Đã gần một năm kể từ khi UBND TP Hà Nội đồng ý về mặt nguyên tắc và chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết bán nhà theo Nghị định 61/CP cho hàng trăm hộ dân thuộc khu dân cư số 13-14 phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng). Thế nhưng ý kiến chỉ đạo này đã được một số cơ quan liên quan thực hiện với tốc độ "rùa bò"!

Mặc dù đã có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố nhưng các hộ dân khu dân cư 13-14 phường Bách Khoa vẫn chưa được mua nhà theo NĐ 61/CP. Ảnh: Gia Khánh

Cơ quan chức năng trì trệ?

Đại diện cho hàng trăm hộ dân thuộc khu dân cư số 13-14 (phường Bách Khoa), GS-TS Nguyễn Trọng Chuyền - Bí thư Chi bộ khu dân cư số 13 cho biết: "Chúng tôi đều là cán bộ các trường đại học Xây dựng, Bách khoa, Mỏ Địa chất từ những ngày các trường này mới thành lập (năm 1956). Thời đó, mỗi người được cấp một gian nhà cùng vài chục mét vuông đất tại khu tập thể CBCNV nhà trường (nay là khu 13-14 phường Bách Khoa)". Theo phản ánh của các hộ dân, việc bàn giao nhà tập thể của CBCNV cho cơ quan quản lý nhà đã được hoàn thành từ năm 2007 và hồ sơ xin làm sổ đỏ cũng đã được các hộ nộp cho Công ty Quản lý và phát triển nhà quận Hai Bà Trưng từ tháng 12-2007. Vào tháng 8-2011, đại diện các hộ dân đã có đơn đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc cấp sổ đỏ. Đáp lại lá đơn này, ngày 19-8-2011, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh đã có văn bản chỉ đạo, giao Sở Xây dựng chủ trì cùng UBND quận Hai Bà Trưng, Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội kiểm tra việc bàn giao, tiếp nhận nhà do các cơ quan tự quản sang cho địa phương quản lý đối với khu tập thể trên. Nếu chưa thực hiện thì hướng dẫn và thực hiện việc bàn giao, tiếp nhận quản lý nhà đất theo quy định, trên cơ sở đó xem xét, giải quyết đơn kiến nghị của các hộ dân về việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả về UBND thành phố.

Chỉ đạo là vậy, nhưng cho đến nay người dân nơi đây vẫn chưa được mua nhà theo Nghị định 61/CP, trong khi nhà ở xuống cấp lại không được sửa chữa, cải tạo. Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri cũng như trong các đơn thư kiến nghị gửi UBND thành phố và các sở, ngành chức năng, các hộ dân ở khu dân cư 13-14 đã cho rằng đây là sự trì trệ của các cơ quan chức năng, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân.

Vướng vì quyết định thu hồi đất

Thừa nhận bức xúc của các hộ dân là có cơ sở và đã được nêu rất nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đại diện UBND phường Bách Khoa cho biết, dù rất thông cảm nhưng ở góc độ thẩm quyền của phường, chúng tôi chỉ có thể xác nhận là diện tích nhà đất của các hộ này vướng quy hoạch của dự án Nam Đại Cồ Việt.

Trao đổi với PV Báo Hànộimới, đại diện Sở Xây dựng cho biết, theo quy hoạch, các hộ này nằm trong các lô đất 1-B, 8-A, 8-B của dự án Nam Đại Cồ Việt. Ban đầu, thành phố quyết định thu hồi cả tuyến và giao cho Công ty cổ phần Tu tạo và phát triển nhà (thuộc Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội) triển khai dự án, nhưng sau đó các hộ này lại được điều chỉnh quy hoạch sang diện tự chỉnh trang. Tháng 8-2012, Sở Xây dựng đã có công văn số 5336/SXD-B61 báo cáo UBND thành phố về vấn đề này và đề xuất giải quyết cho các hộ theo hướng: Cho phép các hộ được mua nhà theo Nghị định 61/CP, đề nghị thành phố giao Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội chủ trì phối hợp với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tu tạo và phát triển nhà, UBND phường sở tại xác lập hồ sơ để các hộ dân tự chỉnh trang không bị cắt xén và các hộ bị cắt xén để làm đường nội bộ được mua nhà theo Nghị định 61/CP, báo cáo Sở Xây dựng, Hội đồng Bán nhà thành phố duyệt giá bán theo quy định và UBND quận Hai Bà Trưng cấp sổ đỏ. Từ đề xuất này, ngày 17-10-2012, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh đã ký văn bản số 8179/UBND-TNMT đồng ý về nguyên tắc và giao Sở Xây dựng hướng dẫn các đơn vị có liên quan thực hiện. Trường hợp khu đất nêu trên nằm trong diện tích đất thu hồi tại Quyết định số 5016/QĐ-UBND ngày 19-7-2002 của UBND thành phố thì phải báo cáo UBND thành phố điều chỉnh lại phạm vi, ranh giới, diện tích đất thu hồi trước khi làm thủ tục bán nhà theo Nghị định 61/CP.

Ông Hoàng Tú, Trưởng ban 61 (Sở Xây dựng Hà Nội) cho rằng, mấu chốt trong việc tắc nghẽn cấp sổ đỏ cho các hộ dân Bách Khoa chính là việc thành phố điều chỉnh quy hoạch, nhưng lại chưa điều chỉnh quyết định thu hồi đất. Tức là đất vẫn thuộc Công ty cổ phần Tu tạo và phát triển nhà quản lý. Chỉ khi nào công ty này tách 3 lô đất nói trên ra khỏi quyết định thu hồi đất thì mới giải quyết được các bước tiếp theo. Mới đây, UBND thành phố đã tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan về vấn đề này để sớm có thể giải quyết được việc bán nhà cho người dân.

Liên quan đến điểm nghẽn mấu chốt trên, mới đây nhất (ngày 30-8-2013), Công ty cổ phần Tu tạo và phát triển nhà cho biết đã liên hệ với Sở Quy hoạch - Kiến trúc để điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 của dự án Nam Đại Cồ Việt. Trong quá trình triển khai, công ty phải bổ sung thêm bản đạc hiện trạng dự án do bản đạc cũ đã hết hiệu lực vào ngày 25-7-2013. Do vậy, công ty phải liên hệ với Công ty Khảo sát và đo đạc Hà Nội để lập lại bản đạc hiện trạng và thẩm định bản đạc tại Sở Tài nguyên và Môi trường, thời gian dự kiến theo quy định là 25 ngày. Sau đó, công ty mới đủ cơ sở pháp lý để triển khai các bước tiếp theo với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Như vậy, đã có đủ cơ sở để khẳng định, hướng ra cho việc bán nhà theo Nghị định 61/CP cho các hộ dân đã rõ. Vấn đề hiện tại là các cơ quan chức năng thực hiện ý kiến chỉ đạo của thành phố như thế nào để bảo đảm quyền lợi của người dân một cách sớm nhất. Cũng phải nhắc lại, đến nay đã là hơn một năm kể từ khi Sở Xây dựng có ý kiến đề xuất và UBND thành phố đồng ý về mặt nguyên tắc, thế nhưng các khâu thủ tục hành chính để thực hiện ý kiến của lãnh đạo thành phố lại được triển khai với tốc độ "rùa bò".
Tuấn Lương - Y Linh (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.