Vì áp lực doanh số, đôi khi những người bán hàng quên mất nhu cầu của khách hàng là gì. Và hậu quả là các cuộc bán hàng trở thành “đối đầu hơn là đối thoại”. Vậy làm sao để bán hàng thành công? Hellin Knighting, một nhân viên tín dụng của Australia, đã đưa ra 10 lời khuyên hữu ích đối với nhân viên bán hàng là:
1. Chuẩn bị
Trước khi tiếp xúc với khách hàng tiềm năng bạn phải tìm hiểu ngành nghề kinh doanh của họ, thậm chí tìm hiểu kỹ công việc và cả đối thủ cạnh tranh của họ. Ngoài ra, bạn cũng nên nghiên cứu thêm trang web của khách hàng để làm việc với họ tốt hơn.
2. Rèn luyện kỹ năng nói chuyện của bạn
Nhiều khi bạn tự hỏi tại sao có những người mới gặp mặt lần đầu mà họ nói chuyện tự nhiên đến thế? Nhưng đối với bạn thì thật khó khăn. Tuy nhiên, doanh số bán hàng phụ thuộc nhiều vào “nét mặt và tính cách” của bạn. Có nhiều khóa học giúp rèn luyện và phát triển khả năng quan hệ tốt nhất khi tiếp xúc với khách hàng, hãy tham gia để nắm bắt cơ hội trong nghề nghiệp của mình.
3. Ấn tượng ban đầu
Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Bạn chỉ có 15 giây để tạo ấn tượng với khách hàng, để họ cảm thấy bạn là người đáng tin khi quyết định hợp tác. Vì thế hãy chắc chắn rằng bạn đã ăn ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ và phù hợp với khách hàng mà mình sắp gặp.
4. Bắt đầu bằng một mối quan hệ tích cực
Lần tiếp xúc đầu tiên bạn cần phải xây dựng và củng cố mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Điều quan trọng là lắng nghe và hiểu được nhu cầu khách hàng của bạn. Khi bạn lấy được lòng tin nơi khách hàng, có nghĩa là bạn đang đi đúng hướng và họ chính là khách hàng tiềm năng của bạn trong tương lai.
5. Xây dựng mối quan hệ với đối tác
Để xây dựng mối quan hệ với đối tác thành công điều quan trọng nhất là phải duy trì liên lạc thường xuyên với khách hàng. Nếu bạn không liên lạc thường xuyên thì khách hàng sẽ mất niềm tin và rất nhiều khả năng đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ nhanh chóng nhảy vào.
Liên lạc thường xuyên với khách hàng là điều cơ bản và bạn cũng cần chắc chắn rằng khách hàng có thể liên lạc với bạn bằng bất cứ hình thức nào như qua email, số điện thoại…để họ tin rằng bạn sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu của họ.
6. Lắng nghe khách hàng của bạn
Khách hàng của bạn có thể gặp rắc rối một vấn đề nào đó khi làm việc, vì thế khi họ có nhu cầu, bạn cần nhanh chóng cung cấp các dịch vụ và giải quyết vấn đề của họ một cách tốt nhất.
Bạn cũng nên đưa ra những lời khuyên một cách chuyên nghiệp, thậm chí nó liên quan đến các giải pháp hoặc các sản phẩm vượt ra ngoài các sản phẩm của công ty bạn. Luôn tạo cho khách hàng niềm tin rằng bạn thành thạo trong việc tìm kiếm các giải pháp tốt nhất cho khách hàng của mình.
7. Bán các lợi ích
Bạn đừng e ngại về việc bán những sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và hãy nhớ rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn đang phục vụ tốt cho khách hàng.
Bạn đang giúp họ tăng hiệu quả công việc, tiết kiệm chi phí và việc đó sẽ mang lại lợi ích và lợi nhuận cho công việc của họ. Những lợi ích này là một phần dịch vụ mà bạn đang cung cấp cho họ.
8. Không bán hàng
Đừng bao giờ để khách hàng cảm thấy dồn dập khi bạn “lao vào” giới thiệu sản phẩm. Nếu bạn có thể giao quyền cho khách hàng của bạn và kiểm soát tốt mức độ cũng như tốc độ của công việc thì bạn có ít nguy cơ mất khách hàng hơn bất kỳ ai.
9. Luôn giữ đúng lời hứa
Nếu bạn hứa sẽ làm một cái gì đó có liên quan đến các dịch vụ / sản phẩm của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ làm. Nếu phải giao hàng thì bạn phải chuẩn bị hàng hóa có sẵn ít nhất 1 ngày trước khi giao như đã hứa. Nếu bạn bị buộc phải kéo dài thời gian do hoàn cảnh ngoài tầm kiểm soát, hãy liên hệ với khách hàng ngay lập tức để làm cho họ nhận thức được sự việc và nói cho họ những gì bạn có thể khắc phục tình hình một cách nhanh chóng trong giới hạn của bạn.
10. Hãy làm một chuyên gia
Đừng bao giờ quên rằng bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, đặc biệt là trong mắt của khách hàng, vì vậy hãy chắc chắn rằng khách hàng biết họ có thể cảm thấy tin tưởng và thoải mái khi được bạn tư vấn.
Tóm lại, hiện nay khách hàng là những người tiêu dùng thông minh, vì vậy họ sẽ tìm kiếm đối tác một cách cẩn thận và bạn hãy là một nhà đầu tư tích cực trong mối quan hệ với khác hàng.
Hãy tạo ra một mối liên hệ thân thiết đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, có thể tạo ra một mối quan hệ dài hạn và trong nhiều trường hợp có thể tạo ra một sự trung thành (hoặc thậm chí một tình bạn) cho cuộc sống.








-
Ngân hàng của tỉ phú Wee Cho Yaw tăng gấp đôi việc mở rộng bán lẻ và phát triển kỹ thuật số
08/09/2023 10:34 AMĐược thúc đẩy bởi việc mua lại hoạt động kinh doanh ngân hàng tiêu dùng của Citibank với giá 4,9 tỉ đô la Singapore (3,5 tỉ USD) tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng United Oversea của tỉ phú Wee Cho Yaw đang đẩy mạnh việc mở rộng ở Đông Nam Á.
-
Nghèo lại hoàn nghèo, từ nhân viên bán hàng thành tỉ phú rồi trắng tay chỉ trong vài tháng
30/08/2021 8:46 AMDoanh nhân Ấn Độ B.R. Shetty từng sở hữu khối tài sản trị giá hơn 3 tỷ USD, nhưng một cuộc điều tra về công ty của ông đã tiết lộ khoản nợ ẩn 4 tỷ USD. Trước đó, ông đã từ một nhân viên bán kem dưỡng da ở Abu Dhabi trở thành ông chủ siêu giàu.
-
Sàn TMĐT phải kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Người bán hàng online không còn cơ hội “né thuế”
20/07/2021 11:15 AMCác sàn thương mại điện tử phải kê khai, nộp thuế thay cho những người bán hàng từ 1/8. Doanh thu kê khai bao gồm tất cả dòng tiền từ các đơn hàng COD, chuyển khoản hay hình thức trung gian thanh toán.
-
Hai năm mở nhà hàng bán cho Tây: Lỗ thảm 2 tỷ, đóng cửa đi làm thuê
12/07/2021 11:17 AMCứ nghĩ chuyện kinh doanh mở nhà hàng chuyên phục vụ khách nước ngoài ở đất Sài Gòn là khá dễ dàng, thế nhưng cô nàng 28 tuổi này thất bại thảm hại.
-
Người bán hàng online ở Việt Nam lao đao sau bản cập nhật iOS 14.5
06/05/2021 1:47 PMBản cập nhật iOS mới nhất cho phép người dùng chặn các ứng dụng như Facebook theo dõi họ. Điều này khiến hiệu quả quảng cáo trên mạng xã hội này giảm sút.
-
Tài xế Trung Quốc: 'Chúng tôi như bán mạng để giao hàng'
28/01/2021 9:50 AMCác nhân viên giao hàng Trung Quốc gần như bị vắt kiệt sức lao động. Khi nhu cầu giao hàng bùng nổ, tài sản của nhiều tập đoàn phình to, thu nhập của các tài xế ngày càng ít đi.