Theo ông Nguyễn Thành Tài, Phó Giám đốc Công ty Quản lý Kinh doanh Nhà TP HCM, giá cho thuê là cho thuê sỉ, chưa tính giá trị của nhà đầu tư bỏ ra để trang trí, sửa chữa cho thuê lại.

Ngày 17-5, Ban Pháp chế HĐND TP HCM đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP HCM. Tại buổi làm việc, Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP HCM đã báo cáo về hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tài sản nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.

Theo báo cáo, tính đến năm 2017, Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP HCM quản lý 1.906 căn hộ với diện tích 124.369 m² và 368 nhà kinh doanh với diện tích 276.081 m².

Cao ốc số 8 Nguyễn Huệ (quận 1) được cho thuê với giá chỉ hơn 13,5 USD/m²

Để phát triển thêm nguồn nhà mới, Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP HCM đã rà soát các mặt bằng đang quản lý nhưng chưa khai thác hết hiệu quả sử dụng để đề xuất chủ trương và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng mới. Song song đó, công ty được TP HCM giao làm chủ đầu tư nhiều dự án công ích, triển khai thành công nhiều dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách.

Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP HCM đã đầu tư xây dựng và đóng tiền sử dụng đất một lần đối với 6 địa chỉ nhà, đất. Đồng thời, UBND TP HCM đã chấp thuận chủ trương cho công ty triển khai thực hiện 8 dự án đầu tư xây dựng khác.

Đối với nhà, đất số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) diện tích 4.888 m², công ty có tỉ lệ góp vốn 20%. Dự án tạm ngưng các thủ tục từ năm 2013 do đang trong giai đoạn thanh tra.

Hiện tại, Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP HCM đã thu hồi và quản lý 31 căn nhà trống. Nguyên nhân nhà trống là do đơn vị thuê trả lại khi không còn nhu cầu sử dụng và đây là nhà thuộc quản lý nhà nước do UBND TP HCM giao công ty giữ hộ.

Ông Cao Thanh Bình, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP HCM, chất vấn lãnh đạo Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP về một số vấn đề liên quan đến việc sử dụng, cho thuê nhà, đất do nhà nước quản lý. Chẳng hạn, cao ốc số 8 Nguyễn Huệ (quận 1) được công ty ký hợp đồng với Công ty Vạn Thịnh Phát thời hạn 20 năm (đến năm 2027) với giá chỉ hơn 13,5 USD/ m²/tháng. Trong khi đó, Vạn Thịnh Phát cho thuê lại với giá hơn 28 USD/ m²/tháng. Như vậy, với hơn 9.000 m² diện tích sử dụng thì số tiền chênh lệch rất lớn.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thành Tài, Phó Giám đốc Công ty Quản lý Kinh doanh Nhà TP HCM, phân trần nguồn gốc của tòa nhà này là trước đây bị sự cố hỏa hoạn, sau đó thành phố hợp tác với nước ngoài cải tạo để cho thuê. Đến năm 2004 hết thời hạn liên doanh và năm 2007 Vạn Thịnh Phát thuê để cho thuê văn phòng.

Đối với việc cho thuê văn phòng, sản xuất - kinh doanh thì công ty tính theo giá quy định của nhà nước. Riêng trường hợp số 8 Nguyễn Huệ (quận 1), ông Tài thừa nhận đây là vị trí thuận lợi và nếu tính theo giá quy định của nhà nước thì rất thấp (hơn 800 triệu/ tháng) nhưng tính theo giá cho thuê hiện tại thì hơn 3 tỉ đồng/tháng và được điều chỉnh 5 năm một lần. Khi cho thuê với giá 13,5 USD m² thì họ còn phải có thời gian đầu tư nội thất, khấu hao tài sản… Giá cho thuê là cho thuê sỉ, chưa tính giá trị của nhà đầu tư bỏ ra để trang trí, sửa chữa. Dù cho Vạn Thịnh Phát có cho thuê 100% diện tích hay không thì mỗi tháng họ vẫn thanh toán đủ cho công ty.

Không đồng tình với lập luận của lãnh đạo Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP HCM, ông Cao Thanh Bình nói: "Mốc thời gian cho thuê 20 năm như thế thì rất dài và giá cho thuê công ty tự quyết định, không thông qua UBND TP để thẩm định, phê duyệt thì công ty cần phải báo cáo chi tiết, cụ thể. Chúng tôi cần phải đi thực tế một số địa điểm vì còn nhiều địa điểm cần quan tâm đặc biệt".

Phạm Dũng (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.