Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

TP.HCM: Xu hướng phát triển đô thị thông minh

Chủ đề: Nhà thông minh

27/08/2018 7:45 AM

Đề án phát triển đô thị thông minh của TP.HCM vừa được thông qua đã và đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều thành phần xã hội, đặc biệt là những chuyên gia, nhà đầu tư. Hiện Tp HCM đã có những bước chuẩn bị về cơ sở hạ tầng cũng như nguồn nhân lực để phát triển đề án này. Tuy nhiên việc phát triển đô thị thông minh mang lại những lợi ích gì và có những khó khăn ra sao?

Tại Việt Nam, đã có gần 20 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đang triển khai hoặc khởi động các đề án về đô thị thông minh như Đà Nẵng, Bình Dương, Hà Nội, TP.HCM... Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững hướng tới đầu tư xây dựng, quản lý phát triển đô thị thông minh vừa được Chính phủ thông qua... đã có những tác động nhất định đến đầu tư phát triển bất động sản của các nhà đầu tư hiện nay. Đặc biệt tại TP.HCM thị trường bất động sản xuất hiện những xu hướng đầu tư mới như bất động sản xanh, bất động sản thông minh.

Về vấn đề này ông Phan Trường Sơn - Trưởng phòng Quản lý Bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết TP.HCM đã phê duyệt đề án phát triển thị trường bất động sản trong 10 – 15 năm tới. Trong đó tất yếu sẽ hướng đến đô thị thông minh, kiến trúc xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Cùng với sự phát triển của bất động sản thì kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố cũng sẽ ngày càng hiện đại hơn.

Đón bắt xu hướng smartcity, các chủ đầu tư bất động sản đã nhanh chóng phát triển các dự án bất động sản gắn với tính năng "smart" và phân khúc này, đang tạo nên một bức tranh thị trường bất động sản Việt Nam có những mảng màu mới. Xu hướng phát triển căn hộ thông minh cũng vì vậy trở thành xu hướng bất động sản trong tương lai.

Ông Võ Huỳnh Tuất Kiệt – Phó Giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam cho biết, hiện tại thị trường Việt Nam khái niệm thông minh được sử dụng nhiều cho các dự án bất động sản và được các chủ đầu tư sử dụng như một chiến lược để phát triển các dự án bất động sản có tính cạnh tranh như căn hộ thông minh, ứng dụng các giải pháp để quản lý.

Cùng với đề án phát triển đô thị thông minh bền vững, tầm nhìn đến năm 2030, bản tiêu chuẩn quốc gia về đô thị thông minh sẽ được ban hành vào năm 2025.

Trong khi chờ các tiêu chuẩn đó, hàng loạt các dự án, khu đô thị thông minh tại Việt Nam vẫn tiếp tục ra đời.

Theo giáo sư Đặng Hùng Võ, nếu không kiểm soát tốt, khái niệm thông minh sẽ bị lạm dụng như một yếu tố cạnh tranh thời thượng của các chủ đầu tư, tương tự như xu hướng dự án xanh vừa qua. Theo đó, mặc dù là số dự án được công nhận công trình xanh chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhưng thị trường vẫn nhan nhãn các dự án xanh.

Hiện nay, ở Việt Nam mới có một số căn hộ, nhà ở riêng lẻ thông minh, thực tế là chỉ được trang bị công nghệ thông tin, nhưng chi phí đầu tư khá cao.

> > Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh giai đoạn 2018 – 2025

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng