CafeLand - Công trình kiến trúc Port House không chỉ phục vụ cho khu vực bến tàu Antwerp mà nó còn trở thành tâm điểm chú ý của các tín đồ kiến trúc Châu Âu bởi kiểu kiến trúc.

Theo đó, công trình mà chúng tôi muốn nhắc tới trong bài viết này đó chính là Port House nằm trên khu vực một tòa nhà bến cảng lịch sử Antwerp, do đội kiến trúc sư Zaha Hadid Architects (ZHA) trực tiếp thiết kế.

Nhìn một cách hình dung hóa, Port House có hình dạng tựa như một con tàu kim cương khổng lồ giữa không trung làm nổi bật cả một vùng cảnh quan khu vực bến cảng Antwerp, giáp Biển Bắc và cửa sông Scheldt, nước Bỉ.

Port House được xây dựng trên một tòa nhà bến cảng lịch sử được xây dựng từ thế kỷ 15, là nơi hoạt động của hơn 500 nhân viên, hành khách mỗi ngày đến lưu thông tại bến cảng và Port House được đánh giá là công trình kiến trúc mới được xây dựng theo phong cách hiện đại nhất kiểu giống tòa nhà Hanseatic cũng khá phổ biến ở Bỉ.

Trước khi được xây dựng trên tòa nhà cảng lịch sử, Port House đã được tính toán kỹ lưỡng về giá trị lịch sử, nguồn gốc, chất lượng, khả năng chịu lực của nền địa chất công trình và phải nhờ sự tư vấn của rất nhiều công ty tư vấn kiến trúc để đưa ra một quyết định sau cùng an toàn, chất lượng và phù hợp nhất với bối cảnh cảnh quan chung.

Nhìn một cách chi tiết, Port House được làm từ một thống khung sắt pha hợp kim kim loại, chắc chắn chịu lực tốt và được thiết kế theo dạng góc cạnh đa giác lấy hình mẫu chung tựa như một con tàu. Các thanh sắt được lắp ghép với nhau tạo thành nhiều mảng lạ. Mục đích để tăng sự liên kết, chịu lực cho công trình, hai là muốn tạo thành một điểm nhấn không gian chung.

Ở những mảng sắt đa giác này được nhóm kiến trúc Zaha Hadid Architects (ZHA) lắp vào đó các khối thủy tinh đa giác cường lực, với nhiều gam màu khác nhau như trắng xám, xanh xám, trắng gương... Những tấm thủy tinh này sẽ đóng vai trò như một lớp áo của công trình đồng thời tạo ra một giá trị thẩm mỹ cực kỳ độc đáo, nổi bật hơn hẳn so với cảnh quan xung quanh bến tàu.

Được biết, Port House được xây dựng để làm nơi hoạt động khối văn phòng cho bến cảng đồng thời cũng là nhà khách cho khách bến tàu và có thêm một nhà hàng, ăn uống cũng sang trọng, đẳng cấp không kém.

Huỳnh Dũng (World-architects)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.