Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Lại bùng nổ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

09/12/2019 8:56 AM

Thực trạng xây dựng không phép trên đất nông nghiệp đã xảy ra tràn lan tại một số quận, huyện vùng ven TP.HCM từ nhiều năm nay. Hàng loạt công trình đã bị phá bỏ, nhiều cán bộ, công chức huyện, xã liên tục bị kỷ luật vì để xảy ra sai phạm đất đai, xây dựng. Thế nhưng tại sao tình trạng xây dựng không phép vẫn diễn ra? Người dân xây dựng không phép sẽ bị xử phạt như thế nào?

Như bao gia đình trẻ đến lập nghiệp tại Tp HCM, vợ chồng anh chị… muốn tìm kiếm 1 căn nhà ổn định cuộc sống. Không đủ tiền để mua căn hộ cao cấp, cũng không thuộc dạng có thể mua nhà ở xã hội, anh chị quyết định ra ngoại thành mua đất xây nhà. Nghĩ rằng sẽ khó tìm được đất vừa giá tiền mình dự định, nhưng khi đi tìm hiểu thực tế, anh chị mới thấy đất nền hiện nay đủ thành phần, thượng vàng hạ cám. Môi giới chuyên nghiệp cũng có mà tay ngang cũng nhiều. Những tay ngang này thể hiện sự am tường từng khu đất về nguồn gốc, xuất xứ, loại đất và thời gian sử dụng, thậm chí cả mật độ xây dựng. Và họ biết rõ cả những ai mua ở đây và đường đi nước bước làm hồ sơ ra sao. Thấy thông tin một khu đất ở huyện Bình Chánh với giá rất tốt, đến tận nơi thì mới biết rằng đây là đất nông nghiệp nhưng cò đất lại tự tin khẳng định bao xây dựng, tức là người mua được xây nhà trên đất nông nghiệp, nếu bị cưỡng chế người bán sẽ chịu trách nhiệm.

Việc xây nhà trên đất nông nghiệp hiện nay không hiếm, nhất là với những gia đình không có đủ điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, thực tế rất nhiều trường hợp xuống tiền mua thì dễ, đến khi xây nhà là cả nỗi đoạn trường. Tệ hơn là có những khu đất vì ham rẻ nên mua, nhưng không làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chủ nhân vẫn làm nhà kiên cố để ở. Và khi cơ quan chức năng vào cuộc thì mất cả chì lẫn chài.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, từ năm 2017 đến sáu tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố có khoảng 6.830 công trình vi phạm, gồm 3.320 trường hợp sai phép, xây dựng mà không xin phép trên đất đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng và hơn 2.570 trường hợp xây dựng không phép trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trên đất không được phép.

Tại TP.HCM, các khu vực, Bình Chánh, Bình Tân, Thủ Đức là những điểm nóng về xây dựng nhà không phép, trái phép trên đất nông nghiệp.

Tình trạng xây dựng trái phép này không những làm phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân mà còn có nguy cơ mất trắng tài sản đối với những người chủ nhân các ngôi nhà không phép.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng