Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Lượng căn hộ giao dịch sụt giảm có làm “chao đảo” thị trường trong năm 2019

20/02/2019 9:28 AM

Theo số liệu báo cáo của Savils Việt Nam trong quý 3/2018 lượng căn hộ giao dịch toàn thị trường đạt hơn 10.000 căn, giảm 30% theo quý và 13% theo năm. Theo đó, tỷ lệ hấp thụ cũng giảm nhẹ so với quý trước, đạt mức 53%. Còn theo số liệu thống kê của CBRE thì tại thành phố Hà Nội có gần 5000 căn hộ được chào bán từ 24 dự án trên toàn thành phố, số lượng chào bán này giảm 24% so với quý trước, thêm vào đó 4.300 căn hộ được ghi nhận bán được trong quý 3/2018 cũng giảm 27% so với quý trước. Theo đánh giá của Hiệp hội bất động sản TP.HCM trong 10 tháng đầu năm 2018 lượng giao dịch trên thị trường bất động sản tại thành phố giảm rõ nét nhất.

Cụ thể, số lượng dự án giảm 11,1%; Tổng số căn hộ được tung ra thị trường gảm 39,2%; Phân khúc căn hộ cao cấp giảm 9,6%; Phân khúc căn hộ trung cấp giám 37,5%; Phân khúc căn hộ bình dân giảm mạnh đến 68% so với năm 2017. Hiện nay, thị trường bất động sản Việt Nam diễn ra nghịch lý lớn,khi nhu cầu thực tế rất cao, nhưng hiện nay lượng giao dịch trên thị trường lại sụt giảm khá lớn. Mà theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp Hội bất động sản TP.HCM lý giải thì nguyên nhân của sự sụt giảm này là do lệch pha cung cầu.

Theo ông Châu nhu cầu nhà ở hiện nay khá lớn khi phải cung cấp cho 13 triệu dân thành phố, trong đó có 3 triệu người nhập cư, số lượng sinh viên trên địa bàn thành phố hàng năm có tổng số lên đến 500.000 sinh viên. Thêm vào đó một năm có đến 50.000 cặp kết hôn mới, khoảng trên dưới 60.000 em bé chào đời. Theo thống kê lượng người nhập cư vào thành phố mỗi năm lên đến 200.000 người, như vậy cứ khoảng 4 đến 5 năm thành phố sẽ tăng lên 1 triệu dân. Nhu cầu nhà ở rất lớn nhưng nguồn cung lại sụt giảm đáng kể trong thời gian gần đây, thật sự là vấn đề gây quan ngại cho thị trường bất động sản 2019.

Là chuyên gia nghiên cứu và nhận định thị trường bà Dương Thùy Dung – Giám đốc cấp cao CBRE cho rằng lượng giao dịch căn hộ sụt giảm đến từ cả hai nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Nhưng đây không phải là điểu quá lo lắng vì trong quá trình tạm lắng nguồn cung này, thì thị trường đang dần lấy lại cân bằng.

Ở góc độ doanh nghiệp ông Nguyễn Hoàng Anh – giám đốc bộ phận R&D của Công ty Cổ Phần DKRA cũng đã chia sẻ rất sâu về nguyên nhân của sự sụt giảm nguồn cung đáng kể trong nửa cuối năm 2018 và 2019.

Đồng quan điểm với đại diện phía doanh nghiệp DKRA Việt Nam bà Lưu Thị Thanh Mẫu Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Phúc Khang nhận định việc sụt giảm nguồn cung trên thị trường hiện nay sẽ không có ảnh hưởng gì lớn đối với thị trường bất động sản hiện nay.

Có một số lo ngại khi nguồn cung sụt giảm sẽ đẩy giá lên cao và thiệt thòi về phía người mua. Nhưng theo phân tích và nhận định của bà Dương Thùy Dung giám đốc cấp cao CBRE thì vấn đề này sẽ không xảy ra. Và người mua vẫn có cơ hội để mua được những dự án tốt để ở hoặc đầu tư.

Và cũng theo bà Dung để một dự án có thể chào bán ra thị trường trong thời điểm hiện nay thì dự án đó không chỉ có sự ổn định về giá, chất lượng sản phẩm phải là tiêu chí cao nhất đó là việc chú trọng về điểm khác biệt và những giá trị bền vừng mà sản phẩm mang lại.

Đối với hiệp hội bất động sản TP.HCM qua một năm nghiên cứu thị trường, Hiệp hội cũng thấy được rằng có 7 điểm nghẽn đang ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường bất động sản và trong đó có những điểm nghẽn tác động đến việc sụt giảm nguồn cung của các dự án bất động sản. Chính vì thế Hiệp hội cũng đã kiến nghị lên UBND thành phố để trong năm 2019 tình trạng này sẽ được khắc phục.

Vấn đề bồi thường và giải phóng mặt bằng cũng là một trong số những điểm nghẽn tác động đến nguồn cung căn hộ trên thị trường hiện nay. Vì thế hiệp hội rất ủng hộ về chủ trương của thành phố và chủ trương này cũng được thủ tướng chính phủ chấp thuận cho chuyển đổi 26.000ha đất nông nghiệp để chuyển thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đất đô thị, trong đó có khoảng 2000ha để chuyển thành đất ở. Điều này sẽ giúp cho thành phố có thêm nguồn lực rất lớn từ đất nông nghiệp chuyển đổi mục đích thành đất đô thị và thông qua công tác đấu thầu dự án hoặc đấu giá đất sạch để lựa chọn nhà đầu tư sẽ tạo được môi trường kinh doanh minh bạch, công khai, bình đẳng và sẽ lựa chọn được những nhà đầu tư có năng lực. Bên cạnh đó, phía hiệp hội cũng cho rằng thủ tục hành chính là điểm nghẽn ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường bất động sản, quá trình xét duyệt chậm làm các dự án nhà ở bị ách tắc trong thời gian dài và việc sụt giảm nguồn cung trong thời gian qua phần nhiều là ở điểm nghẽn này. Ông Châu cũng khuyên doanh nghiệp không nên quá đầu tư vào phân khúc cao cấp mà nên chú ý đến phân khúc vừa túi tiền, căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng và nên tham gia một số các chương trình của thành phố như cải tạo nhà trên và ven kênh rạch, cải tạo chung cư cũ hư hỏng, chỉnh trang các khu phố lụp xụp của thành phố và chương trình nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, điều này sẽ giúp cho thị trường có tình thanh khoản tốt, tuy lợi nhuận không cao nhưng sẽ giúp cho thị trường bất động sản ổn định và bền vững.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng