Ngôi nhà là tổ ấm đặc biệt dành cho 2 người để an thưởng tuổi xế chiều theo năm tháng yên bình và hạnh phúc tại Huế.

Theo chia sẻ của kiến trúc sư, gia chủ là cặp vợ chồng trên 55 – độ tuổi mà hầu hết nhiều người nghĩ đến chuyện về hưu an hưởng tuổi già. Họ sở hữu khu đất có diện tích 100m2 nằm cuối con hẻm nhỏ tại thành phố, đây cũng chính là vị trí khiến kiến trúc sư sẽ có nhiều ý tưởng để thực hiện hóa sau khi lắng nghe những câu chuyện của họ.

Ngôi nhà thực sự là một nơi trú ẩn bí mật không dễ để tìm thấy trên bản đồ. Ngay cái nhìn đầu tiên bạn sẽ có cảm giác ngôi nhà không phải xây dựng từ bàn tay con người mà nó được tồn tại từ nguyên bản và có một cách tự nhiên như một cái cây mọc lên từ mặt đất.

Ngôi nhà gồm có bốn khối được bao phủ bởi ba lớp như kính, dây leo và bê tông từ ngoài vào trong, cây cối vươn cao trên đỉnh khối, trong đó một tầng chỉ có 55m2 dành để xây dựng.

Ngoài con người thì nơi đây còn có nhiều sinh vật tự nhiên khác sống bên trong mà kiến trúc sư ví von như khu rừng. Có những loài chim, bướm và cây cối chiếm phần lớn. Dây keo là loại cây đặc biệt trong số loại cây nội thất, chúng leo dần lên và len lỏi vào bên trong, xung quanh từng khối nhà, làm thành bức tường xanh vừa tạo sự riêng tư vừa giúp cân bằng không khí.

Trong đó có loại cây Frangipani là một loại cây địa phương thích hợp để trồng trên noc nhà, nó nở hoa vào mùa xuân và rụng lá khi mùa đông đến. Vào mùa khô ở Huế, lan hồ điệp vươn cành che mát căn nhà trước ánh nắng gay gắt. Điều đặc biệt là khi mùa mưa đến kèm theo nhiều cơn bão và lượng mưa lớn, những cây này phất phơ trơ trọi vẫn đứng vững.

Bốn khối nhà với chiều cao khác nhau được đặt một cách ngẫu nhiên và xoay về các góc khác nhau. Tất cả được kết nối với nhau bằng các lối đi và có thể tiếp cận thông qua các thang cố định, khi ta đi dạo trên đỉnh nhà giống như đi qua dãy núi trập trùng.

Trong đó dưới những ngọn núi như những hang động rất mát mẻ và an toàn ngoại trừ xa bóng tối. Bao quanh bốn khối nhà là kính nên luôn tràn ngập ánh nắng, gió tự nhiên tạo cảm giác thoải mái cho mọi cư dân xung quanh.

Nội thất của phòng khách, phòng ăn, bếp và phòng tắm, ngủ được thiết kế phù hợp theo nhu cầu cơ bản mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

Ngôi nhà không có ranh giới, không tường bên trong ngăn cách giữa trong và ngoài nên cư dân xung quanh có thể nhìn thấy mọi không gian bên trong ngay cả những hàng cây xanh trên tầng thượng – nơi lý tưởng để ngắm trăng, sao vào ban đêm hoặc đơn giản là chỉ giọt mưa rơi trên kính trong những ngày mưa.

Ngôi nhà cũng được thiết kế theo chủ nghĩa tối giản, duy trì giá trị bền vững và dành cho những con người mong muốn tìm đến sự bình yên, yêu thiên nhiên.

Giải pháp kiến trúc cho ngôi nhà như khu vườn bí ẩn độc nhất vô nhị tại Huế.

(Nguồn: Nguyen Khai Architects)

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.