Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Tiềm năng doanh nghiệp bất động sản tùy thuộc vào quỹ đất

07/12/2018 8:31 AM

Số lượng doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán hiện lên đến 65. Thời gian qua cùng với sự tăng giá của bất động sản lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp bất động sản ngày một tăng. Đây chính là cơ hội cho các nhà đầu tư vào cổ phiếu bất động sản nhưng cần thận trọng trong việc lựa chọn cổ phiếu. Đó là nội dung chính được nhiều chuyên gia nhận định tại hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản” vừa diễn ra tại TP.HCM.

Những năm gần đây, thị trường chứng khoán được xem là kênh tìm vốn hợp lý hiệu quả cho các doanh nghiệp bất động sản. Bởi nguồn vốn cho bất động sản thường lớn và dài hạn, trong khi các ngân hàng đang dần siết chặt tín dụng vào lĩnh vực này.

Các chuyên gia tài chính cũng cho rằng, vị thế của thị trường tài chính Việt Nam đối với công chúng, nhà đầu tư, hứa hẹn sẽ tác động tích cực lên khả năng hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, cũng như cải thiện thanh khoản của thị trường.

Đặc biệt khi tháng 10 vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam vừa được FTSE Russell - một trong những tổ chức cung cấp chỉ số uy tín toàn cầu chính thức đưa vào danh sách xem xét để nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi hạng 2.

Các doanh nghiệp bất động sản cũng cho biết, từ năm 2017 trở đi, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp bất động sản đã tăng trưởng tốt so với các năm về trước và có hướng tăng trưởng dần đều.

Điều này cho thấy hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu đi vào quỹ đạo có tính chuẩn mực hơn và chắc chắn hơn so với các năm trước. Cùng với đó là giá cổ phiếu bất động sản hiện nay vẫn ở mức thấp. Đây là 2 trong nhiều yếu tố lợi thế mà các nhà đầu tư cần cân nhắc để rót vốn vào cổ phiếu bất động sản.

Theo quan điểm của ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư Savils Việt Nam, ở thời điểm hiện tại cổ phiếu bất động sản vẫn còn cơ hội để đầu tư.

Thế nhưng cơ hội này không còn rộng mở như trong các lĩnh vực khác. Bởi đầu tư vào cổ phiếu bất động sản phải phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp; trong khi các doanh nghiệp bất động sản hiện tại đang phải đối diện với việc khan hiếm quỹ đất.

Chưa dừng lại ở đó, trong vòng một tháng trở lại đây, giá cổ phiếu bất động sản đã có sự sụt giảm đáng kể, dù thị trường có tăng có giảm thế nhưng tỉ lệ đỏ sàn của nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn chiếm đa số. Trong đó nhiều mã ngành như xây dựng, bất động sản đã giảm từ 20% - 30%.

Các chuyên gia khuyến cáo, để đầu tư sinh lời và tránh rủi ro, các nhà đầu tư cổ phiếu bất động sản cần tìm hiểu kĩ về hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp. Trong đó việc doanh nghiệp có sẵn trong tay quỹ đất được xem là lợi thế. Vì phải có đất thì mới phát triển được dự án và tạo ra nguồn thu ổn định.

Được biết hiện trên sàn chứng khoán có 65 cổ phiếu được xếp vào nhóm cổ phiếu ngành bất động sản, trong đó có 46 trên Sở giao dịch CK Tp HCM, 14 trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, còn lại là 5 cổ phiếu trên UpCOM.

Tổng giá trị vốn hóa của các cổ phiếu ngành bất động sản là 777 nghìn tỷ đồng, bằng 21% tổng vốn hóa toàn thị trường.

Tính đến cuối quý 3/2019, giá trị sổ sách toàn bộ doanh nghiệp bất động sản này đạt 850 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình chỉ số giá trên giá trị sổ sách của các doanh nghiệp bất động sản là 25 lần, cao hơn mức bình quân chung của thị trường khoảng 16 lần.

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do 2 doanh nghiệp ngành bất động sản là Vin Group và Vin Home chiếm đến 70% vốn hóa trong ngành bất động sản. Nếu không tính 2 doanh nghiệp lớn này thì PE ngành bất động sản trung bình khoảng 13 lần, thấp hơn mức trung bình chung của thị trường.

Tag: bat dong san 2019

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng