Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Người dân sống khổ ở những dự án treo hàng chục năm

28/12/2018 10:27 AM

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã công bố danh sách 180 dự án treo nhiều năm sẽ phải bị thu hồi. Thông tin vui này được hàng ngàn người dân thành phố đón nhận và thể hiện sự quyết tâm của TP.HCM trước những bất cập do các dự án treo gây ra. Thế nhưng điều đáng nói, vẫn còn nhiều dự án “treo” hơn 20 năm nhưng không có trong danh sách phải thu hồi.
Ngoài 60 tuổi, bà Đào Thị Tiến, ngụ xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM vẫn phải thức khuya dậy sớm chăm sóc vườn và canh cánh chờ đợi tiền đề bù đất. Gia đình bà Tiến là một trong hàng trăm hộ dân ở khu vực này bị ảnh hưởng trực tiếp từ dự án Sing Việt hàng chục năm nay. Chia sẻ với chúng tôi, trước đây gia đình bà có đất rộng hơn 600m2 nhưng khi dự án Sing Việt triển khai, bà chỉ được cấp lại khoảng 250m2 đất tái định cư và số đất còn lại sẽ được đền bù bằng tiền mặt. Tuy nhiên, giá đất đền bù ở thời điểm đó chưa thõa đáng và đã nhiều năm trôi qua, bà Tiến vẫn chưa nhận được số tiền còn lại. Để trang trải cuộc sống gia đình, bà cùng gia đình phải thuê đất gần dự án trồng cây mưu sinh qua ngày.
Còn gia đình của chị Nguyễn Thị Ngọc Mai là một trường hợp khác. Nằm trong số hộ phải di dời để triển khai dự án Sing Việt nhưng giá đền bù quá thấp. Cụ thể, giá đền bù chỉ dao động từ 200.000 đồng/m2 đến 700.000 đồng/m2 nên chị Mai cùng hàng chục hộ dân khác vẫn chưa chấp thuận. Theo chị Mai đây là cách để giữ đất, giữ nhà bởi số tiền đền bù quá thấp sẽ không đủ để gia đình có thể mua lại đất, xây nhà khi mà giá đất tại TP.HCM liên tục tăng trong thời gian vừa qua.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án khu đô thị Sing Việt có quy mô hơn 330 ha được TP.HCM chấp thuận chủ trương quy hoạch từ năm 1997 và bắt đầu đền bù từ năm 2009, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 300 triệu USD. Khi xây dựng dự án sẽ có 571 hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Trong đó, 246 hộ dân có nhà bị giải tỏa trắng, 297 hộ có đất nông nghiệp, còn lại là đất rừng phòng hộ, đất xen kẽ trong khu dân cư. Tính đến nay, dự án Sing Việt đã triển khai hơn 20 năm nhưng vẫn chưa thành hình vì vướng phải nhiều vấn đề. Người dân khu vực này vẫn mỏi mòn chờ đợi phía chủ đầu tư trả tiền bồi thường – đối với những hộ đã ký hoặc có phương án đền bù thõa đáng.
Không riêng gì dự án Sing Việt, “lọt sổ” của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM mà còn nhiều dự án treo nhiều năm khác cũng không có trong danh sách thu hồi. Điển hình như dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa đã gây ra không ít bức xúc và lo ngại. Từng ngày, hàng trăm hộ dân thuộc dự án khu đô thị Sing Việt hay bán đảo Bình Quới – Thanh Đa vẫn đang đặt câu hỏi liệu đến bao giờ mới có chính sách đền bù hay di dời thõa đáng. Rồi đến bao giờ, ngôi nhà của mình mới được khang trang để yên tâm sinh sống và làm việc./.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng