Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Nguồn cung căn hộ giảm mạnh do vướng thủ tục

06/05/2019 8:17 AM

Theo thống kê của các đơn vị nghiên cứu thị trường, trong quý 1 năm 2019, nguồn cung căn hộ giảm mạnh so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Bên cạnh lý do quỹ đất ngày càng hạn hẹp thì việc nhiều dự án bị vướng thủ tục pháp lý, không được cơ quan nhà nước xem xét, giải quyết kịp thời, làm sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước từ bất động sản.

Theo thống kê của Savills, nguồn cung sơ cấp căn hộ 3 tháng đầu năm 2019 đạt hơn 12.000 căn, giảm 34% so với quý trước và giảm đến 57% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng giao dịch đạt hơn 6.400 căn hộ, lần lượt giảm 42% và 52% so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tỷ lệ hấp thụ của loại hình sản phẩm này đạt 53%, giảm 7% so với quý trước nhưng lại tăng 5% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính khiến nguồn cung căn hộ giảm do thủ tục pháp lý bị trì hoãn.

Báo cáo của CBRE cũng cùng chung nhận định, số lượng căn hộ được chào bán giảm mạnh cùng kỳ năm trước. Với thị trường biệt thự và nhà phố xây sẵn, sự khan hiếm vẫn tiếp tục kéo dài. Trong 3 tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản liền thổ của TPHCM chỉ có thêm 296 căn từ 3 dự án.

Theo Hiệp hội Bất động sản Tp HCM, 3 tháng đầu năm 2019, tình trạng nhiều dự án bất động sản bị ách tắc nếu không được giải quyết kịp thời sẽ làm sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước từ bất động sản. Cụ thể, nguồn thu ngân sách thành phố đối với tiền sử dụng đất năm 2018 giảm 22,5%; hai tháng đầu năm 2019 giảm đến 76% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp của các doanh nghiệp xây dựng cũng bị sụt giảm mạnh do các chủ đầu tư thiếu nguồn dự án mới. Ngoài ra nhiều doanh nghiệp bị tăng chi phí, mất cơ hội kinh doanh.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng