Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Soi tiến độ loạt dự án vướng sai phạm tại thành phố Phan Thiết

27/09/2019 8:51 AM

Thời gian gần đây, một số dự án BĐS trên địa bàn TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận mặc dù chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng nhưng các chủ đầu tư và đơn vị phân phối các dự án trên đã rao bán, chuyển nhượng BĐS thông qua hình thức đặt cọc giữ chỗ để thu tiền của người mua. Từ thực trạng trên, để tránh rủi ro cho khách hàng, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận yêu cầu các công ty kinh doanh địa ốc, BĐS tại địa phương phải dừng ngay các hoạt động giao dịch trái quy định của pháp luật khi dự án chưa đủ điều kiện để kinh doanh. Vậy, những dự án sai phạm nào bị nêu tên, và khi cơ quan chức năng vào cuộc thì tình hình hiện tại ở những dự án đó như thế nào? Những thắc mắc trên sẽ được giải đáp trong chuyên đề hôm nay.

Dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né

Dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né do Tập đoàn Apec và doanh nghiệp liên kết là Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án tọa lạc tại tuyến đường DT716, TP. Phan Thiết.

Theo quảng cáo, khu đất xây dựng dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né rộng khoảng 4,5ha, dự kiến cung ứng 2.772 căn hộ.

Những căn hộ của dự án được thiết kế dao động từ 21,8 – 80m2, kết cấu 1-2 phòng ngủ. Ngoài ra dự án này còn tích hợp các căn shophouse đáp ứng cho cư dân có nhu cầu vừa để ở vừa kinh doanh.

Các tiện ích tại dự án gồm khu vui chơi trẻ em, sân thể thao đa năng, nhà hàng, quán café, vườn cây bốn mùa, …

Vào 6/2019, qua theo dõi tiến độ thực hiện dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết, Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư và đơn vị phân phối thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua.

Theo ghi nhận thực tế vào tháng 9, tại mặt tiền của dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né, những tấm pa-nô không chỉ giới thiệu phối cảnh của dự án rất hoành tráng, mà còn là chỗ để chủ đầu tư quảng cáo với mức cam kết lợi nhuận 12%/năm trong 5 năm để thu hút khách hàng.

Phần đất cát bên trong dự án cao hơn con đường phía trước dự án nên có vài chỗ cát tràn xuống làn đường, một số công nhân phải xúc phần cát này đi đổ tại 1 khu vực ngoài dự án.

Phía bên trong dự án, chỉ có 2 chiếc máy xúc làm công việc san lấp để làm hạ tầng.

Hiện dự án chỉ mới hình thành 1 con đường đất, chưa có bất kỳ dấu hiệu xây dựng nào.

Dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né chỉ cách biển khoảng 20m.

Bao quanh dự án chủ yếu là biển và những khu đất trống rộng lớn.

Dự án Summerland Mũi Né

Trong khi dự án Summerland Mũi Né toạ lạc ngay trên mặt tiền đường Võ Nguyên Giáp, phường Phú Hài, TP.Phan Thiết vẫn là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, chủ đầu tư và đơn vị phân phối thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua.

Trước tình trạng giao dịch này, vào tháng 5/2019, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã ra thông báo nêu rõ Công ty TNHH Đầu tư Hưng Lộc Phát Phan Thiết chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng dự án Mũi Né Summer Land và tiến hành rao bán trái phép.

Theo chủ đầu tư, dự án Summerland Mũi Né có quy mô 31,5ha, mật độ xây dựng 36,8%, dự án này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.900 tỷ đồng.

Khi hoàn thành, dự án này sẽ cung ứng ra thị trường gần 2.000 căn khách sạn, 181 căn nhà phố thương mại, 310 căn nhà phố liền kề và 127 căn biệt thự.

Tiện ích nội khu tại dự án gồm trường mầm non, công viên, quảng trường, khu thể thao giải trí, vườn nướng BBQ…

Theo ghi nhận thực tế những ngày đầu tháng 9, dự án Mũi Né Sumerland Resort vẫn đang trong quá trình san lấp để xây dựng hạ tầng.

Tại vị trí mặt tiền của dự án, những tấm pa-nô trải dọc đường Võ Nguyên Giáp, những tấm pa-nô này không chỉ giới thiệu phối cảnh của dự án mà còn giới thiệu những dự án đã và đang triển khai của chủ đầu tư. Phía bên trong dự án đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng để xây dựng hạ tầng, chưa có bất kỳ hạng mục nào được xây dựng.

Bên trong dự án, hoạt động thi công vô cùng khẩn trương, hàng chục phương tiện máy móc và công nhân đang đẩy nhanh quá trình san lấp mặt bằng.

Phía bên ngoài cổng có nhân viên môi giới túc trực phát tờ rơi quảng cáo dự án cho người qua đường.

Bao quanh dự án là một số dự án đang trong quá trình xây dựng hạ tầng và những dự án đã đi vào hoạt động như khu biệt thự Mũi Né Domaine, khu nghỉ dưỡng Sea Links City. Vị trí dự án chỉ cách biển chưa đầy 3km.

Theo ghi nhận, Hưng Lộc Phát Corp vừa tổ chức Lễ động thổ khu thấp tầng dự án Mũi Né Summerland Resort vào ngày 14/9.

Dự án Sentosa Villa

Một dự án khác cũng vướng sai phạm tương tự với dự án Mũi Né Sumerland Resort đó là dự án Sentosa Villa. Trong khi dự án này chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn và đơn vị phân phối thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua.

Tọa lạc tại 2 mặt tiền đường là Huỳnh Thúc Kháng và Nguyễn Công Hoan, thuộc TP.Phan Thiết, dự án Sentosa Villa được chủ đầu tư giới thiệu có tổng vốn đầu tư hơn 260 tỷ đồng.

Với quy mô hơn 30ha, dự án Sentosa Villa được chia làm 2 giai đoạn phát triển.

Giai đoạn 1 được xây dựng trên khu đất 16ha với mật độ xây dựng 40%, gồm 250 căn biệt thự đơn lập, 1 khu căn hộ cao cấp và 1 khách sạn tiêu chuẩn 4 sao.

Giai đoạn 2 với 14,9ha có mật độ xây dựng 46%, phát triển 281 căn biệt thự. Các căn biệt thự tại dự án có diện tích đất từ 300 – 578m2.

Dự án Sentosa Villa có đầy đủ các tiện ích phục vụ cư dân như nhà hàng, hồ bơi, spa, khu thể thao đa năng,...

Theo ghi nhận thực tế, tại khu vực cổng chính giáp đường Huỳnh Thúc Kháng của dự án, một vài căn nhà đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Phía bên trong dự án, cơ sở hạ tầng như đường, vỉa hè, cột điện, cây xanh tại nhiều khu vực cơ bản đã hoàn thiện.

Tại một số khu vực, hạ tầng mới hoàn thiện khoảng 70%, công nhân và máy móc vẫn đang tiếp tục thi công.

Khu vực xây dựng hồ bơi sắp hoàn thiện phần thô.

Các hạng mục khác vẫn chưa được triển khai.

Khác với vị trí cổng chính tiếp giáp với đường Huỳnh Thúc Kháng đã hoàn thiện và di chuyển dễ dàng thì tại vị trí được xem là cổng phụ của dự án, giáp với đường Nguyễn Công Hoan thì vẫn là đường đất, di chuyển khó khăn, và tại khu vực này có một nghĩa địa chỉ cách dự án Sentosa Villa vài chục mét.

Bên cạnh dự án Sentosa Villa cũng có 2 dự án đang trong quá trình san lấp mặt bằng để xây dựng hạ tầng.

Theo quan sát, dự án dự án Sentosa Villa chỉ cách biển chưa đầy 20m.

Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2

Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 còn có tên thương mại là Queen Pearl 2. Dự án tọa lạc tại mặt tiền đường Nguyễn Thông thuộc phường Phú Hài, TP Phan Thiết với diện tích hơn 12ha do Công ty Cổ phần Tân Việt Phát làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch, Queen Pearl 2 có tổng diện tích hơn 12ha, quy mô dân số khoảng 2.000, trong đó, đất ở kết hợp thương mại dịch vụ có tổng diện tích 4,6ha

Đất thương mại dịch vụ có tổng diện tích 1,5ha

Dự án được phân làm 2 giai đoạn: ở giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Giai đoạn 2, xây dựng trung tâm thương mại dịch vụ, căn hộ.

Theo tìm hiểu, dự án Queen Pearl 2 đã được Sở Xây dựng cấp phép và chủ đầu tư đang triển khai xây dựng hạ tầng, tuy nhiên do thực hiện rao bán, chuyển nhượng sản phẩm thông quan các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ để thu tiền của người mua, trong khi các hình thức này không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan nên đã bị Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận yêu cầu ngừng giao dịch.

Ghi nhận thực tế cho thấy, cơ sở hạ tầng bên trong dự án cơ bản hoàn chỉnh. Cụ thể như đường sá, vỉa hè, cây xanh đã hoàn thiện 90%.

Một vài khu đất vẫn đang trong quá trình san lấp mặt bằng nên còn lổm chổm.

Các khu đất đã được phân lô đóng cọc.

Ngoài hạ tầng thì các hạng mục khác vẫn chưa được triển khai.

Sát bên cạnh Queen Pearl 2 là dự án Queen Pearl với quy mô 27,2ha cũng do công ty Cổ phần Tân Việt Phát làm chủ đầu tư.

Đây là dự án đã hoàn thiện hạ tầng nội khu khá bài bản vì đã xây dựng từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, hiện toàn dự án chỉ có hai căn nhà mẫu được xây dựng. Khu vực công viên trung tâm vẫn đang xây dựng dang dở, chưa có dấu hiệu thi công trở lại.

Trước sai phạm của loạt dự án trên, vào tháng 6/2019, Sở xây dựng tỉnh Bình Thuận đã ra thông báo yêu cầu chủ đầu tư của các dự án trên không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí hay đăng tải trên mạng internet các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản khi chưa đủ điều kiện giao dịch.

Mặc dù Sở xây dựng tỉnh Bình Thuận ra thông báo nghiêm cấm như vậy, nhưng hiện nay trên mạng vẫn còn nhiều trang rao bán các dự án trên.

Cụ thể tại dự án dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né, nhiều trang rao bán dự án này với mức giá khoảng 20 -25 triệu/m2 cho mỗi căn condotel.

Còn tại dự án Mũi Né Sumerland Resort, mỗi căn nhà phố được rao bán với mức giá 5-6 tỷ đồng. Các căn shophouse dao động từ 6-8 tỷ đồng.

Tại dự án Sentosa Villa, nhiều thông tin rao bán nền đất với mức giá khoảng 12 triệu đồng/m2.

Với dự án Queen Pearl 2, mỗi căn nhà phố diện tích 100 m2 có giá bán 2,1 tỷ đồng.

Trước thực trên, người mua cần cẩn trọng và tìm hiểu kỹ tính pháp lý của những dự án trên trước khi đầu tư để tránh gặp phải những rủi ro về sau. Nếu như khách hàng không may đầu tư vào dự án chưa đủ điều kiện mở bán thì nên báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời có thể lấy lại tiền, tránh tình trạng "tiền mất tật mang".

Minh Nhật - Hoàng Sang

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng