Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Làm sao để căn hộ 25 m2 không thành ổ chuột trên cao?

18/03/2020 2:13 PM

Sau nhiều năm tranh cãi, vừa qua, Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, trong đó, cho phép xây dựng các căn hộ có diện tích dưới 45m2, tối thiểu là 25m2. Theo các chuyên gia, các căn hộ nhỏ góp phần giải “cơn khát” nhà ở tại các đô thị lớn nhưng kèm với đó là những nghi ngại về áp lực lên hạ tầng khu vực. “Làm sao để những căn hộ 25 m2 này không dẫn đến nguy cơ hình thành những khu ổ chuột trên cao?

Đây là một khu nhà ở xã hội của chủ đầu tư Lê Thành tọa lạc tại quận Bình Tân, TP HCM. Các căn có diện tích 36 m2, chủ đầu tư bố trí khá khoa học với một phòng ngủ, một phòng khách và không gian bếp. Mỗi ngôi nhà còn có thêm một ban công nhỏ, phục vụ việc phơi quần áo cũng như lấy nguồn sáng và gió tự nhiên. Khu dân cư cũng có các dịch vụ đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân sống tại các khu căn hộ như nhà xe, thang máy, chiếu sáng công cộng, thu gom rác, nhân viên vệ sinh quét dọn khu công cộng mỗi ngày, bảo vệ chuyên nghiệp 24/24 cùng các tiện ích hiện đại như hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, công viên…

Ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành, người đã có gần chục năm gắn với mô hình căn hộ nhỏ tại TP HCM chia sẻ, dòng sản phẩm phù hợp với đại đa số khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thật. Các căn áp dụng hình thức cho thuê dài hạn trong 49 năm, với giá thành 350-400 triệu đồng mỗi căn. Người mua chỉ cần thanh toán trước từ 150 triệu đồng, và trả tiếp khoảng 6 triệu đồng mỗi tháng. Nhờ đó, sản phẩm của doanh nghiệp luôn được thị trường đón nhận tích cực.

Với những doanh nghiệp dành nhiều tâm huyết cho căn hộ nhỏ như Lê Thành, thông tư số 21 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư của Bộ Xây dựng vừa ban hành là một động thái kịp thời nhằm giải quyết bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp đô thị. Theo thông tư này, các dự án chung cư thương mại, được phép xây dựng căn hộ có diện tích tối thiểu 25 m2, tuy nhiên tỷ lệ căn hộ chung cư diện tích nhỏ hơn 45% không được vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, tính đến năm 2019, trong số gần 27 triệu hộ dân trên cả nước, có 11% là hộ độc thân, tương đương với khoảng gần 3 triệu hộ và có 18,6% hộ gia đình 2 người, tương đương với khoảng gần 5 triệu hộ. Như vậy, nhu cầu căn hộ nhỏcho gia đình có 1-2 người, đặc biệt là hộ độc thân còn rất lớn.

Riêng tại TP HCM, theo số liệu của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (Horea), tổng số hộ năm 2019 là 2,56 triệu hộ, tăng đến 40,2% so với thập niên trước. Số hộ 1-2 người chiếm hơn 32%. Trong đó, có gần 200.000 hộ dân đang sống trong các ngôi nhà có diện tích chật hẹp, dưới 6 m2 trên đầu người tại TP HCM. Đó là chưa kể hơn một triệu dân (chủ yếu là người nhập cư) gia tăng tại TP HCM mỗi 5 năm. Đây là nguồn cầu cực lớn với thị trường nhà ở nói chung, và đặc biệt là nhà ở giá rẻ, trong đó có căn hộ diện tích nhỏ.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng