Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Nha Trang đang “cõng” quá nhiều dự án?

22/10/2018 10:32 AM

Nha Trang được biết đến là một trong những thiên đường nghỉ dưỡng với hàng loạt lợi thế như: khí hậu nhiệt đới quanh năm nắng ấm, phong cảnh hữu tình, sở hữu bãi biển dài thuộc top đẹp nhất hành tinh... Những yếu tố này đã góp phần đưa nơi đây trở thành một trong những thị trường du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam và hội tụ nhiều sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng mới mẻ.

Nhìn lại những thước phim được quay tại Nha Trang cách đây vài năm, không gian ven biển hết sức thoáng đãng và không có quá nhiều dự án nhà ở, khách sạn được xây dựng. Những dự án khách sạn từng được người dân và du khách xem là đình đám tại Nha Trang cách đây 5 năm phải kể đến như: Nha Trang Lodge Hotel; Sharatone; Sunrise; InterContinental… Đến hiện tại, tính riêng tuyến đường Trần Phú đã có hàng trăm khách sạn đang hoạt động và hàng trăm công trình khác đang xây dựng. Người dân địa phương cho biết, tuyến đường Trần Phú là tuyến đường đẹp của TP nên việc tập trung nhiều dự án, nhà hàng khách sạn là điều dễ hiểu. Nhưng nhìn vào số lượng các dự án đang xây dựng, nhiều người dân không khỏi lo lắng, bởi tốc độ phát triển quá nhanh và quá dày đặc của các dự án.

Ngoài các dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động và tạo cảnh quan, ven biển Nha Trang đang tồn tại hàng loạt các dự án sai phạm và lấn biển. Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho rằng tình trạng vi phạm này đã có tiền lệ khi năm 2017, toàn tỉnh có đến 727 công trình xây dựng sai quy định khiến tỉnh phải ban hành 905 quyết định xử phạt với số tiền trên 10 tỷ đồng. Trong đó, TP Nha Trang đứng đầu với 409 công trình vi phạm. Nhiều dự án thuộc dạng "khủng" như: Dự án Champarama Resort & Spa; Dự án Công viên Văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang; dự án Trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái Đảo Hòn Rùa; Mường Thanh…

Các chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản Nha Trang – Khánh Hòa đang có những bước đi tương tự thành phố du lịch biển Pattaya, Thái Lan. Theo khảo sát, tại Pattaya đang có hơn 17.700.000 phòng để phục vụ du khách và lượng khách đến đây vẫn tiếp tục tăng trưởng. Vì vậy, chính phủ Thái Lan vẫn đang kêu gọi đầu tư vào thị trường tiềm năng này. Từ kinh nghiệm thực tế tại Nha Trang hay Pattaya, các chuyên gia cho rằng, bộ mặt thành phố thay đổi cũng là theo quy luật phát triển chung.

Trong những năm gần đây, Khánh Hòa đã tập trung ngân sách vào ngành kinh tế không khói để thu hút vốn đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Theo dự kiến của tỉnh từ đây đến năm 2020, lượng du khách tới Nha Trang sẽ tăng từ 5 triệu hiện tại lên 7,2 triệu lượt. Đồng nghĩa với việc phải có ít nhất 19.200 phòng khách sạn 3 - 5 sao mới đáp ứng được nhu cầu. Nhưng với nguồn cung hiện tại, Nha Trang chỉ có thể cung cấp 17.600 phòng sau 4 năm nữa. Điều này cho thấy, tại Nha Trang nói riêng và toàn tỉnh Khánh Hòa sẽ xây dựng thêm hàng loạt dự án để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Các chuyên gia cho rằng, để bất động sản Nha Trang phát triển bền vững, đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư cũng như người dân; chính quyền địa phương phải có những chính sách, biện pháp cứng rắn trong quy hoạch và định hướng phát triển./.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng