Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Tiền mất tật mang khi mua dự án đất nền mập mờ pháp lý

13/09/2019 8:39 AM

Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tình trạng các chủ đầu tư và công ty môi giới tiến hành phân lô bán nền các dự án nhưng chưa hoàn chỉnh pháp lý, thậm chí là vẽ ra các dự án ma, điều này khiến cho không ít khách hàng rơi vào tình trạng tiền mất tật mang. Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần cảnh báo nhưng tình trạng này vẫn chưa thể chấm dứt và đang có dấu hiệu ngày càng phức tạp. Trong chuyên đề hôm nay, Cafeland TV sẽ làm rõ vấn đề này.

Thời gian qua, nhiều công ty bất động sản đã tự mua đất nông nghiệp tại Đồng Nai, sau đó phối hợp với đơn vị phân phối tự ý công bố dự án với những tiện ích hấp dẫn để “lừa” người mua. Không ít người dân dễ tin đã bỏ tiền từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng để mua đất nền ở nhiều dự án “ma” tại TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom...trong khi chưa tìm hiểu rõ thủ tục pháp lý của dự án, đến khi phát hiện ra thì đã muộn.

Và mới đây, nhiều nạn nhân của tình trạng trên đã phản ánh với Cafeland TV về việc bị Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Evoreal, có trụ sở tại phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM mập mờ về giá bán, đưa thông tin không chính xác, hứa hẹn nhưng sau đó lại không thực hiện đúng cam kết với người mua.

Cụ thể, khi đầu tư vào dự án đất nền mang tên Calla Residence với quy mô 15 ha tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, do Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Đất Phát Corp làm chủ đầu tư và Công ty Evoreal làm đơn vị phân phối thì các nạn nhân trên bị công ty Evoreal tư vấn giá bán thấp hơn thực tế. Và sau khi họ nộp tiền đặt cọc thì mới biết pháp lý của dự án không rõ ràng, không đúng như quảng cáo. Khi người mua có ý định rút lại tiền đặt cọc thì bị chủ đầu tư và công ty Evoreal đùn đẩy trách nhiệm cho nhau và không cho người mua rút lại số tiền đã đóng.

Để tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến công ty Evoreal và dự án trên, chúng tôi thử tìm kiếm trên webside của công ty Evoreal, thế nhưng trong mục “Dự án phân phối” của webside không có bất kỳ dự án nào mang tên Calla Residence.

Chúng tôi thử liên hệ với nhân viên công ty Evoreal để hỏi thông tin về dự án thì người này cho biết dự án nằm tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom và chỉ cách khu công nghiệp Giang Điền chỉ 1 km. Đặc biệt, người này không cho chúng tôi địa chỉ cụ thể của dự án mà cứ liên tục nói với chúng tôi sẽ có xe của công ty Evoreal đưa chúng tôi xuống tận dự án, cách thức này không chỉ áp dụng cho chúng tôi mà nhiều khách hàng phản ánh với Cafeland TV cũng từng mắc phải. Khi được hỏi về việc có thông tin dự án này chưa hoàn chỉnh mà đã mở bán thì nhân viên này trả lời vòng vo và bảo chúng tôi yên tâm về pháp lý dự án.

Theo những thông tin ít ỏi mà nhân viên tư vấn cung cấp, chúng tôi tìm đến KCN Giang Điền, nơi được cho là cách dự án Calla Residence 1 km. Thật sự là việc tìm kiếm dự án này vô cùng gian nan, chúng tôi phải mất khoảng 3 tiếng đồng hồ mới tìm thấy dự án.

Qua kiểm tra bằng bản đồ cho thấy, vị trí dự án này cách đường An Viễn – Trảng Bom, thuộc xã An Viễn khoảng 300 m, cách UBND xã An Viễn gần 1km.

Theo quan sát của chúng tôi, phía bên ngoài dự án hàng loạt tấm Pa-nô giới thiệu phối cảnh của dự án nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ pa-nô nào ghi tên dự án, cũng như tên chủ đầu tư và đơn vị phân phối dự án, chỉ đến khi chúng tôi thấy một chiếc rạp được dựng ngay trung tâm khu đất của dự án có dòng chữ Calla Residence thì chúng tôi mới chắc chắn mình đã tìm đúng địa chỉ. Thế nhưng, tấm pa-no tại chiếc rạp này cũng chỉ đề tên “Lễ giới thiệu Calla Residence” mà không có bất kỳ thông tin nào của chủ đầu tư và công ty Evoreal, phải chăng 2 công ty này làm ăn khuất tất nên không để thông tin của mình lên những tấm pa-no này.

Hiện tại, bên trong dự án, cơ sở hạ tầng như đường sá, cây xanh và vỉa hè đã cơ bản hoàn thiện. Những tuyến đường nội khu bên trong dự án đã được trải nhựa và có bản tên đường, vỉa hè đã được lát gạch, các khu đất đã được đóng cọc, phân lô.

Bên cạnh một số hạ tầng đã hoàn thiện thì hệ thống lưới điện, trụ nước chữa cháy bên trong dự án vẫn chưa được lắp đặt.

Xung quanh dự án chủ yếu là những căn nhà thấp tầng, mật độ dân cư thưa thớt. Kế đó là một số nhà máy đang hoạt động, không có tình trạng của việc xả khói thải. Phần lớn diện tích xung quanh dự án là những khu đất trồng cây lâu năm.

Trong phạm vi cách dự án khoảng 2km, UBND xã An Viễn cũng đã dựng nhiều bản cảnh báo nghiêm cấm hành vi phân lô bán nền trên đất nông nghiệp và những hành vi giao dịch bằng giấy tay, vi bằng, thế nhưng tình trạng trên vẫn tiếp tục diễn ra.

Theo tìm hiểu, công ty Evoreal cũng từng vướng sai phạm trong việc phân lô bán nền trái phép. Cụ thể, trong năm 2018, dự án The Sunny do công ty Evoreal là đơn vị phát triển bị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu dừng ngay việc rao bán đất phân lô cho người dân. Nguyên nhân trên xuất phát từ việc dự án The Sunny được triển khai ở khu vực ruộng muối trên địa bàn huyện Long Điền, mặc dù dự án này chưa đầy đủ thủ tục pháp lý như: chưa được tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, chưa hoàn thiện hệ thống giao thông, điện, nước… nhưng công ty trên đã vội vàng phân lô, bán nền.

Hiện tại những nạn nhân của dự án Calla Residence do Công ty Evoreal làm đơn vị phân phối đang sống trong tâm trạng như thế nào, họ phải đối mặt những rủi ro gì. Và những nguyên nhân nào không chỉ khiến họ mà nhiều khách hàng khác vướng vào những dự án đất nền mập mờ pháp lý giống như dự án Calla Residence. Những thắc mắc trên sẽ được Cafeland TV sớm chuyển tải đến quý vị và các bạn trong chuyên đề tiếp theo.

Minh Nhật - Hoàng Sang

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng