Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Pháp lý, tiến độ loạt dự án đất nền từ nguồn đất khu công nghiệp ở Long An hiện ra sao?

09/08/2019 2:24 PM

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An có nhiều khu công nghiệp được cấp phép giảm diện tích để chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang làm đất ở dành cho chuyên gia và công nhân. Thế nhưng, tại một số KCN, những khu đất được phê duyệt để xây nhà ở chuyên gia và công nhân đã bị hàng loạt doanh nghiệp tự ý phân lô, bán nền thương mại dù chưa được tỉnh Long An cấp phép hay xác định vị trí được chuyển đổi. Trước những sai phạm trên, các doanh nghiệp này đã bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Long An tiến hành xử phạt. Vậy sau khi bị xử phạt, tình hình hiện tại ở các KCN trên như thế nào và những khách hàng lỡ mua đất nền tại khu vực này phải đối mặt với rủi ro gì. Những thắc mắc trên sẽ được nhóm phóng viên Cafeland TV giải đáp trong chuyên đề hôm nay.

Những khu công nghiệp được cấp phép giảm diện tích để chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang làm đất ở dành cho chuyên gia, khu dân cư công nhân trên địa bàn Long An thời gian vừa qua như KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt giảm 70 ha, KCN Cầu Tràm giảm 16,7ha, KCN Đức Hòa I - Hạnh Phúc giảm 16,6 ha, KCN Đức Hòa III - Anh Hồng giảm 10,3 ha...Trong đó có 2 KCN vướng sai phạm đó là KCN Cầu Tràm và KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt.

Cụ thể, tại KCN Cầu Tràm, thuộc xã Long Trạch, huyện Cần Đước, do Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng và Xuất nhập khẩu Trung Thành làm chủ đầu tư đã được Chính phủ đồng ý điều chỉnh giảm 16,7ha trên tổng diện tích 77,8 ha để xây dựng khu nhà ở công nhân và các công trình phúc lợi xã hội.

Thế nhưng, dù chưa đươc chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, chưa lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 và phần diện tích này cũng chưa được cấp phép xây dựng, Công ty Trung Thành đã "bắt tay" với Công ty Cổ phần Bất động sản BNC xây dựng cơ sở hạ tầng, đặt tên thương mại là BNC Dragon và rao bán rầm rộ.

Theo quảng cáo của chủ đầu tư, dự án BNC Dragon là tổ hợp các biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại... dự kiến cung ứng khoảng 800 lô đất gồm 760 nền xây nhà phố, shophouse và 42 nền xây biệt thự.

Trước sai phạm này, Thanh tra Sở Xây dựng Long An đã xử phạt Công ty Trung Thành về hành vi xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư không có giấy phép xây dựng số tiền 40 triệu đồng.

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đề xuất xử phạt Công ty Trung Thành về hành vi kinh doanh bất động sản khi chưa có đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh bất động sản theo quy định.

Theo ghi nhận thực tế những ngày cuối tháng 7, vì dự án trên nằm trong khu công nghiệp Cầu Tràm nên chưa có lối đi riêng, nhóm phóng viên Cafeland TV bắt buộc phải di chuyển trên con đường vào khu công nghiệp mới đến được vị trí của dự án.

Bên trong dự án không có dấu hiệu xây dựng nào. Hạ tầng bên trong dự án sắp được hoàn thiện. Cụ thể, hệ thông đường xá, vỉa hè đã được trải nhựa và lát đá khoảng 90% diện tích. Chỉ còn khoản 10% là đang được thi công dang dở như chỉ mới trải đá xanh, thậm chí có đoạn vẫn chưa được san ủi để làm đường.

Hệ thống cây xanh đã hoàn thiện 80%, số diện tích còn lại mới chỉ được đào hố, chưa thấy trồng cây. Hệ thống đèn đường và dây điện đã hoàn thiện đến 80%.

Bên trong dự án chỉ mới xây dựng hạ tầng, không có dấu hiệu của việc thi công của nhà cửa nên tại các khu đất nền cỏ dại mọc um tùm. Do vậy, một số hộ dân đã chăn thả gia súc ngay trong khu vực này.

Các tuyền đường vào bên trong dự án đã bị rào lưới B40. Theo dọc dự án là 1 con kênh lớn và cánh đồng lúa của những hộ dân gần đó.

Cách dự án khoảng 10 mét là các nhà máy thuộc khu công nghiệp Cầu Tràm đang hoạt động. Thậm chí ngay bên cạnh dự án có 1 ống khói của nhà máy thải khói trắng liên tục.

Để biết thêm thông tin về tình hình mua bán đất nền hiện tại ở dự án, chúng tôi liên hệ với nhân viên tư vấn của dự án trên, người này chia sẻ dự án này vẫn đang được mở bán, và chỉ còn 30 suất nội bộ, giá hiện tại là 14,5 triệu/m2. Khi phóng viên hỏi về pháp lý của dự án thì người này cho biết dự án trên đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý, nếu khách hàng mua trước khi hoàn thiện pháp lý thì mới được cái giá như trên, nếu mua sau khi hoàn thiện pháp lý sẽ không còn được cái giá kia nữa. Nhân vân tư vấn còn khẳng định nếu bây giờ khách hàng mua và bán lại trong vòng 2 tháng thì đảm bảo lời từ 100-200 triệu đồng.

Một trường hợp khác có sai phạm tương tự với KCN Cầu Tràm đó là sai phạm tại KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt, tọa lạc tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, do Công ty Cổ phần Hồng Đạt - Long An làm chủ đầu tư.

Cụ thể, vào tháng 2/2016, gần 70 ha trong KCN này được phép chuyển đổi thành khu dân cư và nhà ở chuyên gia. Trong khi chưa có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, chưa có giấy phép xây dựng và chưa đảm bảo các kiều kiện về kinh doanh bất động sản nhưng Công ty Cổ phần Hồng Đạt - Long An đã giới thiệu dự án mang tên Bella Vista với diện tích 70 ha tại chính khu đất trên và đã thi công xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư.

Sau đó, công ty này phân ra 2.500 lô đất nền bán cho khách hàng theo hình thức ký hợp đồng nguyên tắc và đã có 65 hộ dân xây dựng nhà ở.

Trước những sai phạm trên, tháng 3/2019, Thanh tra Sở Xây dựng Long An đã có quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Hồng Đạt - Long An về hành vi xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư khi không có giấy phép xây dựng.

Theo danh mục dự án đã phê duyệt quy hoạch và được cấp giấy phép hạ tầng Sở Xây dựng Long An công bố, thông tin cập nhật đến ngày 31/05/2019 vẫn chưa có tên của dự án tên Bella Vista.

Một dự án khác cũng từng bị Sở Xây dựng tỉnh Long An vạch ra nhiều sai phạm trong qua trình triển khai đó là dự án Khu nhà ở chuyên gia – công nhân và dân cư Phú An Thạnh, do Công ty TNHH MTV Phú An Thạnh - Long An làm chủ đầu tư.

Dự án trên có quy mô hơn 29ha, được tách ra từ Khu công nghiệp Phú An Thạnh. Dự án tọa lạc tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức.

Theo quảng cáo, dự án gồm 1.135 nền nhà phố, nhà phố thương mại và biệt thự,

Tại dự án có đầy đủ các tiện ích phục vụ cư dân với hệ thống khu công viên cây xanh, nhà trẻ trường học, trung tâm thương mại…mức giá bán được công bố tại dự án chỉ từ 390 triệu/nền.

Ngày 28/6/2018, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã phát hiện hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư như: Thi công hạ tầng dự án khi chưa có giấy phép xây dựng, tự ý thay đổi tên dự án thành Western City và rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Sở Xây dựng Long An đã lập biên bản xử phạt hành chính. Sau khi xử phạt, đến tháng 9/2018, dự án Khu nhà ở chuyên gia – công nhân và dân cư Phú An Thạnh đã được cấp phép xây dựng.

Thế nhưng sau gần 1 năm được cấp phép xây dựng, đến thời điểm hiện tại, phần lớn diện tích bên trong dự án đang bị bỏ không, cỏ dại mọc um ùm. Có chỗ cỏ dại còn che phủ gần hết những tấm bảng Pa-no giới thiệu phối cảnh của dự án.

Bên trong dự án chỉ lác đác vài công nhân đang thi công, không thấy bóng dáng của bất kỳ phương tiện máy móc nào.

Hiện tại, hệ thống hạ tầng bên trong dự án cơ bản đã hoàn thiện. Cụ thể, các tuyến đường nội khu trong dự án đã được tráng nhựa. Chỉ còn một ít tuyến đường đang được công nhân tiếp tục thi công. Hệ thống đèn đường đã được lắp đặt xong.

Bên trong dự án chỉ mới xây dựng được một dải nhà. Có một số căn nhà đã xây dựng xong phần thô, có căn vẫn đang được xây dựng thô.

Trước thực trạng những khu đất được phê duyệt để xây nhà ở chuyên gia và công nhân bị các doanh nghiệp tự ý phân lô, bán nền thương mại dù chưa được tỉnh Long An cấp phép hay xác định vị trí được chuyển đổi, Chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh cho rằng hành vi trên là phạm pháp và không được khuyến khích thực hiện.

Cũng theo Chuyên gia Phan Công Chánh, những khách hàng lỡ đầu tư vào những dự án trên sẽ gặp không ít rủi ro như mất tiền, thậm chí dẫn đến kiện tụng kéo dài. Do vậy để tránh vướng vào những tình trạng tương tự, chuyên gia Phan Công Chánh khuyên những nhà đầu tư nên trang bị thêm kỹ năng và kiến thức để nhận diện đúng những dự án tiềm năng sinh lời.

Hiện tại, trên Website https://sxd.longan.gov.vn của Sở Xây dựng Long An có công bố danh sách tính pháp lý của các dự bất động sản trên địa bàn tỉnh. Theo đó, khách hàng, người dân có thể truy cập vào để tìm hiểu, nắm thông tin tính pháp lý của các dự án.

Điều này nhằm hạn chế việc người dân mua phải những lô đất nền tại dự án chưa đủ điều kiện giao dịch, qua đó góp phần giảm thiểu rủi ro đến mức thấp nhất trong việc đầu tư bất động sản hay có ý định tìm nơi an cư lạc nghiệp lâu dài.

Minh Nhật - Hoàng Sang

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng