Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Lý giải nguyên nhân “sốt” đất nền tại Long Hải

26/07/2019 8:46 AM

Sau TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai… Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương tiếp theo xuất hiện cơn sốt đất, đặc biệt là những khu vực dọc biển Long Hải. Chỉ trong nửa đầu năm 2019, người mua từ khắp nơi dồn về Long Hải săn đất khiến cho giá đất nhảy múa liên tực, nhiều khu vực giá đất thậm chí tăng đến 50%. Thế nhưng, mặc dù sống trong trung tâm của sốt đất, người dân tại đây vẫn không biết vì sao đất tại đây lại “sốt” đến thế. Vậy, thực tế nguyên nhân của cơn “sốt” đất nền tại Long Hải thời gian qua xuất phát từ đâu? Nhà đầu tư đến sau có còn cơ hội, hay ôm rủi ro? Trong chuyên đề hôm nay, Cafeland TV sẽ đi tìm lời giải.

Theo người dân tại Long Hải cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình đất đai tại khu vực này trở nên sôi động hẳn. Nếu như đầu năm 2018 đất thuộc tuyến đường như Võ Thị Sáu chỉ có giá khoảng 15-17 triệu đồng/m2, thì hiện nay đã dao động ở mức 30 triệu đồng/m2, khu vực nằm dọc bờ biển có giá cao hơn. Giá đất dọc các tuyến đường khác như 44A, đường 36, Trần Hưng Đạo cũng dao động quanh mức 20 triệu đồng/m2.

Mỗi ngày đều có nhiều lượt người đến từ các tỉnh thành khác nhau kéo về lùng sục mua đất, thậm chí đất nông nghiệp trong núi cũng được hỏi mua. Ông Trần Phụng Chương, sống tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ: Đầu năm tới giờ giá đất tăng mạnh. Trong năm 2018 thì bình thường đất chỉ mười mấy đến hai mươi triệu/m2, khu vực ở đây hiện giờ là ba mấy triệu/m2, khu vực trong núi tầm 3 triệu/m2. Tôi không biết ở đâu dân người ta đi xe con xuống đây mua dữ lắm, ngày nào cũng có, ngồi một ngày thấy họ xuống không biết bao nhiêu lần. Họ mua ở đây rồi đến trong núi. Họ mua rồi để đó, có người mua để bán lại. Có người mua để cất nhà.

Sinh sống ngay vị trí mặt tiền đường Võ Thị Sáu, trung tâm của thị trấn Long Hải nhưng ông Trịnh Ngọc Ba vẫn không biết nguyên nhân chính xác khiến đất nền Long Hải trở nên sốt như vậy, ông chỉ biết do có nhiều người về mua nên giá đất mới tăng nhanh như vậy.

Ông Ba còn cho biết thêm khu vực đất ven biển được nhiều người ưa chuộng và tìm mua đầu tiên khi đến Long Hải vì khả năng sinh lời lớn, nếu không mua được đất vị trí trên những vị “thượng đế” này mới chuyển sang mua đất ở những vị trí khác. Điều này khiến cho giá đất nền tại một số khu vực có sự chênh lệch lớn. Ông Ba chia sẻ: Tuyến đường Võ Thị Sáu gần biển này thì có giá khoảng 30 triệu/m2. Tùy thuộc vào từng nơi, nếu những vị trí cách biển từ 1-2km thì giá sẽ chênh lệch 50%. Cái đất mà xa biển, đi vô trong hẻm thì nó khoảng 16-17 triệu/m2. Hiện giờ ở đây cũng đang lắng dịu lại, ít có cò xuất hiện và rêu rao, chứ cách đây hơn một tháng thì cò đất tùm lum, tùm la, họ mua bán đầy trên mạng.

Trong vai người cần mua đất, chúng tôi liên hệ với một nhân viên môi giới tại khu vực thị trấn Long Hải. Người này cho biết, giá đất Long Hải tăng mạnh trong thời gian gần đây là do nhu cầu người mua lớn. Ngoài ra, các dự án cơ sở hạ tầng đã và đang được đầu tư như cao tốc Long Thành – Dầu Giây hay sân bay quốc tế Long Thành cũng giúp kết nối Long Hải với các đô thị lớn như TP.HCM, Biên Hòa, Bình Dương một cách dễ dàng.

Bên cạnh những nguyên nhân mà nhân viên môi giới đưa ra, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng nguyên nhân khiến thị trường đất nền Long Hải tăng giá còn do quỹ đất tại những khu vực nội thành ngày càng khan hiếm và đắt đỏ, trong khi mặt bằng giá tại Long Hải thấp hơn nhiều nên nhiều nhà đầu tư đổ về mua. Từ việc có nguồn cầu nhiều từ nhà đầu tư nên đất nền Long Hải ngày càng tăng giá.

Khảo sát thực tế cho thấy, hiện nay dọc bờ biển Long Hải có khá nhiều dự án đã và đang mọc lên. Nổi bật là những dự án như The Long Hải Resort với quy mô 5,4ha, gồm 58 biệt thự và 396 căn hộ nghỉ dưỡng do Tập đoàn PPG Holdings làm chủ đầu tư.

Dự án Lan Rừng Resort giai đoạn 2 của chủ đầu tư là Công ty TNHH An Kim Thiện có quy mô hàng trăm căn condotel, biệt thự nghỉ dưỡng. Hay dự án đất nền Seaway Long Hải cung cấp 96 đất nền do công ty Cổ phần Trường Phát Investment làm chủ đầu tư.

Bên cạnh những dự án thi công ngày đêm để bắt kịp tiến độ thì vẫn còn một số dự án thi công ì ạch, thậm chí đắp chiếu nhiều năm như dự án Cantavil Long Hải Resort hay dự án khu đô thị phố biển Marine City.

Đánh giá về thị trường đất nền tại Long Hải trong tương lai, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng những dịch vụ ăn theo các dự án bất động sản lớn sắp được đưa vào sử dụng sẽ giúp cho khu vực đất nền ven biển rất sáng sủa và giá vẫn còn tiếp tục tăng.

Cũng theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, bên cạnh những khu vực đất nền tiềm năng tăng giá trong tương lai thì ở Long Hải vẫn có một số vùng không phù hợp với du lịch nghỉ dưỡng hay khai thác dịch vụ du lịch thì những vùng như vậy khả năng đất nền giảm giá vẫn có thể xảy ra. Do vậy, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cũng lưu ý những nhà đầu tư có ý định mua đất nền Long Hải trong tương lai nên cân nhắc kỹ khả năng sử dụng của khu đất đó.

Thực tế, thị trường đất nền vùng ven thường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro bởi đã có rất nhiều trường hợp bỏ ra một số tiền lớn nhưng mua phải những lô đất nền dính phải quy hoạch, gây khó dễ trong việc bán lại cũng như xây dựng.

Do đó, bên cạnh những lưu ý của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, nhà đầu tư cần phải cân nhắc trước khi xuống tiền bằng cách tìm hiểu kỹ và so sánh với giá đất Nhà nước công bố tại khu vực đó bởi giá thị trường hiện nay không phải là giá trị thực. Hơn nữa, nếu muốn đầu tư thì phải tìm hiểu tính pháp lý của thửa đất như nguồn gốc, giấy tờ, quy hoạch để tránh gặp phải rủi ro đáng tiếc trong tương lai.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng