Các sàn thương mại điện tử phải kê khai, nộp thuế thay cho những người bán hàng từ 1/8. Doanh thu kê khai bao gồm tất cả dòng tiền từ các đơn hàng COD, chuyển khoản hay hình thức trung gian thanh toán.

Thông tư 40 hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh do Bộ Tài chính vừa ban hành quy định rõ, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) phải thực hiện kê khai và nộp thuế thay các cá nhân. Quy định sẽ được thực hiện theo lộ trình của cơ quan thuế.

Sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay người bán từ 1/8

Dòng tiền thanh toán qua các kênh bán hàng trên sàn TMĐT đều phải kê khai thuế.

Theo quy định mới, các sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm khai thay, nộp thay thuế GTGT, thuế TNCN cho cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn. Số thuế khai thay, nộp thay được căn cứ theo thuế suất của từng lĩnh vực, ngành nghề áp dụng đối với cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ.

Theo đó, sàn giao dịch TMĐT căn cứ doanh thu, các khoản thu khác mà cá nhân kinh doanh thông qua sàn nhận được bao gồm những trường hợp như: các khoản nhận được qua đơn vị vận chuyển - COD, hình thức trung gian thanh toán và một số hình thức thanh toán khác... để xác định doanh thu kê khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân.

Toàn bộ thông tin doanh thu và số thuế đã khai thay, nộp thay theo từng đơn hàng trên chứng từ cung cấp cho người mua hàng và người bán (cá nhân kinh doanh) sẽ được sàn giao dịch TMĐT ghi nhận lại.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, từ ngày 1/8 tới, khi Thông tư 40 có hiệu lực, các sàn giao dịch TMĐT phải triển khai việc cung cấp thông tin cho cơ quan thuế theo hình thức điện tử.

Việc cung cấp dữ liệu dự kiến được thực hiện theo tháng với các dữ liệu như: họ tên; số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu; mã số thuế; địa chỉ; email; số điện thoại; hàng hoá, dịch vụ cung cấp; doanh thu kinh doanh; tài khoản ngân hàng của người bán và thông tin khác liên quan. Phía cơ quan thuế cho biết đây là những thông tin các sàn giao dịch TMĐT đã có sẵn theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cơ sở dữ liệu thông tin hiện tại của sàn giao dịch TMĐT chưa đầy đủ thì sàn có trách nhiệm cập nhật bổ sung thông tin chậm nhất trước ngày 1/8/2021.

Ngoài ra, từ nay đến trước ngày 1/7/2022, ngoài việc sàn giao dịch TMĐT cung cấp chứng từ theo từng đơn hàng cho người mua và người bán thì trong trường hợp người mua có yêu cầu hóa đơn, các cá nhân kinh doanh có trách nhiệm xuất hóa đơn giấy của cơ quan thuế theo quy định. Từ 1/7/2022, sàn giao dịch TMĐT thực hiện theo các quy định về hóa đơn điện tử.

Một điểm đáng lưu ý nữa là căn cứ quy định về quản lý thuế và TMĐT, các cá nhân kinh doanh thông qua sàn TMĐT phải có địa điểm kinh doanh cố định, đăng ký thuế tại nơi có địa điểm kinh doanh để được cấp mã số thuế. Cá nhân kinh doanh thông qua sàn có thể là hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán hoặc phương pháp kê khai.

Doanh nghiệp lo áp lực lớn

Mỗi ngày có khoảng 35 triệu giao dịch qua các sàn TMĐT.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo về quản lý thuế thông qua sàn TMĐT do Tổng cục Thuế tổ chức, đại diện Công ty EY Việt Nam cho rằng Thông tư 40 ra đời và có hiệu lực ngay từ 1/8/2021 sẽ gây áp lực rất lớn đối với doanh nghiệp bởi theo thống kê, trung bình mỗi ngày có khoảng 35 triệu giao dịch thực hiện qua các sàn TMĐT. Do đó, cơ quan thuế cần tổ chức các tổ chuyên gia về công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế để phối hợp với các sàn nâng cấp phần mềm, tích hợp thêm những chức năng quản lý thuế.

Ngoài ra, vị này cũng cho hay các sàn TMĐT không có cơ sở dữ liệu để kiểm soát những cá nhân chưa đến ngưỡng chịu thuế (dưới 100 triệu đồng/năm). Vì vậy, cần có quy định cụ thể về cơ chế trao đổi thông tin nhằm đảm bảo quyền lợi của các cá nhân nộp thuế.

Đại diện Công ty Lazada cho rằng: Lazada hoạt động tại nhiều quốc gia khác nhau nên phần mềm ứng dụng được xây dựng thống nhất để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn. Vì vậy, việc thay đổi các yếu tố kỹ thuật phục vụ công tác quản lý thuế cần có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế. Đồng thời, đề nghị ngành Thuế tính toán lại lộ trình và thời gian triển khai cho phù hợp.

Phía Lazada cũng kiến nghị rằng cơ quan thuế cần có thêm các hướng dẫn cụ thể cơ quan cấp nào được quyền yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin và cung cấp những nội dung gì nhằm đảm bảo an ninh an toàn thông tin và tránh vi phạm các luật chuyên ngành khác.

Đại diện Shopee cho hay, theo quy định sàn giao dịch TMĐT chỉ kê khai nộp thuế thay cho cá nhân. Do đó, ngành thuế cần có hướng dẫn phân biệt rõ giữa cá nhân và hộ kinh doanh giúp các sàn có thể áp dụng.

Đại diện Tổng cục thuế cho biết sẽ nghiên cứu và đề xuất những giải pháp khắc phục những vấn đề phát sinh trong thực tiễn quản lý thuế trên sàn giao dịch TMĐT để trình các cấp có thẩm quyền quyết định.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.