Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Lý do khiến CEO Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện bị bắt

Chủ đề: Địa Ốc Alibaba bán đất nền hay buôn đa cấp?

20/09/2019 8:38 AM

Liên quan đến sai phạm của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, đến 2 giờ sáng 19/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Công an TP.HCM mới thực hiện xong công tác khám xét tại trụ sở Công ty này tại số 120 - 122 đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Bên trong trụ sở công ty trên, hàng trăm nhân viên Alibaba bị cảnh sát giữ lại. Công an thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thái Luyện - CEO Địa ốc Alibaba, cùng em ruột là Nguyễn Thái Lĩnh - Giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau đó, hai bị can này được áp giải lên xe công vụ đưa đi. Rất nhiều tài liệu tại công ty Alibaba bị công an thu giữ, cho vào hàng trăm thùng các tông, đưa lên xe tải chở đi để phục vụ công tác điều tra.

Theo Kết quả điều tra của cơ quan công an, Nguyễn Thái Lĩnh và đồng bọn đã thành lập Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty thành viên, tự vẽ các dự án không có thật tại một số tỉnh phía Nam chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… nhưng đã huy động tiền của hàng nghìn khách hàng để chiếm đoạt.

Chân tướng Nguyễn Thái Luyện

Ông Nguyễn Thái Luyện sinh năm 1985, đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Tân Sơn, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Trước khi trở thành CEO của Alibaba, ông Luyện là nhân viên môi giới đất nền trên địa bàn các tỉnh lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Vào giữa năm 2016, CEO 8X bắt đầu gầy dựng Alibaba.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Địa ốc Alibaba được thành lập từ tháng 5/2016, có trụ sở chính tại 120 - 122 đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quậnThủ Đức.

Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty Alibaba là tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất.

Trên website của Địa ốc Alibaba đưa ra số liệu sau hơn 3 năm, Tập đoàn Địa ốc Alibaba từ 4 nhân sự ban đầu đã lên 2.506 người, vốn điều lệ từ khoảng 100 triệu đồng lên đến 5.600 tỷ đồng. Cũng theo thông báo từ website công ty thì hiện nay Alibaba có tới 48 dự án với gần 29.000 sản phẩm.

Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba hoạt động theo mô hình gì?

Bí quyết đầu tiên để Công ty Alibaba thành công trong việc lôi kéo khách hàng là việc bán đất với giá rẻ hơn rất nhiều so với thị trường. Vào cuối năm 2017, Alibaba rao bán dự án ảo Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi với mức giá chỉ 5,5 triệu đồng/m2. Mức giá này chỉ bằng 50% so với thị trường tại thời điểm đó. Sau đó, Alibaba cũng rao bán một loạt dự án ở Đồng Nai như Vũng Tàu … với mức giá cũng chỉ từ 2-6 triệu đồng/m2, bằng 30-60% so với giá thị trường của các dự án khác.

Một trong những “bí quyết” khác để Alibaba thu hút được người mua nhà chính là thu mua lại hợp đồng mua bán đất với khách hàng với lãi suất trung bình từ 2,5 đến 3%/tháng. Mức lãi suất này cao hơn 4-5 lần so với lãi suất tiền gửi ngân hàng và cao hơn 3-4 lần lãi suất đi vay ngân hàng. Như vậy, khách hàng của Alibaba nhận được một mức lợi nhuận rất hấp dẫn ngay cả khi đất không tăng giá hoặc “pháp lý” lô đất gặp trục trặc.

Vẽ dự án ma trên đất nông nghiệp

Trong thời gian gần đây Bộ Công an, Công an TP.HCM cũng như Công an các tỉnh thành khác đang điều tra nhiều vụ việc liên quan đến công ty địa ốc Alibaba. Nguyên nhân xuất phát từ việc công ty này bị nhiều khách hàng tố cáo nhận tiền bán đất nền tại các dự án ở nhiều tỉnh thành như: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận… Theo đó, hàng loạt khu đất nông nghiệp ở nhiều tỉnh, thành, được công ty này thu gom, vẽ ra các dự án ma nhằm đưa nhiều khách hàng sập bẫy. Thủ đoạn mà công ty trên đưa ra là đánh vào tư duy hám lợi của người dân trong đầu tư bất động sản, hứa hẹn sinh lời “khủng”.

Cơ quan chức năng ở các địa phương này xác định các dự án này là dự án “ma”, tự ý phân lô bán nền trái phép.

Chính quyền một số địa phương, cụ thể là ở xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có cưỡng chế dự án “ma” của công ty Alibaba. Khi đó dẫn đến diễn biến phức tạp là nhiều nhân viên của công ty này phản ứng lại quyết liệt, đập phá tài sản của đoàn cưỡng chế, gây náo loạn.

Trong vụ việc này, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã vào cuộc tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam nhiều nhân viên Alibaba để điều tra, xử lý về hành vi “cố ý làm hư hỏng tài sản” và “chống người thi hành công vụ”.

Tiếp đó, có nhiều khách hàng đến trụ sở công ty Alibaba để đòi lại tiền đã đóng mua đất nhưng không được; thậm chí còn bị nhân viên công ty Alibaba gây thương tích. Trong vụ việc này, Công an quận Thủ Đức, TP.HCM đã bắt 1 nhân viên an ninh để làm rõ, xử lý.

Đối đầu với truyền thông và chính quyền

Mới đây nhất, Alibaba sẵn sàng đối đầu với đoàn cưỡng chế, thậm chí tổ chức “đòi người”. Đây là thách thức với chính quyền địa phương nơi có dự án. Trước đó, dù bị điều tra về việc bán “khống” dự án ảo Tây Bắc Củ Chi, nhưng doanh nghiệp này vẫn đưa ra biên bản có tính chất thách thức truyền thông.

Trên website chính thức của mình, địa ốc Alibaba cũng đăng nhiều bài viết của các báo chí chính thống đưa tin không tích cực về công ty. Như vậy, Alibaba đang áp dụng chiến lược “sử dụng scandal” để nổi tiếng, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Gần đây, Sở Thông tin và Truyền thông Bà Rịa - Vũng Tàu đã lập biên bản phạt hành chính 7,5 triệu đồng với ông Luyện khi có phát ngôn lăng mạ cán bộ chức năng trên mạng xã hội.

Sụp đổ

Trước khi anh em Nguyễn Thái Luyện bị bắt, Bộ Công an đã làm việc với các ngân hàng phong tỏa tài khoản của ông Nguyễn Thái Lĩnh, và bà Võ Thị Thanh Mai, người phụ trách tài chính pháp lý của Địa ốc Alibaba, đồng thời là vợ ông Nguyễn Thái Luyện.

Việc chặn dòng tiền của những cá nhân đang ủy quyền hoặc sử dụng tiền của nhà đầu tư để phát triển kinh doanh thì được xem là dấu chấm hết cho Alibaba. Công ty này cũng không thể mở rộng kinh doanh nên không có dòng tiền mới, không có tiền trả cho nhân viên và khách hàng.

Đến thời hiện tại, cùng với việc anh em Nguyễn Thái Luyện bị bắt, toàn bộ hoạt động tập đoàn này bị ngừng trệ. Điều này đồng nghĩa với toàn bộ khách hàng của Alibaba không thể nhận sổ đỏ và cũng không thể nhận được số tiền đã góp vào hợp đồng. Với hiện trạng đó thì rõ ràng nhà đầu tư hiện nay của Alibaba đang đối mặt với rất nhiều rủi ro. Điều này đồng nghĩa thời điểm sụp đổ của Alibaba đã hiện rõ.

Hiện nay, CSĐT Công an TPHCM tập trung lực lượng làm rõ hành vi của bị can Nguyễn Thái Lĩnh, mở rộng điều tra các đối tượng liên quan và thu hồi tài sản về cho người dân.

Minh Nhật - Hoàng Sang

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng