UBND TP.HCM vừa phê duyệt kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án thiết kế “Quy hoạch tổng mặt bằng tỉ lệ 1/500 và thiết kế kiến trúc các công trình trong Khu Trung tâm hành chính thành phố”.

Tòa nhà HĐND và UBND TP.HCM nằm trong khuôn viên Khu Trung tâm hành chính sẽ được giữ lại (ảnh: Ngôn Dân).

Theo đó, công trình Trung tâm hành chính TP.HCM sẽ được xây dựng tại khuôn viên đất được giới hạn bởi các trục đường Lê Thánh Tôn – Pasteur - Lý Tự Trọng - Đồng Khởi (quận 1) có diện tích lên tới 18.000 m2. Đây được xem là “khu đất vàng” của thành phố.

Khu đất này hiện là địa điểm đặt trụ sở HĐND, UBND TP.HCM, Sở Nội vụ, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên môi trường, Sở Thông tin truyền thông và Sở Công thương.

Phương thức thi tuyển phương án kiến trúc được áp dụng theo Thông tư số 23/2009/TT-BXD ngày 16/7/2009 của Bộ Xây dựng. Các đơn vị dự tuyển phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định và có uy tín về chuyên ngành kiến trúc, đặc biệt am hiểu về lĩnh vực bảo tồn. Dự kiến có từ 7 – 9 đơn vị tham gia.

Danh sách các đơn vị tham gia dự tuyển do Trung tâm Nghiên cứu Kiến trúc (thuộc Sở Quy hoạch Kiến trúc) đề xuất, thẩm định đủ điều kiện năng lực. Hội đồng đánh giá phương án dự thi được thành lập theo Quy chế thi tuyển phương án kiến trúc, trình UBND TP.HCM thông qua và Sở Quy hoạch kiến trúc ra quyết định thành lập.

Theo phương án thiết kế, kiến trúc tòa nhà HĐND và UBND TP.HCM hiện hữu và một số công trình kiến trúc có giá trị khác sẽ được giữ lại. Phần đất còn lại sẽ được xây dựng thêm các công trình để làm cơ sở hoạt động của UBND TP.HCM và các Sở ngành trực thuộc.

UBND TP cũng yêu cầu, phương án thiết kế Khu Trung tâm hành chính phải được xây dựng theo hướng kết nối các khối nhà bằng đường giao thông nội bộ, lấy đường Lê Thánh Tôn làm mặt tiền chính. Bên cạnh đó, phải có phương án tổ chức giao thông hợp lý, đảm bảo cân đối hài hòa không gian kiến trúc các ô phố lân cận.

Theo các cơ quan chức năng, việc tập trung các cơ quan hành chính về một địa điểm là phù hợp với xu thế cải cách chính quyền của các nước tiên tiến trên thế giới.

Toàn bộ công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Ngôn Dân (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.