Năm 2013, do nền kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều dự án xây dựng không thực hiện hoặc hoàn thành không đúng tiến độ, vi phạm hợp đồng giao kết, gây ra tình trạng khiếu kiện phức tạp, các cơ quan chức năng phải thành lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra. Được biết, năm 2014, Thanh tra Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố trong cả nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản.

TP. Hà Nội sẽ tập trung vào các nội dung như: chậm thực hiện công tác bồi thường để hoang hoá, không sử dụng đất trong 12 tháng liền kể từ khi bàn giao tại thực địa. Nguồn: internet

Kiến nghị xử lý nhiều tỷ đồng

Tính đến ngày 15/12/2013, Thanh tra Bộ Xây dựng thành lập 44 đoàn thanh tra chuyên ngành, trong đó tập trung vào các lĩnh vực như thanh tra quản lý đầu tư xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp; các dự án xây dựng khu ký túc xá cho sinh viên tại Lâm Đồng, TP. Đà Nẵng, Phú Thọ…

Thống kê của Thanh tra Bộ Xây dựng cho thấy, tính đến ngày 15/12/2013, cơ quan này đã yêu cầu xử lý về kinh tế 1.105 tỷ đồng sai phạm. Trong đó, số tiền giảm trừ, thanh quyết toán và thu hồi về quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp (DN): 337 tỷ đồng; số tiền thuế, tiền thuê đất và áp sai đơn giá thuê đất phải nộp ngân sách nhà nước: 516 tỷ đồng; giảm trừ do điều chỉnh phê duyệt lại dự toán, lập dự toán chưa đúng quy định: 237 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi về tài khoản tạm giữ của cơ quan Thanh tra: 13 tỷ đồng. Về xử phạt vi phạm hành chính, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành 15 quyết định xử phạt với số tiền 1,5 tỷ đồng, trong đó 8 đơn vị thực hiện quyết định xử phạt với số tiền 1,3 tỷ đồng.

Báo cáo chưa đầy đủ của 40/63 thanh tra Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố cũng cho thấy, tính đến ngày 15/12/2013, các cơ quan này đã thực hiện hơn 500 đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất; kiến nghị xử lý sai phạm về kinh tế 60,4 tỷ đồng. Riêng ở TP. Hà Nội, trong năm 2013, các cơ quan chức năng đã thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với 925 dự án. Kết quả cho thấy, có 39 dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng khởi công chậm quá 12 tháng và chậm hoàn thành dự án quá 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư được phê duyệt mà không có lý do chính đáng. Trong khi đó, có tới 291 dự án chậm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm triển khai; 100 dự án chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính và 595 dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai. Sau khi tổ chức thanh, kiểm tra, Thành phố đã ra quyết định thu hồi đối với 47 dự án, trong khi đó, 266 dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã được chủ đầu tư tập trung triển khai thực hiện đưa đất vào sử dụng theo đúng quy định của pháp luật. Số dự án còn lại, thành phố đang tiếp tục thanh tra theo quy định.

Tăng cường công tác thanh kiểm tra trong năm 2014

Năm 2014, dự kiến Thanh tra Bộ Xây dựng thành lập khoảng 59 đoàn thanh tra, trong đó thanh tra chuyên ngành 38 đoàn, thanh tra hành chính 3 đoàn, 18 đoàn giải quyết khiếu nại tố cáo tại các địa phương, tập trung vào một số lĩnh vực như quy hoạch xây dựng; công tác quản lý đầu tư xây dựng một số bệnh viện tại Hà Nội và Thái Bình; dự án xây dựng nhà ở sinh viên tại một số tỉnh; dự án đầu tư xây dựng công trình xây dựng, giao thông, thuỷ lợi; thanh tra việc phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng ở một số địa phương và đơn vị trực thuộc Bộ.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội cũng vừa ban hành kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng đất đai tại các dự án trên địa bàn toàn thành phố. Theo đó, đối tượng nằm trong diện kiểm tra đợt này là các tổ chức, DN được thành phố giao đất, cho thuê đất từ ngày 1/1/2009 đến ngày 31/12/2013, trừ một số dự án đã được hoặc có quyết định thanh tra, kiểm tra và cấp thẩm quyền có ý kiến xử lý theo quy định. Các hộ gia đình, cá nhân được thành phố giao đất để thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp cũng nằm trong diện kiểm tra đợt này.

Được biết, trong thời gian từ tháng 1 đến hết tháng 5/2014, đoàn Thanh tra của TP. Hà Nội sẽ tập trung vào các nội dung như: chậm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư; để hoang hoá, không sử dụng đất trong 12 tháng liền kể từ khi bàn giao tại thực địa; tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư được phê duyệt. Ngoài ra, đoàn thanh, kiểm tra cũng sẽ tiến hành xác minh nghĩa vụ tài chính của các chủ đầu tư, sử dụng sai mục đích đất được giao, thuê, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng dự án trái phép cũng như vi phạm các chính sách về đất đai khác. Đối với trường hợp các dự án phải kiểm tra toàn diện, thành phố yêu cầu phải thành lập tổ kiểm tra, thanh tra liên ngành để làm rõ vi phạm, nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất xử lý, khắc phục.

Theo UBND TP.Hà Nội, trong tổng số hơn 700 dự án phải kiểm tra lần này có cả các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, dự án kinh doanh nhà ở, văn phòng, khách sạn, dự án đầu tư về văn hóa xã hội, hạ tầng, giao thông. Trong danh sách kiểm tra lần này, các huyện như Từ Liêm có 85 dự án, Long Biên 56 dự án, Cầu Giấy 65 dự án, Hai Bà Trưng gần 60 dự án, Hoàng Mai hơn 60 dự án, Đống Đa 40 dự án, Ba Đình hơn 30 dự án, Hoàn Kiếm hơn 20 dự án, Tây Hồ hơn 20 dự án…

PV (Tạp chí Tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.