“Xây dựng được cơ chế, chính sách để hỗ trợ cả người dân mua nhà và khuyến khích nhà đầu tư làm nhà ở xã hội chính là hướng đi đúng, có bài bản để giải bài toán nhà ở cho người dân, vừa không phải lo trở lại thời bao cấp nhà ở như ngày xưa, cũng không để thị trường tự điều chỉnh theo hướng kinh doanh thương mại thuần túy”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã nói như vậy khi ông cùng Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng có buổi thị sát, kiểm tra nhà ở xã hội tại Khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội) ngày 14/1.

Tờ Dân trí dẫn lời Bí thư Hà Nội sau khi tận mắt chứng kiến nhà ở xã hội. Ông đã nhớ lại chuyện xưa mà rằng: “Vào từng khu nhà, thăm từng căn hộ, mục sở thị cuộc sống của người dân trong nhà ở xã hội bây giờ thấy mừng quá. Tôi 28 năm ở tập thể theo “suất” của các cụ thân sinh, trước khi làm Bộ trưởng Văn hóa (2001) cũng chưa có một mét nhà nào của mình. Ở tập thể thời đó, tầm đến cục trưởng, viện trưởng mới được phân nhà 24-28m2. Nhà đến 35m2 là phải cán bộ “to” lắm rồi”, ông Nghị nói.

Rồi vị Bí thư Thành ủy cho rằng: Nhà ở xã hội là hướng đi đúng, có bài bản để giải bài toán nhà ở cho người dân.

Bí thư Phạm Quang Nghị và Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm, tặng quà gia đình anh Đinh Văn Trung vừa chuyển về nhà ở xã hội được 2 ngày
Bí thư Phạm Quang Nghị và Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm, tặng quà gia đình anh Đinh Văn Trung vừa chuyển về nhà ở xã hội được 2 ngày

Theo ông Nghị, nhà ở xã hội đã và đang là vấn đề lớn, cấp thiết. Có thể nói, nhà ở là vấn đề đại sự đối với từng gia đình, cũng là việc đại sự của thành phố và cả nước, khi mà người dân ăn đã đủ no, mặc đã đủ ấm, thậm chí có thể tính đến chuyện “ăn ngon mặc đẹp”.

Vậy nên bài toán như Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng nêu ra về việc làm sao xây dựng được chính sách để giải quyết việc này, để giúp người dân có được nhà ở, Bí thư Phạm Quang Nghị đánh giá là không hề đơn giản.

“Xây dựng được cơ chế, chính sách để hỗ trợ cả người dân mua nhà và khuyến khích nhà đầu tư làm nhà ở xã hội chính là hướng đi đúng, có bài bản để giải bài toán nhà ở cho người dân, vừa không phải lo trở lại thời bao cấp nhà ở như ngày xưa, cũng không để thị trường tự điều chỉnh theo hướng kinh doanh thương mại thuần túy”, Bí thư Hà Nội nhận định.

Phát triển nhà ở xã hội như chiến lược Bộ Xây dựng đưa ra, theo Bí thư Phạm Quang Nghị, là giải pháp mang lại lợi ích cho các bên (người dân, nhà đầu tư, nhà nước), là chính sách đúng và đang đi vào cuộc sống nên cần quyết tâm đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, đề nghị cách làm cần bài bản, rà soát kỹ xem tổng nhu cầu về nhà tại nội thành là bao nhiêu. Trên cơ sở đó xác định quỹ đất để triển khai. Song, cần tránh chỗ nào cũng cấy phép xây dựng nhà ở xã hội. Để tránh cấp phép tràn lan cần lựa chọn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp có tiềm năng về vốn, đủ năng lực và uy tín.

Cũng ủng hộ những ý kiến mà Bí thư Thành ủy đưa ra, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Chính phủ đã có chiến lược về nhà ở và nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân. Thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu trong phát triển đô thị, lĩnh vực nhà ở và phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn...

Thực tế, nhu cầu về nhà ở xã hội tại Hà Nội là rất lớn. Theo tính toán, nếu tính theo tiêu chuẩn diện tích nhà ở 8-10m2/đầu người, Hà Nội còn cần gần 130.000 căn hộ, nếu theo tiêu chuẩn 5m2/đầu người thì cũng cần 42.000 căn hộ cho các đối tượng người có thu nhập thấp.

Nhưng thật tiếc trước đó Bộ Xây dựng và doanh nghiệp bất động sản đã tập trung cao độ vào phân khúc nhà trung và cao cấp.

Dẫu biết rằng nhà rộng, đẹp là mong muốn của nhiều người, song với khả năng có hạn không phải ai muốn cũng có thể thực hiện trong khi giá nhà trung và cao cấp thì luôn trong tình trạng cao chót vót.

Cũng chính vì thế nên bất động sản rơi vào cảnh ế ẩm, từ chung cư, chung cư mini, cho đến biệt thự… đều phải nhao mình ra rao bán nơi gốc cây, cột điện, thậm chí cả trong nhà vệ sinh. Vậy nhưng thị trường cũng không thúc đẩy là mấy.

Thậm chí đến bây giờ TS Alan Phan vẫn cho rằng: “Thực sự thì đến thời điểm này tôi vẫn thấy giá bất động sản chưa phù hợp với giá thị trường, nên cần phải làm thế nào để giá phải xuống thấp hơn nữa mới tiêu thụ được”.

Theo vị chuyên gia này khả năng phục hồi của thị trường vẫn là một điều khá mơ hồ nên bản thân ông nếu có tiền, trong thời gian tới cũng không bỏ tiền vào bất động sản, vì giá vẫn chưa phù hợp.

“Thực sự thì đến thời điểm này tôi vẫn thấy giá bất động sản chưa phù hợp với giá thị trường, nên cần phải làm thế nào để giá phải xuống thấp hơn nữa mới tiêu thụ được. Nó cũng không phải là bài toán gì to tát quá mức không thể giải được”, TS Alan Phan nói.

Như vậy, cũng với giải pháp mà Bí thư Phạm Quang Nghị đưa ra là nhà ở vừa diện tích, vừa túi tiền thì chắc chắn nhà làm tới đâu hết tới đó.

Phương Nguyên (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.