CafeLand – TP.HCM là đô thị có mật độ chung cư tập trung lớn nhất của cả nước, trong đó có không ít chung cư có tuổi thọ hàng chục năm, xuống cấp đe dọa mạng sống của hàng ngàn hộ dân. Tuy nhiên, để cải tạo, xây mới những chung cư này vẫn là bài toán nan giải của Thành phố.

Chung cư cũ, xuống cấp có nguy cơ đổ sập đe dọa mạng sống của nhiều người dân đô thị.

Cụm chung cư Thanh Đa (quận Bình Thạnh) là một trong những chung cư có tuổi đời lâu nhất và đang xuống cấp trầm trọng. Quần thể này gồm 23 lô chung cư được xây dựng từ năm 1960. Hiện tại, hai lô 4 và 6 xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập nên các hộ dân đã được di dời đi nơi khác. Đi sâu vào bên trong chung cư, là những hành lang thấp tối. Hệ thống ống dẫn nước, điện nằm trơ trên trần nhà, nhiều hộp phòng cháy chữa cháy hư hỏng, chứa rác thải. Dù hành lang khá nhỏ nhưng nhiều cư dân lại tận dụng làm nơi để đồ đạc, bàn ghế. Thậm chí là mở quán bán tạp hóa, đồ ăn.

Ngay tại khu vực trung tâm thành phố cũng có không ít chung cư cũ nát, xuống cấp đe dọa sinh mạng cuộc sống của người dân. Mới đây, trong một cuộc thị sát bất ngờ đến chung cư Cô Giang (quận 1), Bí thư thành ủy Đinh La Thăng đã có những chỉ đạo đốc thúc việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố. Được biết, chung cư Cô Giang là một trong những chung cư lâu đời nhất khu vực trung tâm, chung cư này được xây dựng từ năm 1968 đến nay đã xuống cấp trầm trọng.

Trên địa bàn quận 1 còn 89 chung cư xây dựng trước năm 1975 hiện đã cũ, trong số đó có 6 chung cư kiểm định đã xuống cấp, mất an toàn. Tính chung cả Thành phố hiện có 533 chung cư xây dựng trước năm 1975 với hơn 50 nghìn căn hộ có người đang sinh sống.

Mặc dù, việc xây mới cải tạo chung cư cũ là cấp bách nhưng nhiệm vụ này vẫn gặp bế tắc về chính sách và không khiến cho các doanh nghiệp mặn mà đầu tư.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), Nghị định 101/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ đã giao cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc cho phép điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất, chiều cao công trình, giúp làm tăng diện tích sàn xây dựng, diện tích căn hộ, về cơ bản đã tạo ra cơ chế, chính sách khả thi hơn trước để xây dựng lại nhà chung cư cũ hư hỏng nặng. Tuy nhiên, quy định này chưa đủ, chưa khả thi, chưa thu hút được các nhà đầu tư vì còn thiếu yếu tố về chỉ tiêu dân số để có thể tăng thêm số căn hộ hợp lý giúp nhà đầu tư thu hồi vốn. Do đó, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành Thông tư bổ sung thêm "chỉ tiêu dân số" khi xét duyệt dự án, và quy định nguyên tắc xác định giá bán căn hộ mua thêm của các hộ ghép theo giá kinh doanh phải được nêu rõ ngay từ đầu trong dự án xây dựng lại chung cư, để tránh trường hợp sau này chủ đầu tư đẩy giá bán lên quá cao, ngoài sức chịu đựng của các hộ ghép là bên yếu thế so với chủ đầu tư.

Đại diện một doanh nghiệp địa ốc cho biết, việc xây mới, cải tạo chung cư cũ xuống cấp là vấn đề cực kì cấp bách vì nó liên quan tới sinh mạng hàng trăm con người. Nhiều doanh nghiệp cũng muốn tham gia đầu tư xây mới chung cư cũ nhưng vì quá rắc rối nên họ không thể triển khai.

Cũng theo vị này, có 2 nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc đầu tư xây dựng chung cư mới trên nền chung cư cũ. Thứ nhất là khó khăn từ phía người dân trong diện giải tỏa, nhiều người dân đòi hỏi quá cao, thậm chí là gấp hai gấp ba lần giá trị thực căn nhà mà họ đang ở. Thứ hai là xuất phát từ phía chính quyền. “Các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc vận động người dân di dời, giao đất sớm cho doanh nghiệp. Mặt khác cũng cần có những cơ chế để khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này”, vị này cho biết.

Chủ đề: Chung cư cũ,
  • Dân chung cư cũng... sính ngoại

    Dân chung cư cũng... sính ngoại

    Ngay từ lúc dự án bất động sản được hình thành đến khi đi vào hoạt động thì cũng là lúc diễn ra cuộc “so găng” quyết liệt giữa các doanh nghiệp trong ngành quản lý, vận hành...

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.