Cầu Rồng là một trong những biểu tượng của thành phố Đà Nẵng nổi bật với hình dạng thiết kế độc đáo. Đặc biệt, Cầu Rồng có khả năng phun ra nước và lửa vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần hoặc các ngày lễ tết, là điểm check-in, thu hút khách du lịch nổi tiếng của Đà thành.

Giới thiệu cầu Rồng Đà Nẵng

Cầu Rồng có vị trí tại đường Nguyễn Văn Linh ngay bùng binh Lê Đình Dương/Bạch Đằng, thuận tiện di chuyển đến sân bay quốc tế Đà Nẵng, tới các đường chính trong thành phố Đà Nẵng, một tuyến đường trực tiếp đến bãi biển Mỹ Khê và Bãi biển Non Nước ở rìa phía Đông của thành phố. Cầu được thiết kế và xây dựng với hình dạng của một con rồng có khả năng phun lửa và phun nước.

Cầu Rồng được khởi công vào ngày 19/7/2009 với tổng kinh phí đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Trước đó, từ cuối năm 2005, để chuẩn bị cho công trình cầu Rồng mang nhiều kỳ vọng, UBND thành phố đã tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc cầu Rồng với sự tham gia của 8 đơn vị tư vấn thiết kế đến từ Việt Nam, Nhật Bản, Đức, Mỹ. Cuối cùng, phương án thiết kế cầu Rồng do công ty tư vấn Louis Berger Group, Inc.(Mỹ) trên ý tưởng thể hiện hình dáng rồng đang bay qua sông Hàn hướng ra biển lớn đã vượt qua 17 thiết kế khác và được lãnh đạo thành phố chọn lựa.

Cầu Rồng là trục chính của Đà Nẵng theo hướng Đông – Tây, là tuyến đường ngắn nhất, nối liền sân bay quốc tế Đà Nẵng với các khu du lịch cao cấp ven biển Sơn Trà- Điện Ngọc, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển và hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị thành phố.

Công trình này được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/2013), và là cây cầu thứ 6 bắc qua dòng sông Hàn. Cầu Rồng Đà Nẵng trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng, biểu tượng độc đáo của Đà Thành.

Cầu Rồng đạt được nhiều giải thưởng quốc tế quan trọng như ghi danh kỷ lục GUINNESS thế giới là “Con rồng thép lớn nhất”; Năm 2013 và 2014 đạt giải thưởng Design Awards Thế giới ở hạng mục công trình có thiết kế chiếu sáng xuất sắc nhất; Tháng 7/2014 – top 20 cây cầu có vẻ đẹp ấy tượng nhất thế giới do CNN bình chọn.

Thiết kế độc đáo của cầu Rồng

Cầu Rồng có tổng chiều dài là 666m, bao gồm 5 nhịp cầu chính và 3 nhịp cầu dẫn. Chiều rộng cầu là 37,5m với 6 làn xe chạy và 2 làn dành cho người đi bộ. Cây cầu Rồng có kết cấu nhịp thép độc đáo, mô phỏng lại hình dáng một con rồng lớn dài 568m, cùng nhiều bộ phận với tổng trọng lượng gần 9.000 tấn. Trong đó, phần đầu rồng dài 18,24m, nặng 194,1 tấn; phần thân rồng dài 530m, nặng 8.405,1 tấn; phần đuôi rồng dài 19,37m, nặng 183,9 tấn; phần vảy rồng 118,9 tấn.

Cầu Rồng bắt đầu với hình dáng cơ bản của vòm với điểm đặc biệt là áp dụng vòm liên tục cả ở trên và dưới bề mặt đường trên cầu; một xương sống liên tục gợi cho chúng ta liên tưởng đến hình ảnh một con Rồng trên sông. Vòm sẽ nâng giữ bản mặt cầu bằng các cáp được bố trí so le, cho phép phần đường và đường bộ hành như nổi trên sông.

Tầm nhìn từ các phương tiện giao thông và của người đi bộ không bị che chắn bởi kết cấu của cầu. Thiết kế này kết hợp một hình dáng rất độc đáo của vòm với các công nghệ thiết kế cầu lớn hiện đại.

Với thiết kế độc đáo mô phỏng hình dáng con rồng đang uốn lượn trên mặt sông Hàn và hướng ra biển Đông, đầu rồng ngẩng cao và thân rồng uốn lượn, toàn bộ cầu Rồng được phủ 5 lớp sơn, vừa có khả năng chống ăn mòn, vừa tạo màu sắc ấn tượng.

Đặc biệt, công trình được tích hợp hơn 2.500 điểm đèn LED nhiều màu sắc khác nhau. Điểm độc đáo của hệ thống đèn này, đó là có thể thay đổi màu sắc linh hoạt, tùy theo quy mô và loại hình sự kiện lễ hội được tổ chức.

Lịch phun lửa cầu Rồng Đà Nẵng sẽ được diễn ra vào 9 giờ tối thứ 7, chủ nhật hàng tuần và các ngày lễ lớn để phục vụ người dân và khách du lịch.

Màn biểu diễn phun lửa sẽ diễn ra 2 lượt, mỗi lượt sẽ gồm 9 lần. Tiếp theo là màn trình diễn phun nước với 3 lượt, mỗi lượt 1 lần, bằng công nghệ hiện đại. Hoạt động này đã khiến cho cây cầu Rồng trở nên ấn tượng và trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng Đà Nẵng thu hút rất nhiều khách du lịch mỗi năm.

Phương Vũ (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.