Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Những lưu ý khi muốn sửa nhà

14/10/2019 8:38 AM

Bên cạnh việc mua bán nhà thì sửa chữa nhà là nhu cầu phổ biến của người dân hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người có nhu cầu sửa chữa nhà nhưng lại không rõ có cần làm giấy tờ, thủ tục xin phép địa phương hay không; nếu có thì thủ tục như thế nào và những điều cần lưu ý khi sửa chữa nhà là gì? Chương trình hôm nay sẽ giải đáp thắc mắc của quý vị qua phần chia sẻ của các chuyên gia.

Theo quy định của Luật Xây dựng thì không phải công trình nhà ở nào cũng cần phải xin giấy phép sửa chữa mới được tiến hành sửa chữa, tu bổ.

Những công trình chỉ sửa chữa cấu trúc bên trong mà không làm thay đổi kiến trúc toàn bộ ngôi nhà, không làm ảnh hưởng tới kết cấu chịu lực, tới sự hấp thụ năng lượng, tới địa chất, môi trường và các công trình lân cận thì được miễn giấy phép.

Ngược lại những công trình sửa chữa có liên quan tới kiến trúc ngôi nhà, làm ảnh hưởng tới quản lý kiến trúc đô thị thì cần xin giấy phép. Chỉ khi được cơ quan chức năng thẩm tra, xem xét cấp giấy phép thì mới được sửa chữa, trùng tu.

Bên cạnh các thủ tục pháp lý, trước khi thực hiện sửa chữa nhà chủ nhà cần tính toán thật kỹ về chi phí và lên kế hoạch rõ ràng. Thông thường khi sửa nhà chi phí luôn có phát sinh, tăng thêm so với tính toán ban đầu. Do đó, cần chuẩn bị chu đáo về tài chính để việc sửa chữa nhà không bị gián đoạn. Chia sẻ về kinh nghiệm sửa chữa nhà, kiến trúc sư… cho biết.

QUY TRÌNH XIN PHÉP XÂY DỰNG SỬA CHỮA NHÀ Ở

Bước 1 – Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Bước 2 – Nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa tiếp nhận Xin phép xây dựng và Quản lý đô thi

Khi nhận hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, Đơn vị hành chính kiểm tra đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định:

• Trường hợp thành phần hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ thì viết biên nhận, ghi rõ ngày hẹn trả kết quả cho người nộp.

• Trường hợp thành phần hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ thì hướng dẫn cho người nộp hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Bước 3 – Thụ lý, giải quyết hồ sơ, cấp giấy phép xây dựng (thời hạn giải quyết tối đa 20 ngày làm việc). Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng theo quy định thì phải có văn bản hướng dẫn đầy đủ, một lần cho chủ đầu tư biết để thực hiện.

Bước 4 – Trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng