Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Ngân hàng siết chặt vốn vay người mua nhà gặp khó

04/06/2018 7:48 AM

Một trong những giải pháp nhằm hạn chế nợ xấu cho nền kinh tế và nguy cơ vỡ bong bóng, đó là động thái siết chặt vốn vay của ngân hàng vào lĩnh vực bất động sản, đây là được xem là một giải pháp hợp lý và kịp thời để bảo vệ thị trường. Tuy nhiên, việc siết chặt tín dụng và nâng lãi suất cho vay đã khiến nhiều người lâm vào cảnh khó khăn khi muốn vay tiền mua nhà đất

Cuối năm 2017, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 19, quy định các giới hạn, tỉ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng. Trong đó, có quy định các tổ chức tín dụng, ngân hàng từ ngày 1-1-2018 đến 31-12-2018 không được sử dụng quá 45% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn vào bất động sản. Con số này sẽ giảm xuống 40% bắt đầu từ 1-1-2019. Đó là một trong những lý do khiến người mua nhà gặp khó.

Bên cạnh siết vốn vay, NHNN cũng nâng hệ số rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng bất động sản từ 200% lên 250% nhằm hạn chế mức độ tập trung tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, xây dựng, cân đối nguồn vốn, sử dụng vốn để cho vay trung và dài hạn, đảm bảo khả năng thanh khoản.

Việc tăng lãi suất trước mắt sẽ tác động không tốt đến thanh khoản của thị trường bất động sản

Những động thái của NHNN đã khiến cho nhiều ngân hàng thương mại bắt đầu "siết" chặt nguồn tín dụng của mình thông qua việc đưa ra các điều kiện vay vốn ưu đãi khắt khe hơn cũng như tăng dần lãi suất cho vay.

Theo tìm hiểu, nếu như trước đây, mức lãi suất cho vay mua nhà, đất tại các ngân hàng thường dao động ở mức 8%-9%/năm, thì nay đã tăng lên khoảng 11% – 12% năm cho các khoản vay trung hạn.

Trong trường hợp khách hàng vay dài hạn, lãi suất còn có thể dao động quanh mức 12,5%. Không chỉ tăng lãi suất cho vay, nhiều ngân hàng cũng đã "siết" chặt hơn trong việc thẩm định giá sản phẩm mang ra bảo đảm.

Cụ thể, trước đây, khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, có thể dùng chính căn hộ của mình để cầm cố và ngân hàng có thể cho vay đến 70% giá trị hợp đồng, thì hiện nay, một số ngân hàng chỉ đồng ý cho vay tối đa 50% giá trị.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cho rằng việc các ngân hàng "siết" tín dụng vào bất động sản sẽ ảnh hưởng rất lớn và tạo sức ép đến nguồn vốn của các chủ đầu tư. Tuy nhiên, đây là sức ép đi theo chiều hướng tích cực.

Mặc dù việc tăng lãi suất trước mắt sẽ tác động không tốt đến thanh khoản của thị trường bất động sản tuy nhiên theo các chuyên gia về lâu dài sẽ ảnh hưởng tích cực đến thị trường. Bởi tăng lãi suất khiến việc vay trở nên không thuận lợi như trước nữa. Nó có tác dụng điều chỉnh thị trường bất động sản, tránh đẩy thị trường bất động sản rơi vào tình trạng bong bóng.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng đồng tình với việc siết chặt vốn vay của ngân hàng nhằm bảo vệ thị trường bất động sản. Còn về phía người mua nhà, ông Hiếu cho rằng nhà nước nên có thêm nhiều chương trình hỗ trợ khác cho người mua nhà ở xã hội như gói vay hỗ trợ 30.000 tỷ đồng trước đây.

Ông Phan Công Chánh, chuyên gia kinh tế, bất động sản cho rằng, với lãi suất cho vay đang tăng, việc dựa vào vốn ngân hàng để mua nhà của người dân cần phải xem xét kỹ càng. Theo đó, ông Chánh đưa ra những điều cần lưu ý khi vay tiền mua nhà.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng