CafeLand - Màu sơn có thể tạo nên sự khác biệt và thay đổi hoàn toàn cảm giác của một căn phòng. Thậm chí, màu sắc có thể thay đổi nhận thức của chúng ta về kích thước và hình dạng của căn phòng.

Hãy khám phá những bí quyết dưới đây nếu bạn đang có ý định cải thiện không gian sống của bản thân và nâng tầm chất lượng cuộc sống.

  1. Tâm trạng và nhận thức

brown wooden bed frame with white and brown bed linen

Các màu sơn khác nhau và thậm chí với cùng một màu sắc nhưng giá trị khác nhau cũng đem lại tác dụng khác nhau. Nhìn chung, các màu sáng hơn và mát hơn có xu hướng mở rộng không gian hơn. Màu tối hơn và ấm hơn sẽ định hình và thu hẹp không gian hơn. Chúng ta có thể sử dụng khái niệm này để giúp cho không gian trông lớn hơn hoặc nhỏ hơn, thay đổi hình dạng của không gian, thu hút sự chú ý vào các tiêu điểm và khía cạnh tích cực của không gian, đồng thời che giấu hoặc giảm thiểu các đặc điểm không hấp dẫn.

  1. Thay đổi kích thước

Nếu một căn phòng rất lớn và tạo cảm giác choáng ngợp, hãy sơn trần nhà màu đậm hơn so với tường để làm cho căn phòng có vẻ thấp hơn. Điều này sẽ khiến cho căn phòng trở nên thu hẹp đáng kể. Ngược lại, nếu không gian khiến bạn cảm thấy ngột ngạt, hãy sơn trần nhà bằng màu sáng hơn, điều này sẽ làm tăng chiều cao rõ rệt cho trần nhà. Nhờ đó, căn phòng sẽ có cảm giác rộng rãi hơn. Bạn cũng có thể sơn trần nhà của không gian bên ngoài, chẳng hạn như mái hiên nhà. Một màu xanh dịu sẽ tạo ra cảm giác về bầu trời trên cao.

  1. Mở rộng không gian

white sectional couch on living room

Việc mở rộng một căn phòng với những màu sáng hơn giúp mắt bạn có thể di chuyển liên tục khắp không gian, làm cho căn phòng trông rộng rãi hơn. Khi bạn sử dụng các màu khác nhau, mắt của bạn sẽ dừng lại ở đường viền thay đổi màu. Điều này khiến cho các cạnh sắc nét hơn, và do đó kích thước của căn phòng trở nên rõ ràng hơn bởi vì bạn nhìn thấy rõ các ranh giới. Với cùng một màu sơn, bạn sẽ không thấy ranh giới và không gian dường như mở rộng vô tận.

  1. Màu sơn tối hơn

Gam màu sơn tối hơn có thể tạo cảm giác ấm cúng và cá tính cho căn phòng. Hãy gạt bỏ thành kiến khi cho rằng màu tối sẽ luôn khiến căn phòng của bạn giống như một hang động. Khi các bức tường có màu trầm và phụ kiện trang trí màu trắng hoặc một màu sáng khác, tầm mắt của bạn sẽ chú ý đến các đường viền của không gian. Nếu căn phòng nhỏ, điều này sẽ nhấn mạnh cảm giác chật chội. Tuy nhiên, nếu như phụ kiện không nổi bật vì nó cũng có cùng gam màu đậm hơn, thì tầm mắt sẽ không bị dừng lại ở các cạnh hoặc đường viền mà còn tiếp tục dịch chuyển xung quanh phòng. Tầm mắt không bị giới hạn đồng nghĩa với việc không gian có cảm giác trở nên rộng hơn.

  1. Thay đổi hình dáng

brown wooden framed white padded chairs

Nếu ngôi nhà của bạn là một không gian dài và hẹp, hãy sơn các bức tường đầu hồi bằng một hoặc hai màu sẫm hơn các bức tường khác để các bức tường đầu hồi trở nên gần hơn. Khi đó, căn phòng có vẻ giống hình vuông hơn. Nếu bạn có những bức tường chưa sơn cỡ lớn, hãy phá vỡ không gian bằng các đường gờ, đồng thời sơn các màu khác nhau bên trên và bên dưới đường gỡ này. Sử dụng màu đậm hơn ở phía dưới để làm nền cho không gian.

  1. Các đường sọc

Sơn các đường sọc dọc sẽ tạo cảm giác không gian của căn phòng có vẻ cao hơn. Ngược lại, sọc ngang tạo cảm giác không gian dài hơn.

Trong một ngôi nhà nhỏ, hãy sơn các phòng liền kề cùng màu. Bằng cách này, tầm mắt tiếp tục di chuyển từ phòng này sang phòng khác và mở rộng không gian hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng màu sơn để ngụy trang cho những món đồ kém hấp dẫn. Đôi khi có những tính năng trong phòng mà chúng ta không thích nhưng không thể loại bỏ, chẳng hạn như hệ thống thông hơi hay điều hòa. Bạn có thể sơn những món đồ này và những khuyết điểm khác cùng màu với tường để chúng hòa hợp và ít gây chú ý hơn.

Nếu không gian của bạn bạn có nhiều góc và các đặc điểm kiến ​​trúc khác mà bạn muốn loại bỏ bớt, hãy sơn tất cả các bề mặt cùng một màu. Đôi khi những đặc điểm này cũng khá hấp dẫn, vì thế hãy xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định sơn. Để làm nổi bật trần nhà hoặc đường viền trang trí độc đáo, hãy sơn tường bằng màu khác với các đặc điểm mà bạn muốn làm nổi bật.

Có rất nhiều cách sử dụng màu sắc khi trang trí một ngôi nhà để làm nổi bật những đặc điểm tích cực và giảm bớt hoặc loại bỏ những khuyết điểm kiến trúc. Vì thế, hãy xác định mục tiêu của bạn là gì khi cải thiện ngôi nhà với màu sắc. Đồng thời, hãy cân nhắc xem có bao nhiêu cửa sổ đón ánh sáng tự nhiên và phát huy những nét đẹp nhất của ngôi nhà bạn với những mẹo phối màu sơn đơn giản này.

  • Bí quyết chọn màu sơn hợp phong thủy cho ngôi nhà của bạn

    Bí quyết chọn màu sơn hợp phong thủy cho ngôi nhà của bạn

    CafeLand - Việc sử dụng màu sắc đúng phong thủy có thể làm nên điều kỳ diệu cho ngôi nhà của bạn. Các yếu tố phong thủy đưa việc sử dụng màu sắc lên một cấp độ mới, khiến mỗi màu mang lại năng lượng phù hợp cho ngôi nhà để tạo ra sự hài hòa và cân bằng.

Dương Thảo An (The Spruce)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.