Ðến thời điểm này, câu hỏi liệu giá bất động sản đã chạm "đáy" như nhận định của một số chủ đầu tư hay chưa, vẫn còn... bỏ ngỏ, bởi cơ chế định giá bất động sản, kể cả định giá đất áp dụng trong quá trình bồi thường hỗ trợ tái định cư vẫn còn những điều bất cập, chưa phù hợp thực tế và đang được điều chỉnh, bổ sung.

Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy, trong nửa năm qua, thị trường bất động sản đang thuộc về người mua. Hình ảnh dự án quảng cáo tờ rơi tại các ngã tư, trên thân cây hoặc các vị trí công cộng rất hiếm thấy của bốn năm trở về trước, thì từ đầu năm đến nay, xuất hiện nhan nhản khắp đường phố. Nói rằng, giá bất động sản đã chạm "đáy" sẽ chưa hẳn đúng, bởi việc mua nhà đất thời gian gần đây chỉ thuận lợi với những người có điều kiện tài chính dồi dào. Ở mức giá trung bình 12 - 14 triệu đồng/m2, thì vẫn "quá xa" với những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp.

Mặc dù giá bất động sản vẫn có xu hướng giảm tiếp, song theo kết quả nghiên cứu của nhiều công ty tư vấn kinh doanh bất động sản, thị trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong tương lai gần về sức mua và khả năng thanh khoản. Báo cáo của Công ty CBRE Việt Nam cho thấy, từ quý II-2012, giá trung bình mỗi mét vuông căn hộ tại Hà Nội dao động quanh ngưỡng 27 - 28 triệu đồng. Nhưng tính đến hết quý II-2013, mức giá này chỉ còn xấp xỉ 20 triệu đồng/m2. Những căn hộ có giá 1 - 2 tỷ đồng được giao dịch nhiều nhất (chiếm hơn 40% tất cả các giao dịch căn hộ tại Hà Nội). Còn theo công bố của Sở Xây dựng Hà Nội về chỉ số giá giao dịch bất động sản căn hộ chung cư quý II - 2013 cho thấy, tất cả các loại căn hộ chung cư ở cả ba phân khúc: Cao cấp, trung cấp, bình dân tại các quận gồm: Ba Ðình, Ðống Ða, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Ðông và huyện Từ Liêm đều giảm mạnh so với thời điểm so sánh gốc quý I - 2011. Giá chung cư cao cấp giảm từ 17% (quận Thanh Xuân) đến 28% (quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm). Trong khi đó, chung cư trung cấp có mức giảm sâu hơn, với mức giảm thấp nhất là 17% (quận Cầu Giấy) và cao nhất tại Hà Ðông tới 33%. Bên cạnh đó, quận Hoàng Mai có loại hình chung cư bình dân giảm đến 20%.

Ðại diện Sở Xây dựng cho biết, bảng chỉ số giá này được Sở xác định theo phương pháp thống kê, tính toán, dựa trên số liệu cung cấp từ Cục Thuế Hà Nội, các sàn giao dịch bất động sản, Văn phòng đăng ký đất và nhà thành phố Hà Nội, UBND các quận, huyện và kết quả khảo sát do Công ty Cổ phần thẩm định giá và đầu tư VIC khảo sát thực tế các giao dịch phát sinh trên địa bàn.

Do giá bất động sản giảm, nên để thu hút khách hàng, nhiều chủ đầu tư tiếp tục tung ra những gói khuyến mãi hấp dẫn. Chẳng hạn, mới đây, Cengroup phối hợp ngân hàng mua lại 222 căn hộ dự án CT2A Tân Tây Ðô (Ðan Phượng, Hà Nội) để phân phối lẻ ra thị trường. Trong tháng 8 này, khách hàng mua căn hộ tại dự án được tặng ngay hai lượng vàng SJC. Bên cạnh đó, khách hàng còn được hỗ trợ lãi suất 6%/năm (ngân hàng cho vay 8%/năm, chủ đầu tư hỗ trợ thêm 2%). Giá căn hộ CT2A Tân Tây Ðô trung bình 13,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT).

Nhiều chuyên gia dự báo, khủng hoảng trên thị trường bất động sản còn phải vài năm nữa mới chấm dứt. Về phân khúc có tính thanh khoản tốt nhất trong thời điểm thị trường khó khăn là căn hộ chung cư sẽ vẫn giảm giá. Nhưng để bán được sản phẩm, thu hồi vốn sớm, các chủ đầu tư phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Bởi, cái thời làm bất động sản theo kiểu manh mún, "ăn xổi" đã qua rồi.

Nguyên Vũ (Báo Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.