Ông Rex Lee, Giám đốc Phát triển Kinh doanh khu vực Đông Nam Á của ASUS cho biết, ASUS không chỉ được biết đến là thương hiệu notebook mà sẽ sớm được biết đến như nhà sản xuất tablet hoặc smartphone uy tín.

Tại Computex, ASUS ra mắt hàng loạt sản phẩm trong đó có cả tablet và smartphone, đây có phải là chiến lược của hãng?

Đúng là thị trường di động đang phát triển rất mạnh, PC có xu hướng điều chỉnh lại nhưng không có nghĩa là mất thị phần mà sẽ có một vài sự dịch chuyển, thay đổi như sản phẩm notebook phải nhẹ hơn, mỏng hơn và có màn hình cảm ứng để tối ưu trải nghiệm của người dùng, đồng thời phục vụ cho nhu cầu di động. Trong những năm gần đây, mức độ tăng trưởng của notebook chỉ khoảng 2 con số, không còn 3 con số như trước đây, nhưng notebook vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể về doanh số.

Đối với mảng tablet, như báo cáo của IDC gần đây nhất, tablet của ASUS đứng vị trí thứ 3 - sau Apple và Samsung. Đó cũng là một bước tiến mới của ASUS. Chiến lược của chúng tôi là vẫn duy trì thị trường PC nhưng sẽ thúc đẩy mạnh cho tablet.

Riêng về smartphone, sự cạnh tranh khá khốc liệt và ASUS là thương hiệu mới trên thị trường smartphone. Vì thế, chúng tôi phải tìm cách áp dụng những lợi thế, sức mạnh của tablet ASUS vào smartphone để tạo thành thế mạnh cạnh tranh.

Với sự kiện tung ra sản phẩm Fonepad Note FHD 6 - một chiếc smartphone 3G, đồng thời là máy tính bảng 6 inch tại Computex 2013, ASUS đã chính thức bước chân vào thị trường smartphone thế giới. Vậy ASUS có đặt mục tiêu cho sản phẩm smartphone?

Sản phẩm này thực sự mang nhiều kỳ vọng cho ASUS khi theo xu hướng thị trường, màn hình smartphone đang ngày càng lớn, ranh giới giữa tablet và smartphone gần như không còn nữa. Việc xuất hiện của FonePad Note với màn hình 6 inch Full HD, bút stylus và sở hữu mức giá cạnh tranh, chúng tôi có niềm tin rất mạnh mẽ về thành công của sản phẩm.

Các ông có đặt ra con số về thị phần smartphone của ASUS?

Thời điểm này có lẽ hơi sớm để nói về con số đó vì ASUS mới có 2 sản phẩm tiếp cận thị trường smarthphone: đó là PadFone & Fonepad. Khi mới bước chân vào thị trường công nghệ, ASUS chỉ được biết đến như 1 nhà sản xuất bo mạch chủ. Đến nay, ASUS được biết đến như 1 thương hiệu notebook tên tuổi. Chúng tôi tin rằng ASUS sẽ sớm được biết đến như 1 nhà sản xuất tablet hoặc smartphone uy tín.

Với việc ra các sản phẩm tablet và smartphone, người ta thấy một hình ảnh ASUS không còn là công ty về sản xuất máy tính. Vậy định nghĩa mới nhất về ASUS là công ty gì?

ASUS đang muốn định hướng để trở thành tập đoàn hàng đầu trong ngành 3C gồm; Computing (Máy tính), Commucation (Truyền thông) và Consumer Electronics (Thiết bị điện tử tiêu dùng).

Hiện nay việc nghiên cứu phát triển (R&D) được xem là sức mạnh cạnh của các hãng công nghệ. Các hãng công nghệ thường chi 10% cho R&D. ASUS có chi phí cho R&D cao hơn Acer, nhưng vẫn chưa tới 10%? Ông bình luận gì về điều này?

Tùy loại hình kinh doanh và ngành công nghệ mà tỷ trọng đầu tư vào R&D sẽ có sự khác biệt. ASUS đã bước qua giai đoạn nghiên cứu sơ khai về cơ sở hạ tầng, nghiên cứu cơ bản đòi hỏi đầu tư cao như nghiên cứu về chất liệu, nền tảng… Đến nay, đầu tư của ASUS chủ yếu dành cho các giải pháp và ứng dụng. So với những thương hiệu khác trên thị trường như HP, Dell, ACER, tỷ trọng đầu tư vào R&D của ASUS vẫn ở mức cao. Lý do là bởi chúng tôi luôn áp dụng và định hướng xuyên suốt nền tảng, sức mạnh của một tập đoàn công nghệ. Đồng thời, những vị lãnh đạo cao nhất của ASUS đều có xuất phát điểm từ R&D. Họ thấu hiểu và dành mức độ đầu tư cao cho ý tưởng, chất xám và con người. Một trong những thành quả của việc đầu tư R&D đó là các sản phẩm đột phá mà ASUS vừa ra mắt tại Computex vừa qua.

Thị trường Việt Nam có vị trí thế nào trong chiến lược của ASUS?

Tôi đã từng tới Việt Nam công tác nhiều lần và nhận thấy nhiều điểm tương đồng với đất nước, con người, văn hóa làm việc tại đây. Đây là một quốc gia có tiềm năng cao bởi dân số trẻ và năng động, kế nữa là nhu cầu tiếp thụ công nghệ, đặc biệt là máy tính rất cao và phát triển không ngừng. Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng đối với ASUS.

Thái Khang (ICTnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.