Văn phòng tọa lạc tại tỉnh Bình Dương - thể hiện tính sáng tạo mang tính thực tiễn cao giải quyết tình hình chung về vấn đề công nghiệp hóa tại các nước đang phát triển. Chính vì vậy, công trình đã đoạt giải văn phòng kiến trúc của năm tại cuộc tranh tài về Kiến trúc – Nội thất toàn cầu lần thứ 38 (WA awards).

Bình Dương là cửa ngõ, trung tâm kinh tế văn hóa của cả nước. Với điều kiện địa lý thuận lợi, nguồn nguyên liệu địa phương đa dạng và phong phú như gỗ tự nhiên, gốm, sứ nên khu vực này đang được chính phủ thúc đẩy phát triển các nhà máy, xí nghiệp.

Nhưng thực tế, khi các nhà máy, khu công nghiệp xuất hiện càng nhiều thì không gian xanh lại càng giảm, dẫn đến nguồn không khí ô nhiễm từ khí thải ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Cảnh quan xung quanh đa phần là các dự án khu công nghiệp làm bằng nhà thép tiền chế không tạo được nét đặc trưng. Đây cũng chính là tình hình chung khi nhóm kiến trúc sư tiến hành khảo sát thực tế tại địa phương.

Với diện tích mặt bằng 280m2, nhóm kiến trúc sư bắt buộc phải đưa ra giải pháp thiết kế văn phòng như một môi trường nước, trong xanh thân thiện.

Theo yêu cầu của chủ đầu tư các thiết kế phải thể hiện tính bản sắc cao, không bị sao chép hay gần giống như các mô hình hiện nay. Trong đó, vấn đề giải quyết vi khí hậu, cụ thể là bức xạ nhiệt (do mảnh đất nằm tại phía Nam) giữ vai trò quan trọng.

Tuy nhiên với điều kiện thi công hạn chế về vận chuyển vật liệu, nhân công. Bài toán đặt ra là nhóm kiến trúc sư phải làm thế nào để đáp ứng các yêu cầu trên?

Trong một chuyến khảo sát, tình cờ nhóm đã nảy sinh ý tưởng từ các ống sắt tròn cũ tại cửa hàng tái chế sắt. Thông thường, trong thiết kế và xây dựng người ta thường sử dụng các loại sắt định hình chữ I hay chữ C, còn với sắt ống tròn chỉ được phổ biến trong cơ khí. Tuy nhiên, nhóm đã quyết định đưa loại vật liệu này vào trong công trình.

Cụ thể, nối các ống sắt thành từng bó tạo thành các cột trụ để làm hệ thống dầm – cột của công trình, từ đó tạo thành một hệ thống kết cấu chịu lực độc đáo và sáng tạo. Thực ra đó chính là nguyên tắc trong câu chuyện ngụ ngôn bó đũa lệch – nói về sức mạnh của sự đoàn kết và tình yêu thương. Thông qua nguyên tắc này, nhóm kiến trúc sư muốn truyền tải thông điệp về sức mạnh tinh thần đoàn kết.

Có nhiều yếu tố được kết hợp hài hòa trong thiết kế này, cụ thể:

Yếu tố đầu tiên là hình dạng của công trình phân bổ theo chiều ngang mang tính quy mô cao và không bị chia cắt. Hình thức nhà lệch tầng với hệ thống thanh lam vẫn đảm bảo đón nắng và gió mát xuyên suốt từ trong ra ngoài. Các đường nét đơn giản hóa để tối ưu hóa không gian.

Yếu tố thứ hai là hai khối chức năng đan xen nhau giữa mảng xanh mang đến không gian làm việc thoải mái.

Về chất liệu, toàn bộ công trình đều sử dụng gỗ keo có sẵn tại địa phương. Với thông điệp lan tỏa sức mạnh sự đoàn kết và cách thể hiện sáng tạo mang tính thực tiễn cao, giải quyết tình hình chung về vấn đề công nghiệp hóa tại các nước đang phát triển, công trình đã đoạt giải văn phòng kiến trúc của năm tại cuộc tranh tài về Kiến trúc – Nội thất toàn cầu lần thứ 38 (WA awards).

Bản vẽ mặt cắt văn phòng Bình Dương thể hiện sức mạnh của sự đoàn kết vinh dự đoạt giải Kiến trúc – Nội thất toàn cầu 2021.

(Nguồn: Aplus)

Chu Anh (Worldarchitecture)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.