01/10/2024 4:03 PM
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) ngày 29/9 cho biết sẽ yêu cầu các ngân hàng thương mại trước ngày 31/10 tiến hành hạ lãi suất đối với các khoản vay thế chấp nhà hiện có, như một phần của chính sách toàn diện nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản đang gặp khó khăn của nước này khi nền kinh tế chậm lại.

Các động thái này của Trung Quốc là một phần của chính sách toàn diện nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản đang gặp khó khăn của đất nước khi nền kinh tế chậm lại. Ảnh: AFP

Theo một tuyên bố do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố, các ngân hàng thương mại nên giảm mức lãi suất thế chấp hiện tại xuống mức không thấp hơn 0,3%so với lãi suất cho vay cơ bản, lãi suất chuẩn của ngân hàng trung ương đối với các khoản thế chấp. Như vậy, lãi suất của các khoản vay thế chấp nhà hiện tại sẽ giảm bình quân 0,5%.

Trên khắp Trung Quốc, một loạt các chính sách bao gồm việc giảm tỷ lệ thanh toán ban đầu và lãi suất thế chấp đã được đưa ra trong năm 2024 nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản đang bị khủng hoảng của nước này.

Bổ sung cho nỗ lực kích cầu bất động sản của trung ương, chính quyền thành phố Quảng Châu ngày 29/9 đã công bố dỡ bỏ mọi hạn chế đối với việc mua nhà, trong khi Thượng Hải và Thâm Quyến cho biết sẽ nới lỏng các hạn chế đối với việc mua nhà của người mua không phải là người địa phương và hạ tỷ lệ thanh toán ban đầu tối thiểu đối với người mua nhà lần đầu xuống không dưới 15%.

Hôm thứ Ba tuần trước, PBOC công bố gói kích cầu lớn nhất kể từ đại dịch Covid-19 nhằm đưa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thoát khỏi bờ vực giảm phát. Các biện pháp trong gói này bao gồm giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, giảm lãi suất mua lại đảo ngược (repo) kỳ hạn 7 ngày, và bơm tiền vào thị trường tài chính.

Hôm thứ Tư, PBOC tiếp tục hạ lãi suất của cơ sở cho vay trung hạn (MLF), theo đó một lượng 300 tỷ nhân dân tệ (gần 43 tỷ USD) vốn vay kỳ hạn 1 năm của chương trình này mà PBOC cấp cho các ngân hàng thương mại giảm còn 2% từ 2,3%.

Bức tranh thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn đang ảm đạm, bất chấp nhiều biện pháp kích cầu đã được triển khai. Số liệu thống kê công bố trong tháng 9 này cho thấy doanh số bán nhà mới trong tháng 8 giảm mạnh nhất 9 năm, và doanh số của 8 tháng đầu năm giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chương trình giảm lãi suất khoản vay thế chấp nhà hiện có mà PBOC vừa công bố nhằm giúp giảm bớt gánh nặng đối với người đã mua nhà từ trước, qua đó không chỉ kích cầu bất động sản mà còn thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng nội địa nói chung.

Các đợt giảm lãi suất cho vay thế chấp nhà trước đây của Trung Quốc chủ yếu có lợi cho người mua mới, trong khi người vay mua nhà từ trước vẫn phải chịu mức lãi suất cao. Điều này khiến nhiều hộ gia đình tìm cách trả sớm khoản vay thế chấp nhà, từ đó dẫn tới việc họ phải tằn tiện chi tiêu cho các hàng hóa và dịch vụ khác.

4 ngân hàng thương mại quốc doanh lớn nhất của Trung Quốc, gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) cho biết sẽ phản ứng tích cực với chính sách và đang thúc đẩy sự điều chỉnh một cách có trật tự lãi suất cho vay thế chấp nhà.

Trong tuyên bố ngày 29/9, PBOC cũng cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ các khoản vay dự án đối với doanh nghiệp bất động sản tới năm 2026, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu vốn của doanh nghiệp.

Chủ đề: Lãi suất vay mua nhà,
Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.