Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Tiềm ẩn rủi ro khi TP.HCM thiếu hơn 10.000 trụ bơm nước cứu hỏa

10/12/2018 9:19 AM

Theo thống kê sơ bộ thì tại TP.HCM hiện nay đang thiếu khoảng 10.000 trụ nước cứu hỏa và có hơn 600 trụ cần duy tu, sửa chữa. Đây có thể là con số khiến nhiều người phải lo ngại khi tình hình cháy nổ tại TP.HCM vẫn diễn biến rất phức tạp.

Trở lại chung cư Carina, quận 8, TP.HCM sau hơn 9 tháng xảy ra vụ cháy lớn gây thiệt hại cả người và tài sản. Đời sống người dân đã phần nào trở lại nhưng nỗi đau và lo sợ về vụ cháy vẫn nằm trong tiềm thức của nhiều cư dân tại đây. Mặc dù chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư 577 đã cam kết các hạng mục về phòng cháy chữa cháy đảm bảo an toàn trước khi cư dân trở về sinh sống bình thường nhưng mỗi gia đình đều tự trang bị thêm cho mình nhiều thiết bị chữa cháy.

Còn tại chung cư Khang Gia Tân Hương, quận Tân Phú, TP.HCM vì phía chủ đầu tư chưa bàn giao phí bảo trì cho cư dân nên nhiều hạng mục tại đây đã xuống cấp trầm trọng. Trong đó, các thiết bị phòng cháy chữa cháy cũng bị ảnh hương ít nhiều và phía trước chung cư này cũng không hề có trụ bơm nước cứu hỏa, đã phần nào gây bất an cho đời sống cư dân tại đây.

Theo thống kê của Công an TP.HCM, toàn TP hiện chỉ có 9.669 trụ nước cứu hỏa. Trong khi đó, theo quy định của cơ quan chức năng, cách 300m phải có 1 trụ nước cứu hỏa. Đối chiếu với quy định này, TP thiếu khoảng 10.000 trụ nước. Thực tế này khiến cho nhiều địa phương rơi vào tình cảnh thiếu trụ bơm nước cứu hỏa trầm trọng. Khảo sát thực tế của chúng tôi cho thấy, tại nhiều tuyến đường như Hùng Vương, Cách Mạng Tháng Tám, Võ Văn Kiệt hay lối dẫn vào các khu dân cư thì các trụ bơm nước cứu hỏa phân bố cũng không đồng đều theo quy định.

Trong khi số lượng trụ bơm nước cứu hỏa đang thiếu thì nhiều nơi, các trụ này lại rơi vào tình trạng có cũng như không. Có trụ thì bị nghiêng ngã, nhiều trụ bị mất cả 3 nắp, thậm chí có trụ thì trở thành nơi chứa rác như thế này. Phía Công an TP.HCM cũng cho biết, TP đang có ít nhất 600 trụ bơm nước cứu hỏa cần duy tu sửa chữa. Nên khi phát sinh đám cháy, lực lượng chức năng cũng gặp khó để triển khai phương án chữa cháy, đặc biệt là việc lấy nước dẫn từ các trụ bơm này vào các chung cư hay nhà dân. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy gần đây cháy và lan nhanh gây thiệt hại cho cả người lẫn tài sản.

Theo các chuyên gia, hiện nay, khi tiến hành mua căn hộ hay nhà, ngoài quan tâm tới giá thành, uy tín của dự án và các tiện ích thì khách hàng luôn cân nhắc tới yếu tố phòng cháy chữa cháy rồi mới ra quyết định. Nhưng trước tình trạng thiếu trụ bơm nước cứu hỏa hoặc nhiều trụ có như không như hiện nay cũng khiến khách hàng cũng phải e dè bởi nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn./.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng