Từng hứa với vợ sẽ mua nhà khi sống chật vật trong căn phòng trọ hơn chục mét vuông, Hoàng Huấn (29 tuổi, kiến trúc sư) đã hoàn thành lời hứa đó chỉ trong hai năm.

Huấn hiện là kiến trúc sư đang làm việc tại Hà Nội.

Anh Huấn cho biết, thời điểm đó câu nói “hai năm nữa anh sẽ mua nhà” chỉ là “lỡ” lời, bộc phát khi hai vợ chồng phải sống chật vật trong một phòng trọ rộng 15m2. Nhưng anh lại luôn xem đó là lời hứa, là động lực mỗi ngày để phấn đấu.

Công việc chính của chàng trai 9X là thiết kế nội thất. Huấn cho hay, khó khăn đầu tiên mà kiến trúc sư thường phải đối mặt là áp lực thời gian. Với những dự án có sự cạnh tranh cao, việc hoàn thành công việc trong khoảng thời gian ngắn là một thách thức lớn.

“Mặc dù có những khó khăn, nhưng công việc này mang lại những trải nghiệm sáng tạo độc đáo, cơ hội phát triển nghề nghiệp và nguồn thu nhập tốt. Nó giúp mình rút ngắn thời gian thực hiện lời hứa với vợ.

Để làm được điều đó, trong hai năm qua mình luôn dành ra 30% thu nhập để cho vào quỹ tiết kiệm. Bên cạnh đó, mình áp dụng nguyên tắc 50/50 là số tiền trả góp không quá 50% mức thu nhập hàng tháng, hơn 50% còn lại sẽ chi tiêu cho các nhu cầu tối thiểu của cuộc sống, tái tạo lại sức lao động để tiếp tục kiếm tiền” – Huấn chia sẻ.

Tuy nhiên, Huấn thừa nhận có những lúc giấc mơ mua nhà Hà Nội tưởng chừng rất xa tầm tay bởi giá nhà ngày một tăng, kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như chiến tranh. Lãi suất ngân hàng vẫn còn cao cũng là một rào cản đối với gia đình anh.

Được biết, căn hộ của gia đình Huấn có diện tích 55m2, gồm 2 phòng ngủ và 1 vệ sinh, có giá gần 3 tỉ đồng tại quận Từ Liêm, Hà Nội. Căn hộ nhỏ, nhưng với lợi thế là kiến trúc sư, anh đã thiết kế để căn hộ trở nên rộng rãi hơn.

“Nhiều người bước vào nhà mình đều nghĩ căn hộ rộng 70m2, bởi căn hộ được thiết kế tối ưu khi có 2 logia, 1 logia mình để máy giặt và phơi quần áo, logia còn lại để trồng cây theo sở thích của hai vợ chồng. Không gian bếp và phòng khách mình cũng đập thông tường để không gian thoáng hơn” – Huấn cho hay.

Căn hộ được thiết kế tinh giản, nhưng đầy đủ công năng.

Chia sẻ thêm về cách quản lý tài chính, Huấn cho rằng trước khi bắt đầu tìm kiếm nhà, cần phải xác định ngân sách của mình. Điều này sẽ giúp người mua tìm kiếm những căn nhà phù hợp. Đồng thời, nên tìm kiếm thông tin về nhà đất trên các trang web uy tín và tham khảo thêm nhiều ý kiến từ người thân hoặc bạn bè, kiểm tra chất lượng căn nhà trước khi ra quyết định mua, để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có.

“Một điều cũng quan trọng không kém là quản lý tài chính. Quá trình này bao gồm việc phân bổ thu nhập, chi tiêu và tìm kiếm các cơ hội tài chính thích hợp. Đầu tiên, bạn cần tạo một ngân sách rõ ràng để biết được mức giá căn nhà bạn có thể mua và mức khoản vay bạn có thể trả.

Ngoài ra, bạn nên tiết kiệm và chuẩn bị trước bằng cách tạo một quỹ tiết kiệm riêng. Điều này giúp bạn có đủ tiền mặt để chi trả các khoản đặt cọc, phí chuyển nhượng và các chi phí khác liên quan đến việc mua nhà. Đồng thời, hãy tìm hiểu kỹ về thị trường bất động sản, tìm kiếm thông tin về các chương trình hỗ trợ tài chính và các khoản vay có lãi suất thấp” – Huấn cho biết.

Khi được hỏi về những khó khăn trong quá trình mua nhà, Huấn thừa nhận thời điểm mua nhà cũng là thời điểm gia đình anh đón thành viên mới nên khó khăn, thách thức càng nhân lên gấp bội.

Thách thức lớn nhất chính là gánh nặng của khoản vay ngân hàng. Việc trả nợ hàng tháng không chỉ là một áp lực tài chính mà còn là một trách nhiệm lâu dài, ngoài ra còn phải đảm bảo việc sinh hoạt chi tiêu hàng ngày.

“Mặc dù khó khăn, nhưng những thách thức này có thể trở thành cơ hội để gia đình học hỏi và phát triển mối quan hệ” – Huấn chia sẻ thêm.

Hãy khám phá thiết kế căn hộ của chàng kiến trúc sư 9X này nhé!

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.