Nguồn tin từ Bộ Xây dựng cho biết, Ngân hàng Thế giới (WB) đang tiến hành nghiên cứu đánh giá và xem xét các yếu tố liên quan đến nhà ở xã hội để thực hiện dự án hỗ trợ về lĩnh vực này tại Việt Nam.

Trụ sở Ngân hàng Thế giới WB

Điểm đáng chú ý chính là việc dự án này ghi nhận lần đầu tiên cộng đồng các nhà tài trợ cho Bộ Xây dựng tham gia hỗ trợ về lĩnh vực nhà ở xã hội.

Các báo cáo của WB cho thấy, với quãng thời gian hợp tác khá dài với Việt Nam, WB đã có nhiều nghiên cứu và hiểu khá rõ về thực trạng cũng như tầm quan trọng của vấn đề nhà ở tại Việt Nam.

Không những thế, WB cũng đã đầu tư cho Việt Nam khoảng hơn 2 tỷ USD để hỗ trợ phát triển đô thị và một số dự án tín dụng vi mô. Lĩnh vực phát triển đô thị chiếm tới 30% trong toàn bộ danh mục hỗ trợ đầu tư của WB tại 32 thành phố của Việt Nam. Tuy nhiên, WB lại chưa từng tham gia vào lĩnh vực nhà ở xã hội.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, mặc dù đã có nhiều thay đổi trong vài năm trở lại đây nhưng nhìn tổng thể Việt Nam vẫn còn là một nước nghèo với lượng dân số đông, đặc biệt đang trong thời kỳ đô thị hóa nhanh với nguồn lực còn hạn chế. Nhu cầu nhà ở đã và đang ngày càng trở nên cấp thiết.

Đồng thời cũng theo nhìn nhận của Thứ trưởng: Để giải quyết được vấn đề cấp bách về nhà ở, ngoài nội lực của chính bản thân, Việt Nam luôn cần sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, đặc biệt từ phía WB không chỉ về tài chính mà còn là kinh nghiệm và cách thức xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp.

Theo kế hoạch dự kiến, Bộ Xây dựng và WB sẽ tiến hành khảo sát, nghiên cứu nhu cầu và khả năng thanh toán của các đối tượng nhà ở xã hội trong khu vực đô thị. Hai bên sẽ thành lập tổ công tác với sự tham gia của Bộ Xây dựng, các Bộ, ngành có liên quan.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, hiện những công việc ban đầu thuộc giai đoạn 1 của dự án đang được triển khai với tiến độ tốt. Căn cứ trên các số liệu thu thập, kết quả các cuộc điều tra khảo sát, hội thảo và sự hỗ trợ từ phía WB, tháng 6/2014, WB sẽ tiếp tục thiết kế giai đoạn 2 của dự án này.

Vĩnh Trà (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.