với công ty con là công ty Nhà nước sở hữu cổ phần trên 50% vốn điều lệ người thành viên HĐQT không được là người có liên quan đến người quản lý công ty.

Cho nên, vai trò của Chủ tịch HĐQT được thể hiện rất rõ ở Điều 111 của Luật Doanh nghiệp là Chủ tịch HĐQT có thể kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc nếu điều lệ công ty không có quy định khác. Như vậy, với vai trò ông Dũng hiện giờ đang làm Tổng giám đốc, ông ấy có thể kiêm Chủ tịch HĐQT, và có thể tặng cho con tài sản để góp vốn nhưng không nên đặt con ngồi vào vị trí Chủ tịch HĐQT.

** PV: Việc lập di chúc được thực hiện như thế nào, thưa bà?

TS. Doãn Hồng Nhung: Việc lập di chúc cần phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện theo Bộ luật Dân sự năm 2005 của Việt Nam. Việc để lại tài sản không vi phạm pháp luật, đạo đức xã hội là quyền của người có tài sản. Theo tôi, ông Dũng có quyền tặng cho tài sản của mình cho những người mà ông tin tưởng có thể giữ gìn và phát triển khối tài sản theo ước nguyện của ông và điều đó hoàn toàn hợp pháp.

Người ta có thể lập di chúc khi còn sống. Họ hoàn toàn có quyền được lập di chúc để định đoạt tài sản của mình và việc phân chia tài sản cũng cần phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ Luật Dân sự Việt Nam.

Điều 635 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết…

Như vậy, ông Dũng có toàn quyền chọn một đứa con để giúp ông thực hiện hoài bão, ước mơ, tâm nguyện làm những việc thiện mà ông mong muốn.

** PV: Xin cảm ơn bà!

Xem thêm bài viết về: Ông Huỳnh Uy Dũng
Thu Thủy (VOV online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Doanh nghiệp phải chấp nhận quy luật hội nhập

    Doanh nghiệp phải chấp nhận quy luật hội nhập

    13/10/2018 9:12 AM

    Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những quyết định quan trọng: hoặc thay đổi để hòa mình vào xu thế toàn cầu hóa và những chuyển biến của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hoặc tụt lại phía sau trước thế "lấn sân" của doanh nghiệp, thương hiệu nước ngoài.

  • Doanh nghiệp khổ vì quy định kiểu 'ông nói gà, bà nói vịt'

    Doanh nghiệp khổ vì quy định kiểu 'ông nói gà, bà nói vịt'

    27/07/2016 9:55 AM

    Phát biểu trước Quốc hội, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Vũ Tiến Lộc phản ánh Việt Nam vẫn làm luật chẳng giống ai, ông chẳng bà chuộc, làm khó doanh nghiệp.

  • Quảng cáo qua Google, doanh nghiệp nhỏ phải "lách luật"

    Quảng cáo qua Google, doanh nghiệp nhỏ phải "lách luật"

    03/06/2016 9:09 AM

    Dành gần 5.000 USD quảng cáo mỗi tháng thông qua dịch vụ của Google nhưng một doanh nghiệp cho biết không thể tính vào chi phí hợp lý do Google không cung cấp hợp đồng.

  • Cắt giảm lao động đúng pháp luật

    Cắt giảm lao động đúng pháp luật

    31/05/2016 9:43 AM

    CafeLand - Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể thực hiện cắt giảm nhân sự trong một số trường hợp như thay đổi cơ cấu, công nghệ hay vì lý do kinh tế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần lưu ý về các nghĩa vụ để tránh vi phạm pháp luật lao động.

  • Văn hóa kỷ luật - chìa khóa xây dựng thương hiệu

    Văn hóa kỷ luật - chìa khóa xây dựng thương hiệu

    25/04/2016 8:34 AM

    Trong khảo sát mới đây của Tập đoàn HSBC xoay quanh chủ đề “niềm tin vào tương lai”, trong 11.000 người tham gia khảo sát tại 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, có đến 65% nhìn nhận sức khỏe chính là vấn đề khiến họ lo ngại nhất, sau đó mới tới những vấn đề liên quan đến ổn định tài chính, độc lập tài chính trong dài hạn (47%).

  • Doanh nghiệp than phiền nhiều về luật Doanh nghiệp và Đầu tư

    Doanh nghiệp than phiền nhiều về luật Doanh nghiệp và Đầu tư

    01/12/2015 11:11 PM

    Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã thuyết phục cộng đồng doanh nghiệp về sự tiến bộ và thông thoáng của hai luật quan trọng là Doanh nghiệp và Đầu tư sau khi nhận được nhiều lời than phiền của họ tại Diễn đàn VBF 2015 về những vướng mắc trong hai luật này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.