Qua thanh tra công tác bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/CP ngày 5-7-1994 của Chính phủ tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Xây dựng đã phát hiện TP. Hồ Chí Minh chưa xây dựng xong phương án quản lý quỹ biệt thự. Việc đưa vào danh sách giữ lại không bán 60 căn biệt thự nhưng không có khảo sát điều tra kỹ lưỡng, không xây dựng được đề án quản lý, sử dụng đã làm chậm tiến độ bán nhà, phát sinh nhiều khiếu nại.
Theo báo cáo, TP. Hồ Chí Minh dự kiến giữ lại 60 căn biệt thự, không bán. Các căn biệt thự này có vị trí mặt đường, diện tích khuôn viên trên 500m2. Nhưng qua thanh tra, Bộ Xây dựng đã phát hiện có một số căn diện tích dưới 500m2, nằm trong khu dân cư hiện hữu. Đáng lưu ý, có một số căn, TP. Hồ Chí Minh đã bán một phần, người mua đã hoàn thành thủ tục, một số căn nằm trong hẻm hoặc có một phần thuộc sở hữu tư nhân.
Theo Bộ Xây dựng, trong 60 căn, thì 14 căn là trả lại khuôn viên trường học, bệnh viện, cơ quan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Số còn lại giữ với mục đích làm trụ sở cơ quan, xây cao ốc, tạo quỹ đất phát triển kinh tế, nhưng thành phố này chưa có kế hoạch sử dụng cụ thể, chưa lên phương án đền bù, di dời. Cùng với đó là, việc lập phương án sử dụng biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định của Nghị quyết 48/2007/NQ-CP chưa thực hiện theo đúng quy định. Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh chưa đưa ra được những luận chứng mang tính khoa học, tính thực tế của việc giữ lại 60 căn biệt thự.
Không những vậy, trước khi thực hiện việc bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê theo cơ chế 2 giá, TP. Hồ Chí Minh không có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ; việc ban hành các văn bản quy định về định mức bán nhà và giá bán không thông qua HĐND TP, không báo cáo xin ý kiến Thủ tướng. Theo Bộ Xây dựng, việc bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người thuê theo cơ chế 2 giá và định mức 30m2/người của TP. Hồ Chí Minh là không có cơ sở pháp luật.
Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu UBND TP. Hồ Chí Minh khẩn trương rà soát lại toàn bộ hiện trạng 60 căn biệt thự, chỉ giữ lại những căn biệt thự có diện tích đất lớn, tại các khu vực trung tâm phù hợp với mục đích làm trụ sở cơ quan hoặc trung tâm thương mại; tiếp tục bán những căn có diện tích nhỏ hơn ở các vị trí không phù hợp với mục đích giữ lại hoặc đã bán trên 50% diện tích. Đồng thời, yêu cầu TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát lại những trường hợp nhà không phải là nhà ở nhưng hội đồng bán nhà ở các quận, huyện đã tổ chức bán theo phương thức giá quy định tại Nghị định 61. Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh cần rà soát, kiểm tra lại tính pháp lý của 1.983 căn mà thành phố để lại chưa bán, tiếp tục bán theo Nghị định 61, những căn mà người thuê đã sử dụng trước ngày 27-11-1992 để bảo đảm quyền lợi của người thuê nhà và tránh phát sinh khiếu nại. Bộ Xây dựng cũng kiến nghị, TP. Hồ Chí Minh có văn bản báo cáo và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước theo cơ chế 2 giá đối với các trường hợp lưu thuê, đề xuất hướng xử lý tiếp, bảo đảm không có khiếu nại.
Theo T. Dương (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.