Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Vì sao người Việt ngày càng ưa chuộng second home?

10/12/2019 4:49 PM

Những năm gần đây, du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ dẫn đến ngày càng có nhiều người Việt xem trọng việc sở hữu second home, đặc biệt là ở địa phương có bờ biển đẹp, khí hậu mát mẻ và có lợi thế du lịch. Với lợi thế vừa có thể cho thuê vào những lúc không sử dụng, vừa có thể đáp ứng nhu cầu sống xanh, gần gũi với thiên nhiên, second home đang trở thành lựa chọn của nhiều gia đình.

Mô hình second home mới xuất hiện tại Việt Nam gần đây nhưng là phân khúc đã phát triển mạnh trong nhiều thập kỷ qua tại các quốc gia phát triển. Mô hình nghỉ dưỡng (Timeshare) lần đầu tiên phát triển tại Pháp ở những năm 1960, sau đó, loại hình này bắt đầu lan sang Mỹ và các quốc gia khác, được giới nhà giàu, quý tộc sở hữu với mục đích nghỉ dưỡng.

Loại hình này phát triển rộng khắp, trong đó có châu Á và hình thành khái niệm second home với đa dạng sản phẩm, hình thức như biệt thự, nhà phố, căn hộ du lịch... Điển hình như Sentosa Island ở Singapore hay Phuket của Thái Lan, Bali của Indonesia. Điểm chung của các loại hình second home này đều ở gần biển hoặc núi, hấp dẫn khách du lịch.

Còn tại Việt Nam, xu hướng sở hữu ngôi nhà thứ 2 bắt đầu xuất hiện từ những năm 2008 – 2009. Xu hướng này bắt đầu phát triển mạnh khi du lịch bùng nổ, đời sống của người dân tăng cao.

Hiện tại, Việt Nam có rất nhiềm tiềm năng để phát triển second home, cụ thể, mới đây, theo tờ Telegraph của Anh, Việt Nam vừa lọt vào top 20 thị trường second home mới nổi. Bên cạnh đó, GDP, FDI tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua và đặc biệt một động lực khác là hệ thống tuyến đường cao tốc, các cảng sân bay sẽ phát triển trong tương lai như sân bay Long Thành và sân bay Phan Thiết dự kiến sẽ làm tăng giá trị bất động sản ở 2 khu vực này và các vùng lân cận.

Theo bà Hồng Nguyễn - Chuyên gia tư vấn cho biết: “Với nền kinh tế đang phát triển như bây giờ thì các nhà đầu tư đang có xu hướng chọn ngôi nhà thứ hai phù hợp với nhu cầu nghỉ dưỡng của gia đình, thông thường là ở những nơi có thiên nhiên thuận lợi hoặc không qua cách xa thành phố, thì đây là xu hướng nở rộ trong những năm gần đây và sẽ còn phát triển trong những năm tới. Và ngoài những thị trường phát triển lâu năm như Đà Nẵng, Khánh Hòa thì hiện nay có những thị trường mới nổi như Phan Thiết, Bà Rịa -Vũng Tàu”.

Ngoài ra, việc hạ tầng phát triển cũng kéo theo xu hướng du khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều.Trong 10 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đón tổng cộng gần 14,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Yếu tố khách du lịch tăng trưởng chính là nguồn cầu đáng kể để loại hình second home có cơ hội phát triển trong thời gian tới.

Đặc biệt, thời gian gần đây, vấn nạn ô nhiễm môi trường, tình trạng quá tải dân số, khan hiếm không gian xanh, trong khi tầng lớp trung lưu Việt Nam gia tăng nhanh nên đã ưa chuộng du lịch nhiều hơn. Họ cũng ngày càng chú ý đến second home với giá vừa tầm, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng hoặc đầu tư cho thuê.

Hiện tại ở Việt Nam, second home bao gồm những loại hình như: biệt thự, nhà phố, căn hộ du lịch, shophouse. Theo nghiên cứu của Savill đối tượng mua second home hiện chủ yếu vẫn là người có thu nhập tương đối cao tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Đa số khách hàng ưu tiên chọn second home gần biển và thuộc tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí tích hợp đầy đủ tiện ích nội khu.

Trong bối cảnh một số địa phương đã định hình rõ nét phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nhiều chủ đầu tư chuyển hướng sang những tỉnh thành mới còn nhiều tiềm năng, thay vì chỉ tập trung ở những thành phố lớn. Điển hình như mới đây tập đoàn Novaland giới thiệu cùng lúc hai tổ hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng giải trí với hàng chục nghìn sản phẩm second home ven biển tại NovaWorld Phan Thiết và NovaWorld Hồ Tràm. Cả hai bất động sản nghỉ dưỡng trên đều thuộc những địa phương đang hứa hẹn tiềm năng bùng nổ trên bản đồ bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam.

Tại tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Phan Thiết với quy mô gần 1.000ha sẽ có đa dạng sản phẩm second home như grand villa, townhouse, shophouse... với tầm nhìn hướng biển.

Trong khi đó NovaWorld Hồ Tràm sẽ có quy mô khoảng 1.000ha, chia làm 10 giai đoạn phát triển. Dự án định hướng thành tổ hợp tiện ích nghỉ dưỡng giải trí cao cấp, góp phần giải quyết nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các bất động sản nghỉ dưỡng trên chỉ cách TP.HCM từ 90 - 120 phút chạy xe qua các tuyến cao tốc, kết nối đường thủy và hàng không trong tương lai như cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, sân bay Phan Thiết, sân bay Long Thành.

Đặc biệt, mới đây, Novaland đã cho giới thiệu 2 dự án bất động sản nghỉ dưỡng trên với hàng chục ngàn sản phẩm second home ngay tại triển lãm Novaland Expo 2019 được tổ chức tại quận 2, TP.HCM, qua đó nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng. Tại triển lãm, nhiều khách hàng rất phấn khởi vì đã lựa chọn được cho mình một sản phẩm ưng ý. Là một trong nhiều khách hàng đã lựa chọn được một sản phẩm second home ưng ý, chị Trần Ánh Tuyết, hiện đang sinh sống và làm việc tại quận 10, TP.HCM chia sẻ: “Về sản phẩm thì tôi thấy rất đa dạng nhưng tôi thích nhất là dự án Hồ Tràm, tại vì dự án này nằm ven biển, không gian thoáng mát. Tôi ưu tiên đầu tư bên biệt thự nghỉ dưỡng. Tôi sẽ dùng để đầu tư vì nguồn khách hàng đi du lịch nghỉ dưỡng rất nhiều, tôi thấy rất tốt và tính thanh khoản sẽ rất cao.

Bên cạnh những tiềm năng sinh lời mà loại hình second home mang lại, theo Tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Chuyên gia bất động sản, việc đầu tư vào second home hiện nay cũng rất an toàn. “Đây là cơ hội tốt, bên cạnh việc chúng ta đầu tư vào chứng khoán, vào những lĩnh vực sản xuất kinh doanh, hoặc gửi ngân hàng thì thị trường ngôi nhà thứ hai, đặc biệt đối với người Việt Nam được xem là an toàn”, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương đánh giá.

Với sự linh hoạt trong mục đích sử dụng, hội tụ cả giá trị tinh thần và giá trị đầu tư, mang đến dòng tiền bền vững đáng kể cho chủ sở hữu chính là những lợi thế tạo nên sức hút của second home. Và chính lợi thế này đã khiến second home hứa hẹn trở thành một “điểm sáng” cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Minh Nhật – Hoàng Sang

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng