Đó là đánh giá của ông Phương Tiến Minh, Giám đốc cấp cao phụ trách Chiến lược và phát triển sản phẩm - Khối Dịch vụ tài chính cá nhân và Quản lý tài sản Ngân hàng HSBC Việt Nam khi trao đổi với Đầu tư Chứng khoán.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khoán, nhiều người có nhu cầu vay mua nhà ở hiện vẫn băn khoăn về lãi suất. Ông đánh giá thế nào về mặt bằng lãi suất hiện nay đối với lĩnh vực cho vay mua nhà?

Theo tôi, hiện lãi suất cho vay mua nhà đã giảm đáng kể, chỉ còn dao động trong khoảng 9 - 12%/năm và về mức hợp lý hơn so với 2 năm trước đây. Tại HSBC, lãi suất cho vay mua nhà chỉ còn 9,5%/năm và thay đổi theo tháng. Tuy nhiên, trong vòng 6 tháng qua, mặt bằng lãi suất tương đối ổn định và lãi suất cho vay mua nhà của HSBC cũng không thay đổi so với mức trên, nên khách hàng vẫn được hưởng mức lãi suất vay vốn mua nhà chỉ có 9,5%/năm. Tôi cho rằng, mức lãi suất này là phù hợp để các khách hàng cá nhân có thể tính đến việc vay vốn mua nhà ở.

Tình hình giải ngân cho vay mua nhà tại HSBC ra sao, thưa ông?

Tín dụng cho khách hàng cá nhân vay vốn nhà ở của HSBC hiện có sự cải thiện đáng kể so với đầu năm. Đáng chú ý là trong 2 tháng qua, dư nợ tín dụng nhà ở của cá nhân đã có dấu hiệu khởi sắc. Theo tôi, một trong những nguyên nhân đẩy dư nợ tín dụng nhà ở dần tăng lên chính là lãi suất cho vay đã và đang được điều chỉnh giảm về 9 - 10%/năm. Mặt khác, giá bất động sản cũng xuống mức hợp lý hơn so với 2 - 3 năm trước. Vì thế, triển vọng về tín dụng nhà ở sẽ còn tăng.

Lạm phát được dự báo sẽ ở mức 5,8% trong năm nay. Liệu điều này có khiến lãi suất giảm thêm?

Với việc lạm phát đang được kiểm soát tương đối tốt, dự báo cả năm khoảng 5,5 - 5,8%/năm, theo tôi, lãi suất còn có thể giảm thêm. Tuy nhiên, mức độ giảm sẽ không nhiều, mà chỉ có thể thấp hơn một chút.

Nguồn huy động của ngân hàng liệu có giảm khi lãi suất hạ thêm, theo ông?

Trước bối cảnh các kênh đầu tư khác còn trầm lắng thì tiết kiệm vẫn được nhiều người lựa chọn. Trần lãi suất huy động đã giảm và hiện chỉ còn 7%/năm, song theo tôi, trong lúc này, nhiều người vẫn không sẵn sàng bỏ tiền vào các kênh đầu tư khác do lo ngại rủi ro. Vì thế, nguồn tiền nhàn rỗi vào ngân hàng vẫn tăng đều trong những tháng qua. Huy động vốn toàn ngành ngân hàng 8 tháng qua tăng trên 9,5%. Tại HSBC, nguồn vốn tiết kiệm của khách hàng cũng tăng trưởng tương đối tốt trong 8 tháng đầu năm nay.

Sản phẩm tiết kiệm đầu tư nào của HSBC đang được lựa chọn nhiều?

Trong các sản phẩm tiết kiệm đầu tư mà HSBC đưa ra thời gian qua thì sản phẩm FX Plus được khách hàng ưa chuộng và lựa chọn nhiều nhất. Bởi hiện tỷ giá giữa VND và USD, AUD về mặt ngắn hạn khá tốt.

Do mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi cá nhân khác nhau nên chúng tôi cũng giới thiệu nhiều sản phẩm đầu tư với từng mức độ chấp nhận rủi ro khác nhau cho khách hàng. HSBC hiện có sản phẩm cấu trúc bảo toàn vốn, tức trong trường hợp xấu nhất, khách hàng vẫn được bảo toàn vốn và hưởng một mức lãi suất nhất định.

Dĩ nhiên, khi được bảo toàn vốn và rủi ro không có thì lợi nhuận thu về cũng sẽ ít hơn. Song trong bối cảnh hiện nay, sản phẩm trên vẫn được nhiều người chọn.

Chúng tôi cho rằng, không cần đưa ra quá nhiều sản phẩm mà khách hàng không hiểu hết để sử dụng, mà chỉ cần đưa ra một số sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng, đặc biệt khi ở Việt Nam, gửi tiết kiệm vẫn là kênh được khách hàng cá nhân ưa chuộng.

Thuỳ Vinh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.